Tiếng Việt | English

22/04/2020 - 10:45

Tân Trụ: Nhiều diện tích thanh long thiếu nước tưới trầm trọng

Những ngày này, tại huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, nhiều diện tích thanh long đang thiếu nước trầm trọng.

Thanh long ở Tân Trụ đang thiếu nước tưới

Tân Trụ là huyện đang bị ảnh hưởng nặng nề nhất của hạn, mặn so với các huyện khác trong tỉnh. Mấy tháng nay, do nguồn nước từ sông bị nhiễm mặn nên các cống dẫn vào kênh nội đồng phải ngăn lại. Trong khi đó, nguồn nước tích trữ trong hệ thống thủy lợi cạn kiệt, nguồn tiếp ở các cống đầu mối không có. Do đó, nông dân không thể bơm nước tưới cho cây trồng. Đặc biệt, trong các loại cây trồng, hạn mặn làm ảnh hưởng đến cây thanh long trên địa bàn huyện.

Gia đình, ông Nguyễn Văn Kim, ngụ xã Bình Tịnh, có 350 gốc thanh long nhưng thời gian qua, ông "đứng ngồi không yên" vì thiếu nước tưới trầm trọng. Nhìn những nhánh thanh long đang ngả màu do thiếu nước, ông càng thêm lo lắng. Ông Kim cho biết: “Do hạn, mặn gay gắt, hơn 2 tháng nay không còn nước để tưới, có những vườn thanh long bị héo".

Nhiều diện tích thanh long ở Tân Trụ dự báo bị thiệt hại do hạn, mặn

Còn với gia đình anh Nguyễn Minh Trấn, ngụ xã Tân Phước Tây có hơn 1.000 gốc thanh long. Thời gian gần đây, anh may mắn có mấy hào nước còn trữ được nên thỉnh thoảng còn nước để bơm tưới cho vườn thanh long. 

Mặc dù vậy, lượng nước tích trữ ở hào vẫn chỉ phần nào giảm bớt mức độ khô hạn chứ không thể đáp ứng được lượng nước tưới cho vườn thanh long của gia đình anh. Hiện, trái đã bắt đầu chín bói nhưng do thiếu nước nên khá nhỏ, dự báo màu cũng không đẹp. Với chất lượng kém như thế, nếu bán được sẽ rất khó, ước tính thiệt hại vườn thanh long của gia đình anh là 70%.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây – Lê Trung Hậu cho biết: "Trên địa bàn xã có khoảng 70ha trồng thanh long. Thời gian qua, tình hình thiếu nước trong tưới tiêu thanh long diễn biến hết sức gay gắt. Toàn bộ diện tích thanh long của xã đều  thiếu nước tưới. Về thiệt hại, địa phương chưa thống kê thiệt hại cụ thể, nhưng qua khảo sát trên từng diện tích đã ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây và chất lượng trái thanh long”. 

Về Tân Trụ những ngày này, sẽ nhìn thấy mặt đất của những đám ruộng thanh long khô khốc, nứt nẻ vì thiếu nước. Theo Phó Chủ tịch UBND huyện - Trịnh Phước Trung, toàn huyện hiện có gần 1.000ha thanh long. Do bị ảnh hưởng của hạn, mặn nên hầu hết đều đang thiếu nước tưới trầm trọng./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết