Tiếng Việt | English

30/04/2016 - 17:07

Tân Trụ: Thiếu nước sinh hoạt, hàng trăm hộ dân khốn khổ

Gần 3 tháng qua, người dân 2 xã Tân Phước Tây và Bình Trinh Đông, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An lại thiếu nước sinh hoạt, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cứ mùa khô là thiếu nước

Gần 10 năm nay, cứ đến mùa khô, người dân 2 xã Bình Trinh Đông và Tân Phước Tây, huyện Tân Trụ đều phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Nhiều hộ gia đình cả tháng trời không có một giọt nước dù làm đủ cách như đào hố, hạ lu,… Tình trạng này làm cuộc sống, sinh hoạt người dân gặp không ít khó khăn.


Người dân xã Tân Phước Tây đào hố, hạ lu nhưng vẫn không có nước sinh hoạt để dùng

Theo ông Nguyễn Văn Huyền, ngụ xã Bình Trinh Đông, cứ mỗi năm vào mùa khô, tình trạng thiếu nước lại diễn ra, may mắn lắm thì 1 tuần có nước dùng được một lần, nhưng nước chảy rất yếu. Có khi lâu hơn, 2, 3 tuần mới có nước sử dụng. Vì vậy, người dân sử dụng nước hết sức tiết kiệm. Nước được dùng cho vo gạo rồi tận dụng để rửa rau, rửa chén, sau cùng để dội bồn cầu. Nước hiếm nên có khi quần áo dơ thay ra để cả tuần mới giặt. Khổ nhất là mấy đứa nhỏ, trời nóng nực nhưng chẳng dám tắm nhiều nên có nguy cơ bị bệnh ngoài da. Riêng ở xã này, có cả vài trăm hộ như thế.

Chị Bùi Thị Thúy Oanh, ngụ xã Tân Phước Tây cho biết: “Hiện tại, hầu như ngày nào, gia đình tôi cũng phải chạy xe gần chục km để đổi nước về dùng với giá thành đắt đỏ. Nhiều hộ không có điều kiện đi chở nước được thì đành chấp nhận mua lại từ một số người chở bồn nước với giá trên 100 ngàn đồng/m3 nước”.

Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Trinh Đông - Lê Thị Kim Oanh cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 1.385 hộ nhưng chỉ có 5 cây nước để phục vụ sinh hoạt cho người dân. Trung bình mỗi cây nước chỉ cung cấp được khoảng 20m3 nước/ngày, không đủ so với nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, do vị trí của xã nằm sát sông Vàm Cỏ Đông chịu ảnh hưởng của tình trạng xâm ngập mặn. Nhiều khu vực trong xã không có mạch nước ngọt để khoan giếng nên phải chuyển nguồn nước từ nơi khác về”.

Để khắc phục tình trạng trên, địa phương đang xin huyện đầu tư thêm một cây nước khác để phục vụ người dân, bà Oanh thông tin.

Lực lượng bộ đội huy động xe nước di động phục vụ người dân vùng hạn

Quân đội hỗ trợ cấp nước cho người dân

Trước thực trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, UBND huyện Tân Trụ đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước cho người dân. Ngày 23-4-2016, lực lượng bộ đội chở 60m3 nước sạch và 10m3 nước lọc tinh khiết cấp miễn phí cho gần 800 hộ dân.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phước Tây - Mai Thanh Tân cho biết: “Từ ngày 23-4, người dân các ấp 3, 4, 5 của xã được Tỉnh đội vận chuyển nước ngọt hỗ trợ phục vụ cho sinh hoạt. Đây là nguồn hỗ trợ rất kịp thời giúp người dân các vùng thiếu nước sinh hoạt trong xã chống chọi với tình trạng hạn kéo dài ".

Tuy nhiên, việc hỗ trợ nước ngọt đối với người dân các xã thiếu nước của huyện Tân Trụ chỉ là giải pháp tạm thời. Theo thông tin từ UBND huyện Tân Trụ, hiện tại huyện đang triển khai xây dựng nâng cấp một trạm cấp nước ở ấp Bình Tây, xã Bình Trinh Đông với công suất 20m3/ngày lên gấp đôi và tiến hành cải tạo lại hệ thống cấp nước ở các trạm./.

Thụy Anh

Chia sẻ bài viết