Tiếng Việt | English

07/03/2018 - 10:56

Tân Thạnh xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia lắm khó khăn!

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện là mục tiêu hàng đầu của ngành Giáo dục và Đào tạo. Ðể đạt mục tiêu trên thì việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia (CQG), trong đó, đạt chuẩn về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên là điều kiện tiên quyết nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng nhu cầu đổi mới. Tuy nhiên, công tác xây dựng trường đạt CQG ở huyện Tân Thạnh còn nhiều khó khăn, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành.

Sau khi được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục của Trường Tiểu học Hậu Thạnh Đông ngày càng nâng lên

Nâng cao chất lượng giáo dục

Trước đây, thầy và trò Trường Tiểu học Hậu Thạnh Đông (xã Hậu Thạnh Đông) phải dạy và học trong điều kiện thiếu thốn trang thiết bị, phòng học ẩm thấp, mỗi khi lũ về phải kê bàn, ghế dạy học. Hiện tại, ngôi trường được đầu tư xây dựng khang trang, sạch, đẹp. Sân trường có nhiều bồn hoa, cây xanh và dụng cụ chơi ngoài trời, tạo không gian thoáng mát để học sinh vui chơi, giải trí sau những giờ học căng thẳng.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hậu Thạnh Đông - Võ Thị Bông chia sẻ: “Tháng 7-2017, trường vinh dự được công nhận lại trường đạt CQG sau 5 năm. Hiện, trường có 22 lớp với 629 học sinh. 100% giáo viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn; hàng năm, 100% học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Ngoài ra, phòng chức năng, phòng học được xây dựng đúng quy cách, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Chất lượng giáo dục của trường ngày càng nâng cao, giáo viên mạnh dạn đưa ra nhiều sáng kiến trong quá trình dạy học, học sinh cũng chủ động trong học tập và phát huy năng lực”.

Phụ huynh em N.N.H (học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Hậu Thạnh Đông) cho biết: “Con tôi được thầy, cô giáo quan tâm tận tình. Trường có phòng chức năng dành cho học sinh khuyết tật nên tôi rất an tâm, tin tưởng khi con học ở đây”.

Hiện, huyện Tân Thạnh quản lý 43 trường, trong đó có 29 trường được công nhận đạt CQG, gồm: 6 trường mẫu giáo, 13 trường tiểu học và 10 trường THCS. Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Thạnh - Trần Quang Hoàng cho biết: “Xây dựng trường đạt CQG không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà còn góp phần thay đổi diện mạo địa phương, nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới và xã văn hóa. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi ở các địa phương, góp phần để huyện đạt chỉ tiêu xây dựng trường đạt CQG vào năm 2020”.

Còn nhiều khó khăn

Bên cạnh những kết quả, công tác xây dựng trường đạt CQG ở huyện Tân Thạnh còn nhiều khó khăn, thách thức, rất cần sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành. Ông Trần Quang Hoàng cho biết thêm: “Xây dựng trường đạt CQG là nhiệm vụ được ngành Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, ngành còn gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, trong 29 trường được công nhận đạt CQG, có 5 trường được công nhận từ năm 2011 trở về trước. Việc đầu tư để những trường này được công nhận lại là rất khó. Bởi, cơ sở vật chất không đạt theo bộ tiêu chí mới trong khi kinh phí xây dựng trường đạt CQG rất ít, chỉ ưu tiên cho những trường nằm trong lộ trình xây dựng xã nông thôn mới”.

Trường Mẫu giáo Bắc Hòa (xã Bắc Hòa) là 1 trong 5 trường được công nhận đạt CQG trước năm 2011. Hiện, các phòng học xuống cấp, diện tích không đáp ứng nhu cầu dạy và vui chơi, giải trí của giáo viên, học sinh. Mặt khác, sân trường lồi lõm, các dụng cụ, đồ chơi, nhà vệ sinh hư hỏng hoàn toàn.

Các dụng cụ, đồ chơi  của Trường Mẫu giáo Bắc Hòa hư hỏng, không thể sử dụng

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Bắc Hòa - Nguyễn Thị Chuyện cho biết: “Năm 2005, Trường Mẫu giáo Bắc Hòa được tách ra từ trường có 3 cấp học và được đầu tư xây dựng 4 phòng học mới, sửa chữa những phòng học cũ. Tháng 4-2011, trường được công nhận đạt CQG. Tuy nhiên, sau khi được công nhận, trường không được tiếp tục đầu tư nên rớt chuẩn và đến nay vẫn chưa được công nhận lại. Mặt khác, trường còn thiếu cán bộ y tế, thư viện và 1 giáo viên nên chất lượng dạy và học chưa cao. Thời gian qua, các phòng học, phòng chức năng tuy được sửa chữa nhưng đến nay cần phải xây mới hoàn toàn. Bởi, có những phòng xây dựng trên 20 năm, xuống cấp trầm trọng, không thể tiếp tục sử dụng, trong khi đó, nhu cầu về phòng học của trường rất lớn”.

Trường Mẫu giáo Bắc Hòa cần sớm được đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng tốt nhu cầu dạy và vui chơi của giáo viên, học sinh

Bí thư Huyện ủy Tân Thạnh - Nguyễn Thanh Truyền cho biết: “Thời gian qua, huyện tập trung nhiều nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường đạt CQG. Nhưng, Tân Thạnh là huyện vùng sâu, nền đất thấp nên kinh phí đầu tư xây dựng trường đạt CQG gấp 2 lần so những địa phương khác, nhất là việc san lấp mặt bằng. Trong khi đó, ngân sách địa phương hạn chế, người dân thu nhập chủ yếu bằng nghề nông nên việc xã hội hóa rất khó. Vì vậy, chúng tôi kiến nghị các cấp, các ngành cần xem xét đầu tư kinh phí xây dựng trường đạt CQG và những trường được công nhận đạt CQG cho những huyện vùng sâu như Tân Thạnh. Bên cạnh đó, huyện sẽ chủ động và tiếp tục nỗ lực thực hiện công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong xây dựng trường đạt CQG theo đúng lộ trình. Cụ thể đến năm 2020, toàn huyện có trên 50% trường đạt CQG”.

 Mục đích của việc xây dựng trường đạt CQG là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhưng thực tế cho thấy, việc làm này còn mang tính hình thức, thiếu chiều sâu, thậm chí chạy theo chỉ tiêu. Thiết nghĩ, các ngành liên quan cần nhìn nhận lại thực tế để việc xây dựng trường đạt CQG đúng mục đích, ý nghĩa./.

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích