Tiếng Việt | English

21/02/2017 - 09:23

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong mùa khô

Nhận thức được những thiệt hại khi xảy ra cháy, nổ nên công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được các doanh nghiệp, đơn vị, người dân quan tâm thực hiện.

Phòng cháy, chữa cháy được quan tâm

Ở chợ Bến Lức, huyện Bến Lức, công tác PCCC được chú trọng. Tiểu thương chấp hành khá tốt việc không đốt nhang, đèn; nhiều tiểu thương còn tự trang bị bình chữa cháy mini.

Theo Trưởng ban Quản lý chợ Bến Lức - Lê Hà Hoàng Danh, khu nhà lồng chính của chợ có gần 100 sạp hàng. Ban Quản lý chợ thường xuyên nhắc nhở tiểu thương chấp hành tốt những quy định về PCCC; trang thiết bị PCCC được trang bị đầy đủ và được kiểm tra định kỳ hàng tuần. 


Kiểm tra phương tiện chữa cháy rừng ở Khu bảo tồn đất ngập nước Láng Sen

Các khu công nghiệp: Hải Sơn, Tân Đức, Hạnh Phúc, Long Hậu,... đều thực hiện đúng quy định, trang bị các phương tiện chữa cháy hiện đại, xe chữa cháy chuyên dụng. Không chỉ phục vụ chính mình mà nhiều lần, xe chữa cháy còn tham gia hỗ trợ khi xảy ra cháy ở các khu, cụm lân cận.

Về phía Cảnh sát PCCC và Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) - đơn vị chuyên ngành về công tác này cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, chợ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. 

Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH còn thực hiện nhiều đợt hội thao, tập huấn về công tác PCCC; đến tận các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hướng dẫn các đội chữa cháy tại chỗ và người lao động. Năm 2016, Cảnh sát PCCC-CNCH huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 361 đội PCCC ở các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức với hơn 12.000 đội viên. Nhờ đó, ý thức, kỹ năng PCCC của người lao động và khả năng xử lý khi phát hiện xảy ra cháy được nâng lên.

Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC-CNCH - Thượng tá Phạm Văn Minh cho biết: “Ngoài kiểm tra, tập huấn, công tác tuyên truyền đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết của cộng đồng về công tác PCCC. Ngoài tuyên truyền miệng, năm 2016, Cảnh sát PCCC-CNCH tuyên truyền 405 cuộc ở các đơn vị, doanh nghiệp, chợ với 14.500 lượt người dự”

Số vụ cháy, thiệt hại giảm là nhờ doanh nghiệp, đơn vị, người dân quan tâm nhiều hơn đến công tác PCCC. Thể hiện rõ cho nhận định này chính là việc doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, người dân chú trọng trang bị phương tiện chữa cháy, sắp xếp hàng hóa ngăn nắp, lắp đặt các hệ thống báo cháy,...

Nguy cơ xảy ra cháy vào mùa khô vẫn cao 

Nguy cơ xảy ra cháy luôn tiềm ẩn bất cứ đâu, lúc nào, nhất là vào mùa khô, thời tiết oi bức, nắng nóng. Vì vậy, việc kiểm tra, tập huấn, tuyên truyền về PCCC luôn được tăng cường.

Mùa khô 2017, Phòng Cảnh sát PCCC-CNCH sẽ thực hiện kiểm tra tập trung ở các nhà máy, xí nghiệp, nhà kho, chợ, trung tâm thương mại, quán karaoke, cửa hàng xăng, dầu.

Theo Thượng tá Phạm Văn Minh, nguyên nhân xảy ra cháy ở địa bàn dân cư, nhà máy, xí nghiệp những năm qua chủ yếu là do chập điện.

Công tác phòng, chống cháy rừng cũng được quan tâm. Năm 2016, toàn tỉnh không có vụ cháy rừng nào gây thiệt hại lớn mà chỉ có một vài vụ nhỏ, thiệt hại 1,4ha nhưng nguy cơ xảy ra cháy vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là vào mùa khô.

Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh - Lê Hữu Lợi, vào mùa khô, rừng ở các huyện Đức Huệ, Thạnh Hóa, Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen và Lâm trường Vĩnh Lợi (Tân Hưng) dự báo nguy cơ xảy ra cháy khá cao.

Trước tình hình đó, ngay từ đầu mùa khô, các hạt kiểm lâm, khu lâm trường, bảo tồn đều triển khai công tác PCCC rừng. Để đáp ứng yêu cầu, những nơi còn thiếu phương tiện chữa cháy được trang cấp thêm để kịp thời xử lý khi có cháy xảy ra. Hiện toàn tỉnh có 60 máy chữa cháy rừng và 28.000m dây chữa cháy.

Hiện trường tan hoang sau một vụ cháy ở Khu công nghiệp Hoàng Gia vào năm 2015

“Vào mùa khô, khu bảo tồn vừa được trang cấp thêm máy bơm và máy chữa cháy. Hiện khu có 4 máy bơm, 3 máy chữa cháy và 3.000m dây. Nhìn chung, thời điểm này, công tác PCCC ở khu bảo tồn thực hiện nghiêm túc với tinh thần cảnh giác cao độ và sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra” - Giám đốc Khu Bảo tồn đất ngập nước Láng Sen - Trương Thanh Sơn cho biết.

Năm 2016, toàn tỉnh xảy ra 18 vụ cháy, chủ yếu là ở các công ty, xí nghiệp, nhà dân, gây thiệt hại 23 tỉ đồng, giảm thiệt hại so với năm 2015 trên 34 tỉ đồng (riêng vụ cháy Công ty Bao bì Saphia vào ngày 07/5 gây thiệt hại 20 tỉ đồng).

Về phía Kiểm lâm, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chấp hành tốt các quy định không đốt lửa trong rừng, đồng thời cho người dân ven các cánh rừng ký cam kết không vi phạm.

Hàng năm, các lực lượng công an, quân đội, biên phòng, chính quyền địa phương còn ký kết quy chế PCCC; theo đó, khi xảy ra cháy rừng sẽ huy động các lực lượng cùng tham gia chữa cháy.

“Hiện toàn tỉnh có 25.000ha rừng, chủ yếu rừng tràm. Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo về kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh xây dựng kế hoạch PCCC rừng mùa khô năm 2017 để triển khai thực hiện. Phương án đưa ra là khi xảy ra cháy thì quan trọng nhất phải thực hiện phương châm bốn tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Trong tháng 02 này, đoàn kiểm tra của tỉnh đi một số địa phương có rừng để kiểm tra việc thực hiện công tác PCCC” - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm - Lê Hữu Lợi cho biết./.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết