Tiếng Việt | English

17/07/2019 - 09:45

Tăng cường giám sát, bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân

Nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, nhất là việc quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư thương mại trên địa bàn, Long An trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư. Qua đó, đóng góp quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thu ngân sách nhà nước, đầu tư kết cấu hạ tầng KT-XH, tạo diện mạo đô thị mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên, do chính sách, pháp luật về đầu tư, đất đai, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thiếu ổn định, thường xuyên thay đổi, gây khó khăn trong thực hiện. Tình trạng đầu cơ đất, gây sốt đất, giá đất tăng ảo, đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, làm chậm tiến độ triển khai các dự án (DA). Trước tình hình đó, tỉnh xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, xuyên suốt, nhất là trên địa bàn các địa phương trọng điểm của tỉnh.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy và xuất phát từ tình hình thực tế và nguyện vọng của cử tri, HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật trong thực hiện các DA đầu tư hạ tầng công nghiệp và dân cư trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung trọng tâm trong Chương trình hoạt động giám sát năm 2019.

Đoàn giám sát đã khảo sát thực tế tại một số khu, cụm công nghiệp, khu dân cư thương mại có diện tích lớn; làm việc với chủ đầu tư hạ tầng và chính quyền một số địa phương có nhiều DA; giám sát, làm việc trực tiếp với các sở, ngành liên quan. Qua giám sát, đoàn đã chỉ ra những khó khăn, hạn chế, bất cập trong triển khai thực hiện các DA đầu tư trên địa bàn tỉnh. Đó là một số DA bị trễ tiến độ thực hiện, chậm đầu tư hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh; được thỏa thuận địa điểm đầu tư từ rất lâu, nhưng kéo dài chưa thực hiện, gây lãng phí tài nguyên và bức xúc đối với người dân. Hiện còn nhiều DA giải phóng mặt bằng dở dang kéo dài, không thể đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh. Đây là điểm “nghẽn” lớn trong quá trình thu hút đầu tư, là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thiếu quỹ đất sạch để cho thuê tại các khu, cụm công nghiệp. Một số DA có tỷ lệ chi trả bồi thường đạt thấp. Một số chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính, chuyển nhượng DA, thay đổi tỷ lệ góp vốn, thay đổi thành viên, cổ đông, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong quá trình quản lý, theo dõi việc thực hiện DA.

Bên cạnh đó, công tác bảo vệ môi trường tại một số khu, cụm công nghiệp có mặt chưa bảo đảm. Hầu hết các DA đều không thực hiện công khai, minh bạch lộ trình, tiến độ triển khai thực hiện để cơ quan quản lý nhà nước theo dõi và người dân giám sát,...
Từ đó, Đoàn giám sát đề nghị xác định nguyên nhân chủ quan, khách quan, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, chủ đầu tư và đưa ra biện pháp xử lý, lộ trình giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bất cập đối với từng DA trong thời gian tới. Kiên quyết thu hồi chủ trương đầu tư đối với các DA chậm tiến độ do nguyên nhân từ chủ đầu tư và đủ điều kiện thu hồi. Trường hợp cho gia hạn, giãn tiến độ thì các ngành chức năng yêu cầu chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính (tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) đối với thời gian chậm tiến độ DA.

Trong giám sát, HĐND tỉnh luôn quan tâm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân: Đề nghị các cấp chính quyền phải bảo đảm các quyền lợi chính đáng của người dân trong quá trình triển khai thực hiện DA, nhất là các quyền về sử dụng đất đúng quy định pháp luật khi DA có trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đối với DA bị thu hồi nhưng không xóa quy hoạch và tiếp tục kêu gọi đầu tư, thì trong thời gian kêu gọi nhà đầu tư mới, phải quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng cơ bản trong phạm vi DA để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân.

Đối với chủ đầu tư có DA chậm triển khai, kéo dài, gây bức xúc do nguyên nhân từ phía chủ đầu tư, thì kiên quyết không cho chủ trương tiếp nhận các DA mới trên địa bàn tỉnh. Phải công bố công khai, minh bạch lộ trình, tiến độ triển khai DA.

Cùng với tiếp xúc cử tri, hoạt động giám sát theo luật định của HĐND góp phần nâng cao hiệu quả việc thực hiện nghị quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp, chính đáng của công dân, tạo sự đồng thuận xã hội, góp phần phát triển KT-XH./.

Kim Quy

 

Chia sẻ bài viết