Tiếng Việt | English

22/04/2019 - 14:39

Tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 01/5

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Long An về việc Tăng cường giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) dịp lễ 30/4 và 01/5, và nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong và ngoài tỉnh, Sở GTVT Long An xây dựng Kế hoạch 917/KH-SGTVT. Mục đích nhằm bảo đảm nhu cầu vận tải (VT) sẽ phát sinh tăng cao trong dịp lễ, tết, đồng thời giảm thiểu tai nạn giao thông xảy ra trong hoạt động VT hành khách đường bộ và đường thủy nội địa trong dịp lễ 30/4 và 01/5 sắp tới.

Chú trọng bảo đảm an toàn giao thông trong vận tải hành khách và giảm ùn tắc giao thông

Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: Dự kiến dịp lễ 30/4 và 01/5, giao thông trên tuyến Quốc lộ (QL) N2, QL1, QL50, Đường tỉnh 830 và một số tuyến trọng điểm khác có khả năng tăng cao bất thường, một số đoạn, tuyến có nguy cơ ùn tắc giao thông cục bộ. Do vậy, Sở GTVT Long An phối hợp Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp và TP.HCM tổ chức phân luồng cho xe ôtô VT hành khách đi trên cao tốc nhằm giảm áp lực cho QLN2 và QL1. 

Cảnh sát giao thông  điều tiết giao thông ngã tư Bình Nhựt-QL1

Cảnh sát giao thông  điều tiết giao thông ngã tư Bình Nhựt-QL1

Lãnh đạo Sở GTVT Long An chỉ đạo Trung tâm Điều hành VT tổ chức họp với các bến xe trên địa bàn tỉnh nhằm tìm ra giải pháp không để hành khách ứ đọng cục bộ tại các bến xe vào dịp trước và sau lễ.

Về việc này, Giám đốc Trung tâm Điều hành VT Long An - Bùi Văn Thắng cho biết, sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Sở GTVT, bảo đảm không để ùn tắc hành khách tại các bến xe trong dịp lễ, tết.

Theo Sở GTVT, một số đoạn tuyến có nguy cơ ùn tắc cao trong dịp lễ 30/4 gồm đoạn QL62 trùng QLN2 ngang qua địa bàn huyện Thạnh Hóa và Tân Thạnh, khu vực cầu Bến Lức - QL1 và tuyến tránh TP.Tân An (đang thi công nâng cấp). Một số bến khách ngang sông vùng hạ (Cần Đước, Cần Giuộc và Châu Thành, Tân Trụ) cũng có nguy cơ xảy ra ùn tắc cục bộ, tiềm ẩn mất ATGT, nhất là các bến giáp ranh TP.HCM và 2 tỉnh Tiền Giang, Đồng Tháp.

Được biết, ngành GTVT Long An chủ động phối hợp Cục Quản lý đường bộ IV và Công an tỉnh thực hiện quyết liệt các giải pháp phân luồng, tuyến trọng điểm, nhất là đoạn QL62 - trùng QLN2 nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông, tăng cường chỉ đạo ngành chức năng, UBND các xã kiểm tra các bến đò ngang, bến khách ngang sông. Chỉ đạo Thanh tra GTVT tăng cường theo dõi, xử lý nghiêm hoạt động xe dù, bến cóc gây mất TTATGT trong dịp lễ, tết.

Các biện pháp thực hiện bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 01/5

Sở GTVT Long An chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị VT hành khách bố trí đầy đủ phương tiện VT (cả về chất lượng và số lượng) đáp ứng kịp thời khi nhu cầu VT phát sinh tăng cao, đặc biệt tại các khu vực đầu mối giao thông. Các đơn vị VT xây dựng kế hoạch bố trí phương tiện, có thể tăng cường, bổ sung và điều chuyển phương tiện khi có nhu cầu, bố trí lái xe, nhân viên phục vụ, đặc biệt chú trọng kiểm tra các điều kiện bảo đảm ATGT khi vận hành phương tiện.

Đơn vị VT hành khách tăng cường tuyên truyền nhắc nhở đội ngũ lái xe, thuyền trưởng, lái tàu, thuyền viên, nhân viên phục vụ nâng cao đạo đức nghề nghiệp và ý thức phục vụ hành khách, cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của hành khách, đặc biệt quan tâm đối tượng người cao tuổi, người khuyết tật, học sinh, sinh viên và trẻ em,...

Lãnh đạo Sở GTVT chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác đảm bảo TTATGT

Bộ phận chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động của các phương tiện thuộc đơn vị quản lý, bảo đảm hoạt động đúng biểu đồ, thời gian hành trình chuyền xe, lộ trình theo tuyến quy định, không chở quá tải, không thu giá cước cao hơn giá quy định (đã niêm yết và in trên vé). Nghiêm cấm phương tiện VT chở hóa chất bị cấm (pháo, thuốc lá lậu, rượu lậu,...), hàng hóa phát sinh, lây lan dịch bệnh, ngăn chặn việc vận chuyển gia súc, gia cầm, sản phẩm từ gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch y tế.

Các đơn vị VT tăng cường kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước khi tham gia hoạt động VT, duy trì hoạt động thường xuyên của thiết bị giám sát hành trình (hộp đen), qua đó giải quyết nhanh các sự cố trong quá trình phục vụ hành khách.

Tại các bến xe khách, phải thực hiện đúng quy trình xe ra - vào bến, thời gian biểu chạy xe do cơ quan quản lý ban hành và các quy định về VT hành khách. Bến xe phối hợp chặt chẽ Trung tâm Điều hành VT và các đơn vị VT điều động tăng cường, tổ chức giải tỏa hành khách tại bến kịp thời, không để ứ đọng hành khách tại bến xe do thiếu phương tiện vận chuyển. Ngoài ra, bảo đảm tốt về ANTT, phòng, chống cháy, nổ và TTATGT khu vực bến xe, từ chối cho vận hành phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật và lái xe có uống rượu, bia.

Tại các bến khách ngang sông, chủ bến phải thực hiện nghiêm việc thu giá cước theo quy định, tuyệt đối không đưa vào hoạt động phương tiện (đò, phà,...) vận chuyển không bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, không trang bị áo phao, phao cứu sinh, thuyền viên, người điều khiển phương tiện phải có đủ bằng lái, chứng chỉ chuyên môn, đặc biệt tuyệt đối không được uống rượu, bia khi lái phương tiện đường thủy nội địa.

Ông Đặng Hoàng Tuấn cho biết thêm: Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra GTVT phối hợp chặt chẽ cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những vi phạm: Chở quá số người quy định, phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển phương tiện có uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích, không có giấy phép lái xe, bằng chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Thanh tra GTVT tăng cường phối hợp Cảng vụ Đường thủy nội địa và chính quyền địa phương kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa, kiên quyết đình chỉ hoạt động bến khách ngang sông, bến đò không giấy phép hoạt động, các phương tiện không bảo đảm an toàn kỹ thuật, vi phạm về đăng ký, đăng kiểm, nhất là không có trang bị phao cứu sinh,... Ngoài ra, ngành chức năng tăng cường phối hợp xử lý vi phạm xây cất, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, cản trở giao thông trên tuyến đường bộ và đường thủy nội địa./.

Đ.Lâm

Chia sẻ bài viết