Tiếng Việt | English

09/07/2019 - 14:23

Tân trụ: Hiệu quả từ Chương trình Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo

Chương trình Hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo, cận nghèo do UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ, tỉnh Long An triển khai thực hiện góp phần giúp hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hỗ trợ con giống phát triển kinh tế

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ - Nguyễn Văn Dễ cho biết: “Từ năm 2016 đến nay, UBMTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 4 đợt với 60 con bò sinh sản, giúp 60 hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Nhờ chương trình hỗ trợ bò sinh sản mà các hộ dân ở một số xã thoát nghèo bền vững. Nếu như năm 2016, huyện có 675 hộ nghèo, chiếm gần 4% và 760 hộ cận nghèo, chiếm gần 4,5% thì đến đầu năm 2019, chỉ còn 460 hộ nghèo (giảm 215 hộ), chiếm 2,67% và 677 hộ cận nghèo (giảm 83 hộ), chiếm gần 4%”. 

Gia đình ông Phạm Minh Cảnh, ngụ ấp 4, xã An Nhựt Tân, là một trong những hộ nghèo ở địa phương. Nhờ Chương trình Hỗ trợ bò giống sinh sản, gia đình ông dần ổn định cuộc sống. Ông Phạm Minh Cảnh vui mừng chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo của xã, không có đất sản xuất. Năm 2018, nhờ sự quan tâm, chia sẻ của UBMTTQ Việt Nam huyện và lãnh đạo địa phương, gia đình tôi được trao tặng 1 con bò cái sinh sản. Hiện con bò này đã sinh được 1 con bò con. Tôi sẽ chăm sóc tốt con bò giống này để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Chương trình hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo được UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ triển khai từ năm 2016 với 4 đợt, đã trao 60 con bò cho hộ nghèo

Còn gia đình bà Huỳnh Thị Sánh, ngụ ấp 1, xã Tân Phước Tây, đã thoát nghèo nhờ chương trình hỗ trợ bò giống của UBMTTQ Việt Nam huyện. Bà Sánh cho biết: “Đây là nguồn động lực, góp phần giúp các hộ nghèo như chúng tôi có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tôi được trao tặng bò vào năm 2016. Đến nay, tôi bán 2 đợt bê con, mỗi đợt được gần 10 triệu đồng. Từ số tiền này, tôi đầu tư chuồng trại chăn nuôi thêm”. 

Để thật sự công tâm và khách quan, trong các buổi lễ trao tặng bò giống sinh sản cho các hộ nghèo, UBMTTQ Việt Nam huyện tổ chức bắt thăm một cách công khai, minh bạch trước toàn thể đại biểu và dưới sự giám sát của chủ tịch UBMTTQ Việt Nam các xã. Các hộ nghèo được tặng bò cũng rất vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm của lãnh đạo các cấp.

Trao cho người nghèo “chiếc cần câu”

Bí thư đồng thời Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Nguyễn Phú Cương cho biết: “Đây là chương trình nhằm hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi bò, tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn huyện”.

Gia đình ông Nguyễn Văn Hoa, ngụ ấp Bình Lợi, xã Đức Tân, thoát nghèo nhờ được trao tặng bò và vay vốn ưu đãi để đầu tư nuôi bò. Ông Lợi cho biết: “Nhờ được hỗ trợ 1 con bò giống và tạo điều kiện vay vốn 30 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để mua thêm 1 con bò nữa, đến nay, gia đình tôi bán tổng cộng 12 bò con, có thu nhập khá, thoát nghèo bền vững”.

Việc trao tặng bò giống cho hộ nghèo của UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Trụ bước đầu đạt hiệu quả tốt, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện. Không chỉ đơn thuần là trao phương tiện sinh kế cho hộ nghèo mà đó còn trao cả tấm lòng chia sẻ, cảm thông với những khó khăn của họ trong cuộc sống. 

Ngoài chương trình hỗ trợ bò giống của UBMTTQ Việt Nam huyện, để các hộ nghèo thoát nghèo bền vững, huyện còn chú trọng đến công tác đào tạo nghề và giới thiệu việc làm. Từ năm 2016 đến nay, huyện mở hơn 40 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với trên 2.000 học viên tham gia. Sau khi hoàn thành khóa học, nhiều học viên áp dụng vào thực tế sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết