Tiếng Việt | English

04/12/2016 - 14:37

Tân vương và hi vọng mới ở Thái Lan

Bảy tuần sau khi Quốc vương Bhumibol Adulyadej qua đời, Thái Lan đã có tân vương, chấm dứt mọi đồn đoán xung quanh chuyện người kế vị muốn trì hoãn và kéo dài thời gian lên ngôi.

Thủ tướng, chủ tịch quốc hội và chánh án Tòa án tối cao Thái Lan quỳ phục trước tân vương sau khi ông chấp nhận lời mời. Riêng quan nhiếp chính Prem Tinsulanonda được ngồi vì tuổi cao - Ảnh chụp màn hình

Đêm 1-12, từ hoàng cung, thái tử Maha Vajiralongkorn đã chấp nhận đề cử của Hội đồng lập pháp Thái Lan, chính thức nhận lãnh trách nhiệm trở thành vị vua thứ X của triều Chakri, thay vua cha trị vì đất nước vốn đang có quá nhiều chia rẽ về chính trị trong những năm gần đây.

“Thái Lan giờ đã có quốc vương mới” - Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha trịnh trọng tuyên bố sau đó trên truyền hình quốc gia Thái Lan.

Dập tắt mọi đồn đoán

Hình ảnh ba người đứng đầu ba nhánh hành pháp, lập pháp, tư pháp và quan nhiếp chính Thái Lan trịnh trọng đọc lời mời thái tử Maha lên ngôi rồi phủ phục trước ông sẽ còn mãi được lưu giữ về sau.

Đó cũng chính là thời khắc chấm dứt mọi đồn đoán rằng thái tử Maha muốn trì hoãn việc kế vị hay giả thuyết giữa ông và chính quyền quân sự ở Thái Lan có bất hòa như báo chí phương Tây 
đã đưa.

Tước hiệu mới của ông sẽ là đức vua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun. Trong thời gian chờ đăng quang, tước hiệu của tân vương trong tiếng Thái sẽ là Somdet Phra Chao Yoohua Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun, theo báo Bangkok Post.

Tiến trình kế vị hoàng gia được tiến hành ngay sau khi Quốc vương Bhumibol băng hà ngày 
13-10. Thái tử Maha khi đó thể hiện ý nguyện chưa muốn lên ngôi trong thời khắc đau buồn của đất nước.

Tướng Prem Tinsulanonda, chủ tịch Hội đồng cơ mật Thái Lan, khi đó đã được chỉ định là quan nhiếp chính trong thời gian chờ người kế vị sẵn sàng.

Paul Chambers, giám đốc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á có trụ sở tại Chiang Mai (Thái Lan), nhận định việc thái tử Maha chưa lên ngôi vội là bởi ông muốn “người Thái Lan vượt qua nỗi đau mất mát trước sự ra đi đột ngột của cố Quốc vương Bhumibol”.

Gánh vác trách nhiệm đất nước

Một ngày sau khi thái tử Maha chấp nhận lời mời của Hội đồng lập pháp, trở thành người đứng đầu đất nước, lá cờ chính thức của quốc vương Thái Lan đã được kéo lên tại điện Ambhorn Sathan - một dấu hiệu cho thấy đây là nơi đức vua đang ngự.

“Đức vua vạn tuế” - đó là dòng chữ xuất hiện trên nhiều tờ báo lớn của Thái Lan kèm theo hình ảnh thái tử Maha quỳ phủ phục trước di ảnh của vua cha.

Trên nhiều tuyến đường ở thủ đô Bangkok hay tại các khu chợ lớn nhỏ, các phòng tranh, không khó để bắt gặp hình ảnh vị tân vương xuất hiện.

Người dân Thái bắt đầu mua ảnh của vua Rama X để thể hiện sự tôn kính đối với người kế vị cố Quốc vương Bhumibol.

Họ hi vọng quốc vương mới sẽ tiếp tục đem lại sự ổn định cho đất nước, vì lợi ích của toàn thể người dân như cố Quốc vương Bhumibol đã làm trong suốt 70 năm trị vì.

Ông đã trở thành một biểu tượng kết tinh của sự đoàn kết và hòa giải ở đất nước Thái Lan, một quốc gia có quá nhiều sự chia rẽ và khác biệt đảng phái.

Tất nhiên, sẽ còn mất một thời gian dài để tân vương Thái Lan có thể vượt qua được cái bóng quá lớn của cha mình.

Tuy chưa chính thức đăng quang, song việc thái tử sớm chấp thuận trở thành người gánh vác trách nhiệm của cha được xem là một dấu hiệu tích cực, góp phần ổn định đất nước khi chỉ gần một tháng nữa là đến năm 2017 - thời điểm Thái Lan bắt đầu cuộc tổng tuyển cử, bầu ra chính phủ dân chủ mới.

Khi chính thức lên ngôi, vua Rama X sẽ có quyền lực của vị quân chủ để ký ban hành luật, chứng kiến các quan chức tuyên thệ nhậm chức và giữ vai trò nguyên thủ quốc gia của Thái Lan.

Ông cũng là người đứng đầu trên danh nghĩa của quân đội, tòa án và chính phủ. Tuy nhiên, toàn bộ các quyền lực này sẽ chỉ được chính thức có hiệu lực từ sau lễ đăng quang của ông, dự kiến được tiến hành sau khi kết thúc lễ hỏa táng cố Quốc vương Bhumibol.

Vai trò chính thức đầu tiên của vua Rama X sẽ là chủ trì lễ quốc khánh vào ngày 5-12.

Nhiều nguyên thủ quốc gia gửi điện chúc mừng

Hoàng gia và lãnh đạo nhiều nước trên thế giới ngày 2-12 đã gửi điện chúc mừng Quốc vương Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun.

Nhà vua Na Uy, nữ hoàng Đan Mạch trong điện mừng đã gửi “những lời chúc tốt đẹp nhất đến tân quốc vương và nhân dân Thái Lan”. Các đại sứ Mỹ, Đức, Pháp, Bồ Đào Nha, Hi Lạp và trưởng đại diện Liên minh châu Âu tại Thái Lan cũng đã gửi thư chúc mừng, bày tỏ mong muốn quan hệ giữa Thái Lan và các nước tiếp tục được củng cố dưới sự trị vì của vua Rama X.

Trong bức điện của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Tập ca ngợi những nỗ lực của vương triều Chakri nói chung và các thành viên hoàng tộc nói riêng trong việc thúc đẩy quan hệ Trung - Thái.

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện 
chúc mừng

Nhân dịp nhà vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn Bodindradebayavarangkun lên ngôi, ngày 2-12, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện chúc mừng. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng, dưới sự trị vì anh minh của nhà vua, nhân dân Thái Lan sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong công cuộc xây dựng đất nước Thái Lan tươi đẹp và phồn vinh.

Chủ tịch nước cũng nhấn mạnh Việt Nam luôn mong muốn tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Thái Lan để không ngừng củng cố và tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực cho hợp tác và phát triển của Cộng đồng ASEAN, cũng như hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

 

Duy Linh/Tuổi trẻ

Chia sẻ bài viết