Tiếng Việt | English

20/10/2018 - 12:04

Tân Thạnh: Việc hoán đổi đất mở rộng trường học không ảnh hưởng đến đời sống người dân

Một số hộ dân sinh sống trên Cụm dân cư (CDC) xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh gửi đơn đến Báo Long An phản ánh, trước đây, khi xây dựng CDC này, địa phương có quy hoạch một khu đất để xây dựng chợ, nhưng đến nay, địa phương lấy một phần diện tích đất trong CDC hoán đổi với người dân để mở rộng trường học.

Việc hoán đổi đất mở rộng trường không ảnh hưởng đến đời sống người dân

Việc hoán đổi đất mở rộng trường không ảnh hưởng đến đời sống người dân

Theo đơn kiến nghị được ông Lê Văn Luyến, ngụ xã Nhơn Hòa Lập, đứng tên đại diện cho 6 hộ dân khác trình bày: Vào năm 2008, Nhà nước có chủ trương thành lập CDC vượt lũ xã Nhơn Hòa Lập gồm 5 dãy nhà, 3 trục đường nội ô, 1 trường mầm non, 1 khu đất để làm chợ. Vì có quy hoạch khu vực làm chợ nên một số hộ dân phải bỏ tiền cao hơn gấp 3-4 lần để mua được những lô đất đối diện khu vực này để tiện việc kinh doanh, mua bán sau này.

Nhưng đến nay, địa phương có chủ trương xây dựng mở rộng trường mầm non trên CDC này và mua lại nhà, hoán đổi một số lô đất chưa xây dựng cạnh trường học sang khu đất quy hoạch chợ trước đây. Khi xây dựng mở rộng trường sẽ chắn một con đường vào CDC; mặt khác, khi thay đổi quy hoạch, địa phương không tổ chức họp dân mà tự ý thay đổi.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Nhơn Hòa Lập - Võ Văn Điền cho biết: Trước đây, khi xây dựng CDC này, xã có dự kiến quy hoạch chợ. Gần đây, địa phương có kế hoạch mở rộng trường mầm non trên CDC này để đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, trường không đủ diện tích mở rộng, xã xin chủ trương của huyện mở rộng và dự kiến mua đất của 3 hộ dân giáp ranh, nhưng sau nhiều lần thương lượng, 3 hộ dân này đưa ra giá không hợp lý (500 triệu đồng/1.000m2). Sau đó, Huyện ủy, UBND huyện thống nhất cho UBND xã lấy một phần đất công trên CDC này hoán đổi 8 lô đất nền đã có quyết định để mở rộng trường. Sau đó, UBND xã tổ chức họp với các hộ dân có đất nền được hoán đổi và 100% hộ dân này đều thống nhất.

Riêng đối với đơn tập thể của 17 hộ dân ở CDC kiến nghị xã với nội dung: Không cho mở rộng trường mầm non làm chắn đường số 3 vào CDC, không thống nhất hoán đổi các lô nền qua phía mặt tiền dự kiến quy hoạch chợ, để khu quy hoạch chợ đúng như quy hoạch lúc đầu. Về vấn đề này, xã cũng đã nhiều lần mời các hộ dân này đến làm việc, vận động, trao đổi và đã có 13 hộ rút đơn, còn lại một số hộ không thống nhất tiếp tục khiếu nại nhiều lần, nhiều nơi.

Trường Mầm non Nhơn Hòa lập đang được nâng cấp mở rộng

Trường Mầm non Nhơn Hòa lập đang được nâng cấp mở rộng

Liên quan vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Tân Thạnh - Trần Văn Trước cho biết: Việc mở rộng Trường Mầm non xã Nhơn Hòa Lập được huyện thống nhất phê duyệt và giao các ngành chuyên môn huyện phối hợp UBND xã Nhơn Hòa Lập xây dựng phương án hoán đổi; cụ thể là phần các lô đất có mặt quay về phía Nam, đối diện trường mầm non hiện hữu. Diện tích mở rộng trường được tính từ diện tích các lô nền của CDC đã giao cho các hộ dân và phần diện tích đường giao thông nội bộ. Đối với các lô nền đã được giao cho dân nằm trong phạm vi mở rộng trường mầm non được hoán đổi đất các lô khác, mặt tiền quay về lộ kênh Bùi Mới. Riêng một hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố được hoán đổi đất và đền bù căn nhà theo giá quy định của Nhà nước.

“Chúng tôi cũng mời các hộ dân này đến đối thoại, giải thích. Việc hoán đổi lô nền các hộ dân là phần đất công của Nhà nước quản lý, không ảnh hưởng đến lợi ích trực tiếp của các hộ dân, không ảnh hưởng đến công tác an sinh xã hội, việc đi lại của người dân trong CDC” - ông Trước cho biết thêm./.

Kiên Cường

Chia sẻ bài viết