Tiếng Việt | English

08/07/2019 - 15:15

Tân Trụ: Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Những năm qua, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, góp phần thay đổi ngành nghề, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn.

Các lớp đào tạo nghề nông thôn ở Tân Trụ

Các lớp đào tạo nghề nông thôn ở Tân Trụ

Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Tân Trụ - Nguyễn Thị Mỹ Hương cho biết: "Tân Trụ là huyện nông nghiệp, người dân sống chủ yếu nhờ vào cây lúa. Những năm gần đây, Tân Trụ phát triển cây thanh long với nhiều tổ hợp tác, hợp tác xã thanh long được thành lập. Chính vì vậy, phòng phối hợp tổ chức nhiều lớp dạy nghề kỹ thuật trồng thanh long theo hướng VietGAP cho nông dân. Đến nay, phòng tổ chức được 10 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, chủ yếu là các lớp kỹ thuật trồng, chăm sóc cây thanh long và cây kiểng,...".

Trong đào tạo nghề, giải quyết việc làm, huyện đề ra những giải pháp cụ thể, trong đó coi trọng việc gắn đào tạo nghề cho lao động nông thôn với giải quyết việc làm. Những năm qua, huyện mở hàng trăm lớp dạy nghề cho trên 2.000 lao động nông thôn.

Các lớp dạy nghề bám sát nhu cầu thực tế, lồng ghép giữa lý thuyết với thực hành trong từng mô hình sản xuất để người dân dễ dàng áp dụng, tự tạo việc làm cho mình và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Chị Nguyễn Thị Thơ, ngụ ấp 2, xã Lạc Tấn, chia sẻ: "Gia đình tôi có 0,4ha đất trồng rau nhiều năm qua. Trước đây, tôi trồng nhiều loại rau ăn lá nhưng năng suất không cao nên thu nhập bấp bênh. Khoảng 1 năm nay, gia đình tôi tham gia Hợp tác xã Sản xuất rau sạch hữu cơ. Khi nghe có lớp dạy kỹ thuật trồng rau an toàn theo hướng công nghệ cao, vợ chồng tôi đăng ký tham gia học ngay. Tôi thấy lớp này rất thiết thực, bổ ích. Sau khi học, tôi dần loại bỏ những thói quen canh tác sản xuất cũ và sử dụng phân hữu cơ, chăm sóc, phòng trừ sâu, bệnh theo quy trình VietGAP. Nhờ đó, vườn rau của gia đình tôi phát triển rất tốt, thu nhập cũng cao hơn".

Về Tân Trụ hôm nay, mọi người sẽ thấy được sự đổi thay mạnh mẽ và khá toàn diện so với trước đây. Sự thay đổi này một phần bắt nguồn từ nhận thức của người dân sau khi tham gia các lớp dạy nghề trong sản xuất nông nghiệp. “Thời gian tới, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện sẽ phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan mở các lớp nâng cao năng lực cán bộ xã và cộng đồng, phấn đấu ngày càng có nhiều cán bộ, người dân, lao động nông thôn được bồi dưỡng, nâng cao năng lực và được đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại địa phương, thu hút lao động tham gia vào các chương trình, đề án, dự án có việc làm ổn định.  Bằng những giải pháp cụ thể, đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với giải quyết việc làm là hướng đi phù hợp với nhu cầu của người dân và định hướng phát triển kinh tế ở huyện” - bà Mỹ Hương cho biết thêm./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết