Tiếng Việt | English

17/09/2020 - 16:55

Tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết

Chiều 17/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An – Phạm Tấn Hòa đề nghị các sở, ngành, đoàn thể và các địa phương tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch sốt xuất huyết

Nhìn chung, công tác kiểm tra, giám sát phòng chống SXH được các cấp, ngành, địa phương quan tâm. UBND cấp huyện chỉ đạo kịp thời công tác phòng, chống SXH trên địa bàn và phân bổ kinh phí thực hiện 2 vòng chiến dịch diệt lăng quăng. Các ngành, đoàn thể có sự phối hợp chặt chẽ ngành Y tế trong thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng. Các cơ sở điều trị đa số có kế hoạch thu dung, điều trị, khi tiếp nhận bệnh nhân điều trị đúng theo phác đồ của Bộ Y tế.

Tính đến ngày 31/8/2020, toàn tỉnh ghi nhận 303 ổ dịch và 1.337 ca mắc SXH, số ca mắc giảm 62,4% so với cùng kỳ năm 2019. Số ổ dịch được xử lý đạt 98,7% (4 ổ dịch không xử lý do bệnh nhân không có trên địa bàn). Huyện có số ca mắc cao là Đức Hòa, Bến Lức, TP.Tân An, Cần Đước và Cần Giuộc. Không ghi nhận ca tử vong, giảm 1 ca so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, công tác xử lý ổ dịch gặp khó khăn ở những khu, cụm công nghiệp có nhiều nhà trọ, công nhân đi làm nên không phun thuốc diệt muỗi từng phòng trọ và môi trường xung quanh. Cán bộ phụ trách chương trình SXH tuyến huyện, xã kiêm nhiệm nhiều chương trình và thay đổi mới liên tục nên chưa có kinh nghiệm trong công tác chống dịch. Hệ điều trị chưa quan tâm đến việc lấy mẫu xét nghiệm virus huyết thanh trong công tác phòng, chống SXH. Nhân lực thực hiện phun hóa chất diệt muỗi còn hạn chế. UBND xã tại một số địa phương chưa quan tâm hỗ trợ kịp thời trong tác phòng, chống dịch, còn xem đó là trách nhiệm của ngành Y tế.

Thường xuyên súc rửa bình hoa để diệt lăng quăng, bọ gậy

Tại hội nghị, đại biểu tập trung chia sẻ kinh nghiệm, mô hình hay trong thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh SXH. Đồng thời, phân tích, đánh giá nguyên nhân vì sao các huyện trọng điểm công nghiệp xuất hiện số ca mắc cao nhằm đưa ra các giải pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Tấn Hòa đề nghị đi đôi với chủ động phòng, chống dịch Covid-19, các sở, ngành, đoàn thể, các địa phương tăng cường thực hiện các giải pháp biện pháp phòng, chống dịch SXH và kiểm soát các bệnh truyền nhiễm khác như tay chân miệng, thủy đậu,... Bệnh SXH do muỗi vằn truyền bệnh nên diệt muỗi và lăng quăng là quan trọng. Cần đẩy mạnh truyền thông nhằm giúp người dân nêu cao ý thức, trách nhiệm, chung tay cùng cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Người đứng đầu UBND các địa phương phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng trên địa bàn. Ngành Y tế rà soát và cung cấp đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế phòng, chống dịch cho các địa phương; tăng cường đánh giá các yếu tố nguy cơ bùng phát dịch bệnh; đẩy mạnh hoạt động kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh nhằm xử lý triệt để ổ dịch nhỏ ngay khi phát hiện, không để lây lan trên diện rộng./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết