Tiếng Việt | English

10/12/2018 - 17:59

Tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, ma túy và tín dụng đen

Tại kỳ họp lần thứ 12, HĐND tỉnh khóa IX, đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh Long An - Hồ Tấn Đức (đơn vị huyện Cần Đước) chất vấn Đại tá Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh, liên quan đến tình hình an ninh, trật tự (ANTT); hoạt động của các đối tượng đòi nợ thuê, tín dụng đen trên địa bàn,...

Đại tá Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh trả lời chất vấn

Đại tá Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh trả lời chất vấn

Theo ĐB Hồ Tấn Đức, năm 2018, tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Hầu hết các loại tội phạm đều tăng so với năm 2017,... Bên cạnh đó, tình trạng cho vay nặng lãi, tín dụng đen, đòi nợ thuê diễn ra phổ biến trên địa bàn Long An. Từ đó cho thấy, số người có thái độ xem thường pháp luật, không tôn trọng kỷ cương, phép nước ngày càng tăng dẫn đến mất ANTT, làm cho người dân sống trong tâm trạng hoang mang, lo lắng.

Tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp

Đại tá Nguyễn Văn Đức - Phó Giám đốc phụ trách Công an tỉnh, cho biết, năm 2018, hoạt động của tội phạm hình sự tăng (xảy ra 521/478 vụ), làm chết 18 người, bị thương 69 người. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm không mới nhưng tính chất phạm tội liều lĩnh, manh động hơn; hoạt động lưu động. Nổi lên là trộm cắp tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; cố ý gây thương tích;... tập trung ở các địa bàn khu, cụm công nghiệp, địa bàn giáp ranh.

Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội về ma túy diễn biến phức tạp. Phương thức, thủ đoạn hoạt động tinh vi, các đối tượng sử dụng điện thoại di động, mạng xã hội Zalo, Facebook, tài khoản ngân hàng để trao đổi, mua bán ma túy. Công an tỉnh triệt xóa 65 vụ mua bán trái phép chất ma túy (tăng hơn 51% so với cùng kỳ), bắt 85 đối tượng; áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn 229 đối tượng. Người nghiện ma túy ngày càng tăng, trẻ hóa, chuyển từ sử dụng heroin sang ma túy tổng hợp. Nhiều đối tượng sau khi sử dụng bị “ngáo đá”, không làm chủ hành vi, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng,... Số người nghiện có hồ sơ quản lý gần 3.000 người (số cũ hơn 2.400, mới phát sinh hơn 500 người); hoàn thành cai nghiện 436. Hiện toàn tỉnh có gần 2.500 người nghiện ma túy, độ tuổi từ 18-30 chiếm trên 67%. Ngành công an nhận định, đây là mầm mống phát sinh tội phạm.

Tín dụng đen gia tăng

Trong năm, tình hình, hoạt động cho vay, thuê, cầm cố tài sản với lãi suất cao của các tổ chức, cá nhân không thuộc các loại hình ngân hàng, quỹ tín dụng (tín dụng đen) đang có chiều hướng gia tăng. Phương thức, thủ đoạn: Cho vay nhanh, không cần thế chấp nên người vay ít quan tâm đến các điều kiện ràng buộc khi vay và lãi suất. Các đối tượng cho vay phát tờ rơi, dán các tờ quảng cáo trên cột điện, cây xanh,... hoặc nhắn tin qua điện thoại với nội dung cho vay tiền, thủ tục đơn giản, thỏa thuận lãi suất. Nếu người vay đồng ý, các đối tượng làm hợp đồng có chữ ký hai bên và thế chấp sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, giấy đăng ký xe môtô, bảo hiểm y tế, thẻ ATM,... Đáng chú ý, đối tượng cho vay yêu cầu thế chấp nhà, đất bằng hợp đồng có công chứng.

Tăng cường phòng, chống tội phạm

Theo Đại tá Nguyễn Văn Đức, thời gian tới, ngành công an tiếp tục thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống tội phạm; mở các đợt cao điểm tấn công tội phạm, triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát, kiềm chế tội phạm và tệ nạn xã hội. Đẩy mạnh công tác triệt xóa các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy; tăng cường công tác lập hồ sơ đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Mặc dù khi đưa đối tượng vào cơ sở cai nghiện sẽ dẫn đến tình trạng quá tải nhưng nếu tiếp tục để đối tượng ngoài xã hội sẽ dẫn đến những hệ quả xấu, ảnh hưởng đến tình hình ANTT,... Phối hợp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, học sinh, sinh viên, tín đồ các tôn giáo và nhân dân tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm có hiệu quả, hỗ trợ tích cực công tác bảo đảm ANTT và xử lý các vụ việc nổi cộm tại địa bàn cơ sở.

Tăng cường công tác quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phòng, chống cháy, nổ; kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao thông; tăng cường công tác tuần tra phòng, chống tội phạm. Tăng cường lực lượng chính quy cho công an xã, phường, thị trấn; trang bị phương tiện, công cụ hỗ trợ, xử lý các vụ việc nổi lên nhằm bảo đảm ANTT tại địa bàn cơ sở. Chỉ đạo công an các địa phương tiếp tục thực hiện kế hoạch đấu tranh các tổ chức, cá nhân hoạt động cho vay nặng lãi; tiến hành mời gọi, răn đe, cho làm cam kết số đối tượng đã thống kê, lập danh sách trong đợt khảo sát nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng cho vay nặng lãi trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng cướp taxi Mai Linh tại phường 5, TP.Tân An vào tháng 11/2018

Lực lượng chức năng bắt giữ đối tượng cướp taxi Mai Linh tại phường 5, TP.Tân An vào tháng 11/2018

Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh, đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc là vấn đề quan trọng trong ngăn ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Ông nhấn mạnh, thời gian qua, các lực lượng chức năng có quan tâm đến công tác này nhưng chưa huy động tối đa vai trò của người dân. Vì vậy, ông lưu ý, để hạn chế tình trạng trên, cần có sự tham gia của hệ thống chính trị, của quần chúng, các đội dân phòng,... trong tố giác, vây bắt tội phạm. Duy trì, nâng chất các mô hình về phòng, chống tội phạm; củng cố lực lượng công an từ tỉnh đến cơ sở; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là trộm cắp, cướp giật, ma túy,...

Tín dụng đen phát triển mạnh với tính chất nguy hiểm trên địa bàn tỉnh trong khoảng 2 năm gần đây. Vì vậy, ông đề nghị các lực lượng chức năng phải có giải pháp đấu tranh, không đùn đẩy trách nhiệm, kiểm soát chặt chẽ,... bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân./.

Khánh Minh-Hồng Anh

Chia sẻ bài viết