Tiếng Việt | English

10/01/2019 - 14:43

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm dịp tết

Ban Chỉ đạo (BCĐ) liên ngành tỉnh Long An về vệ sinh, an toàn thực phẩm (ATTP) vừa triển khai kế hoạch công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019.

Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra về an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Tân An

Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra về an toàn thực phẩm tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP. Tân An

Mục tiêu chung của kế hoạch là kiểm soát bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm, đồng thời nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc quản lý ATTP trên địa bàn tỉnh, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm. Trong quá trình kiểm tra, đoàn chú trọng các loại thực phẩm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và mùa lễ hội xuân 2019 như: Bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát, thịt, giò chả, thủy hải sản,... bảo đảm cho người dân vui tết và lễ hội khỏe mạnh, an toàn.

Theo đó, BCĐ liên ngành tỉnh về vệ sinh, ATTP yêu cầu các đơn vị liên quan thành lập các đoàn thanh tra liên ngành từ cấp tỉnh đến xã, phường, thị trấn. Đoàn cần tập trung thanh tra, kiểm tra vào các nhóm sản phẩm tiêu thụ nhiều trong năm, có yếu tố nguy cơ cao, các cơ sở chế biến thực phẩm, các làng nghề chế biến thực phẩm, các huyện có cửa khẩu, các nơi đông dân cư, đồng thời huy động tối đa các kênh truyền thông phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP cũng như các kiến thức trong lựa chọn, bảo quản, chế biến và tiêu dùng đến người dân. Thời gian kiểm tra bắt đầu từ ngày 01/01 đến 22/3/2019. Trong quá trình kiểm tra, đoàn làm việc cần tuyên truyền đến doanh nghiệp, người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm các quy định về điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến được phép sử dụng, đúng liều lượng, đúng đối tượng theo quy định trong sản xuất, chế biến thực phẩm; bảo đảm các điều kiện bảo quản; đặc biệt là chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định về sản xuất, kinh doanh rượu theo Nghị định số 105/2017/NĐ-CP, ngày 14/9/2017 của Chính phủ về kinh doanh rượu.

Trong quá trình làm việc, các đoàn thanh tra, kiểm tra khi phát hiện vi phạm phải xử lý theo đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để các sản phẩm không bảo đảm ATTP, không rõ nguồn gốc, không đúng quy định về ghi nhãn hoặc có các vi phạm khác lưu thông trên thị trường; không để các sản phẩm quảng cáo không đúng quy định tiếp tục lưu hành; không để các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ ăn uống không bảo đảm ATTP tiếp tục hoạt động khi chưa thực hiện các biện pháp khắc phục có hiệu quả. Trong quá trình thanh tra, xử lý các vi phạm, khi cần thiết, các đoàn của tuyến trên chuyển hồ sơ vi phạm cho cơ quan chức năng của địa phương nơi có cơ sở được thanh tra, kiểm tra để xử lý theo quy định. Tùy tình hình thực tế trong quá trình kiểm tra tại cơ sở, các đoàn kiểm tra tiến hành lấy mẫu kiểm nghiệm theo quy định./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết