Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 10:21

Tăng cường bảo vệ môi trường tại doanh nghiệp

Ngành chức năng phối hợp các địa phương tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động xả thải tại các doanh nghiệp (DN) hoạt động trên địa bàn, giúp bảo vệ môi trường (BVMT), cải thiện, tăng thu hút đầu tư, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Hệ thống xử lý nước thải đạt chuẩn, góp phần bảo vệ môi trường (Ảnh chụp hệ thống xử lý của khu công nghiệp Hòa Bình) 

Phối hợp thực hiện

Công tác BVMT luôn là nhiệm vụ quan trọng, được đặt lên hàng đầu. Tỉnh Long An đã chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp các địa phương tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát các hoạt động BVMT trên địa bàn, nhất là việc xả thải tại các khu, cụm công nghiệp, nơi có nhiều DN hoạt động, nguy cơ dễ xảy ra ô nhiễm nếu chủ quan, lơ là.

Chất thải nguy hại được thu gom đúng nơi quy định để đơn vị có chức năng vận chuyển, xử lý, tránh ô nhiễm môi trường

Bên cạnh sự vào cuộc của ngành chức năng, hoạt động giám sát của người dân, các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp cũng tuân thủ nghiêm túc các quy định liên quan đến BVMT, đặc biệt là trong việc xử lý nước thải. Đồng thời, các chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp còn phối hợp các đơn vị tổ chức tập huấn nhằm phổ biến các quy định mới của pháp luật về BVMT, từ đó tuyên truyền nâng cao nhận thức của các DN thứ cấp, người lao động, kêu gọi cùng chung tay, phối hợp thực hiện.

Hoạt động về BVMT tại Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức thời gian gần đây có những chuyển biến tích cực so với trước. Chủ đầu tư hạ tầng của khu đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp hệ thống xử lý bảo đảm xử lý toàn bộ nước thải trong khu. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn thường xuyên làm việc với các DN thứ cấp về BVMT. Từ đó, công tác này càng đi vào nền nếp hơn. Các DN nâng cao trách nhiệm hơn trong vấn đề này.

Theo đại diện Tổng Công ty (Cty) Bao bì Liksin (hoạt động trong KCN Tân Đức), đơn vị rất chú trọng, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về BVMT. Cty thường xuyên phổ biến cho người lao động nắm bắt, tạo thói quen tích cực cho họ bằng những hành động cụ thể trong việc BVMT. Bên cạnh đó, Cty tiếp tục phối hợp chặt chẽ  ngành chức năng, ban quản lý khu, địa phương thực hiện nhiều hoạt động liên quan trong đến vấn đề này.

Theo Phó Tổng Giám đốc Cty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (chủ đầu tư hạ tầng KCN Tân Đức) - Trần Hồng Ân, toàn khu có tổng diện tích 545ha, chia làm 2 giai đoạn (giai đoạn 1 diện tích 270ha, giai đoạn 2 diện tích 275ha), có 186 DN thứ cấp đang hoạt động. Chúng tôi luôn phối hợp chặt chẽ ngành chức năng, địa phương trong việc BVMT. Khi về đầu tư, khu đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hệ thống xử lý nước thải để bảo đảm xử lý toàn bộ nước thải của các DN thứ cấp hoạt động tại đây. Thời gian trước, trong quá trình cải tạo, nâng cấp hệ thống, nhiều lúc vấn đề môi trường chưa được chặt chẽ. Hiện nay, chúng tôi hoàn thành việc nâng cấp nên vấn đề xử lý nước thải được thực hiện đầy đủ, bảo đảm đúng quy định. Nhà máy xử lý nước thải của khu có công suất 9.000m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, các nguồn thải khác cũng được đơn vị ký hợp đồng đầy đủ với các DN có chức năng để thu gom, vận chuyển và xử lý đúng nơi quy định. Xác định công tác BVMT có vai trò quan trọng, thời gian tới, Cty tiếp tục phối hợp chặt chẽ ngành chức năng liên quan trong các hoạt động để vấn đề môi trường được tốt hơn.

Tương tự, KCN Hòa Bình (huyện Thủ Thừa) luôn phối hợp chặt chẽ và tuân thủ nghiêm các quy định về BVMT. Đơn vị tập trung kiểm soát tốt chất thải, nguồn thải trong khu, tránh gây ô nhiễm môi trường. Các DN thứ cấp được kịp thời bổ sung kiến thức pháp luật về BVMT thông qua các hoạt động do ban quản lý khu phối hợp ngành chức năng, địa phương thực hiện.

Đại diện Cty TNHH MTV ASG Toàn Cầu (hoạt động trong KCN Hòa Bình) - Cao Thị Tố Uyên chia sẻ: “Cty không chỉ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về BVMT mà còn tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người lao động để phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, thông qua các buổi tập huấn về môi trường do ban quản lý khu phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức, Cty nhận thức rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của DN trong vấn đề này, từ đó chúng tôi tự giác thực hiện, tham gia đầy đủ các hoạt động BVMT mỗi khi khu hoặc địa phương phát động”.

Tăng cường quản lý

Giám đốc Hành chính - Quản trị KCN Hòa Bình - Đặng Trung Tín cho biết: “Cty luôn thực hiện đầy đủ các quy định về BVMT. Khi về hoạt động trên địa bàn Long An từ năm 2008, Cty đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng, trong đó có hệ thống xử lý nước thải. Khu luôn tăng cường quản lý tốt các nguồn thải, chất thải của các DN thứ cấp hoạt động tại đây. Đối với những ngành nghề bắt buộc phải có hệ thống xử lý nước thải ban đầu, chúng tôi yêu cầu DN phải thực hiện xây lắp, bảo đảm các thông số kỹ thuật, trước khi vào hệ thống xử lý chung của toàn khu. Nhà máy xử lý nước thải của khu có công suất thiết kế 4.000m3/ngày đêm, giai đoạn 1 công suất 2.000m3/ngày đêm nhưng vận hành thực tế chỉ 1.000m3/ngày đêm. Đơn vị đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để theo dõi, kiểm tra. Nhờ đó mà chúng tôi có thể biết được các chỉ số, từ đó có những điều chỉnh, hiệu chỉnh để bảo đảm khi xả thải ra bên ngoài đạt chuẩn theo quy định. Các chất thải khác đều được khu ký hợp đồng với các đơn vị có đầy đủ chức năng để thu gom, vận chuyển, xử lý. Trong khu có nơi để chứa chất thải nguy hại (mỗi năm dao động từ 30-50kg) và được xử lý đầy đủ theo quy định. Các báo cáo về môi trường, xử lý môi trường đều được chúng tôi tổng hợp đầy đủ, gửi về ngành chức năng theo đúng quy định. Bên cạnh đó, trong khu luôn duy trì nhân viên và đội chăm sóc cây xanh, vừa tạo diện mạo, cảnh quan, vừa điều hòa không khí, BVMT”.

Toàn tỉnh hiện nay có 31 đơn vị lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, truyền dữ liệu về Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, theo dõi

“Toàn KCN có tổng diện tích 117ha, 23 DN đang hoạt động, với khoảng 13.000 lao động làm việc tại đây. Khu sẽ tổ chức, tăng cường các buổi tập huấn, tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về BVMT đến các DN thứ cấp cũng như công nhân, lao động. Thông qua đó, kêu gọi họ chung tay BVMT. Khu tiếp tục duy trì những hoạt động đã thực hiện và phối hợp chặt chẽ ngành chức năng, nhất là trong công tác kiểm tra, giám sát việc xử lý nước thải, bảo đảm đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn trước khi xả thải ra môi trường bên ngoài. Mặt khác, khu cũng ưu tiên, lựa chọn những DN có công nghệ sản xuất tiên tiến, thân thiện, ít tác động đến môi trường khi đầu tư vào hoạt động trong khu” - ông Đặng Trung Tín cho biết thêm.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường - Nguyễn Tân Thuấn thông tin: Hàng năm, Sở đều phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, giám sát các hoạt động BVMT trên địa bàn, nhất là các DN hoạt động trong khu, cụm công nghiệp. Trong đó, Sở tập trung kiểm tra những vấn đề dễ phát sinh ô nhiễm môi trường như: Hệ thống xử lý nước thải, hoạt động xả thải, quản lý các nguồn thải,... Bên cạnh đó, Sở tổ chức các buổi tập huấn để tuyên truyền, phổ biến các quy định mới của pháp luật về BVMT cho các đơn vị nắm bắt, thực hiện. Sở gửi các công văn yêu cầu chủ đầu tư khu, cụm công nghiệp và các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguồn thải lớn lắp đặt hệ thống quan trắc tự động truyền dữ liệu về Sở để theo dõi, quản lý.

Hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường cơ bản giải quyết xong 14/17 điểm ô nhiễm môi trường kéo dài và gây bức xúc dư luận. Sở thực hiện các biện pháp mạnh hơn, nghiêm khắc hơn đối với các trường hợp cố tình vi phạm về công tác BVMT, chậm khắc phục hoặc kéo dài. Thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm, nhất là tập trung quản lý chất thải, các hoạt động xả thải của các khu, cụm công nghiệp, DN hoạt động trên địa bàn; yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng khu, cụm công nghiệp bắt buộc phải hoàn chỉnh công trình hạ tầng, nhất là hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung trong đơn vị phải bảo đảm xử lý toàn bộ nước thải phát sinh đạt quy chuẩn thì mới cho phép đi vào hoạt động. Đồng thời, Sở sẽ xử lý triệt để 3 địa điểm gây ô nhiễm môi trường kéo dài (Cụm công nghiệp Hoàng Gia, Cụm công nghiệp Đức Hòa Đông, Cụm công nghiệp Đức Hòa Hạ)./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết