Tiếng Việt | English

30/07/2019 - 19:45

Tăng cường hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho phạm nhân

Chiều 30/7, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Long An phối hợp Trại giam Thạnh Hòa, Trại giam Long Hòa tổ chức Hội nghị tổng kết kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho phạm nhân giai đoạn 2014 - 2018.

Hội nghị tổng kết kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cho phạm nhân giai đoạn 2014 - 2018

Trại giam Thạnh Hòa và Trại giam Long Hòa (Cục C10 – Bộ Công an) đóng trên địa bàn 3 huyện Thạnh Hóa, Tân Thạnh và Bến Lức. Mỗi trại giam đều có 3 phân trại với quy mô giam giữ trên 5.000 phạm nhân.

Giai đoạn 2014 – 2018, việc thực hiện công tác phối hợp giữa các trại giam Thạnh Hòa, Long Hòa và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh về tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho phạm nhân có những thuận lợi như các trại giam chủ động phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trong việc tổ chức các hoạt động với nhiều nội dung và hình thức mang tính giáo dục cao. Đội ngũ cán bộ trại giam, cán bộ quản giáo có trình độ kiến thức, năng khiếu trong việc triển khai nội dung phối hợp về tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho phạm nhân.

Qua 5 năm thực hiện, chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch với Trại giam Thạnh Hòa, Long Hòa được triển khai chặt chẽ, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức phong phú, thu hút đông đảo phạm nhân hưởng ứng tham gia: Ngày hội văn hóa, Hội diễn Tiếng hát tình đời trong phạm nhân, Hội thi Nữ phạm nhân duyên dáng, Ngày hội đọc sách và cuộc thi viết cảm nhận về sách,…

Thông qua các hoạt động tạo môi trường giáo dục, cải tạo lành mạnh, giúp phạm nhân yên tâm cải tạo, tích cực rèn luyện thể chất, hoàn thiện nhân cách, góp phần nâng cao hiệu quả công tác giáo dục cải tạo và hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn những khó khăn giữa các bên chưa chủ động trong việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho phạm nhân theo nội dung ký kết; hình thức chưa phong phú và thiếu tính thuyết phục. Bên cạnh đó, điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn, ảnh hưởng đến hiệu quả, chất lượng tổ chức hoạt động.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Long An - Nguyễn Anh Dũng phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Nguyễn Anh Dũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các cán bộ, chiến sĩ tại các trại giam đã khắc phục được những khó khăn để giúp các phạm nhân ổn định tư tưởng, chấp hành tốt các quy định và chuyên tâm cải tạo tốt.

Việc phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho phạm nhân giữa các trại giam và Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh là cần thiết và mang nhiều ý nghĩa. Nhận thấy những hạn chế trong công tác phối hợp giữa hai đơn vị, thời gian tới, Sở thường xuyên tổ chức các hoạt động phong phú, thúc đẩy việc phối hợp và khắc phục những khó khăn đang tồn tại.

Cũng theo ông Dũng, trong giai đoạn 2019 - 2024, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh và Trại giam Thạnh Hòa, Trại giam Long Hòa tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung đã ký kết trong kế hoạch phối hợp. Các đơn vị quan tâm, tổ chức thêm nhiều hoạt động phong phú và đạt hiệu quả cao, góp phần tạo môi trường thuận lợi, tác động tích cực đến tâm lý phạm nhân, thúc đẩy việc hướng thiện, giúp các phạm nhân cải tạo tốt.

Trao tặng bằng khen cho 3 tập thể có thành tích tốt trong công tác phối hợp tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong phạm nhân giai đoạn 2014 - 2018

Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 3 tập thể bao gồm Trại giam Long Hòa, Trung tâm Văn hóa tỉnh và Bảo tàng - Thư viện tỉnh có thành tích tốt trong công tác phối hợp tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong phạm nhân giai đoạn 2014 - 2018./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết