Tiếng Việt | English

26/12/2019 - 19:22

Tăng cường hợp tác Mỹ-Trung sẽ có lợi cho cả nhiều quốc gia khác

Báo cáo của Viện Kinh tế hội đồng Vịnh San Francisco thừa nhận những khó khăn hiện nay trong quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt là những bất đồng thương mại, cuộc chiến thuế quan do chính quyền Mỹ khởi xướng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Osaka, Nhật Bản ngày 29/6. (Ảnh: THX/TTXVN)
Hợp tác tăng cường giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ có lợi cho không chỉ hai nước này mà còn cả các quốc gia và vùng lãnh thổ khác trên thế giới.

Đây là nhận định của Viện Kinh tế hội đồng Vịnh San Francisco, nhóm chuyên gia cố vấn hàng đầu ở San Francisco (Mỹ), đưa ra trong báo cáo công bố tháng 12 này.

Trong một báo cáo với tiêu đề "Xem xét lại mối quan hệ kinh tế Mỹ-Trung: Cách thức thúc đẩy," các chuyên gia của viện trên đã tập trung vào một loạt vấn đề giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới.

Báo cáo thừa nhận những khó khăn hiện nay trong quan hệ Mỹ-Trung, đặc biệt là những bất đồng thương mại và cuộc chiến thuế quan do chính quyền đương nhiệm Mỹ khởi xướng.

Tuy nhiên, lãnh đạo cấp cao viện trên cho rằng thế bế tắc hiện nay giữa hai nước là không thể không phá vỡ và những bất đồng giữa hai bên trong nhiều lĩnh vực cũng không phải không thể giải quyết được.

Các tác giả báo cáo lưu ý rằng trong năm 2019, Mỹ và Trung Quốc kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ thời điểm đó, quan hệ này đã chứng kiến mức độ hợp tác kinh tế gia tăng.

Hiện, hai nước đang hợp tác về một loạt vấn đề toàn cầu, trong khi thương mại và đầu tư theo hai hướng đã gia tăng trong những thập niên qua.

Theo báo cáo, cả hai nước này đều có tiềm lực để ổn định quan hệ song phương và phát triển theo hướng mới. Hai bên có thể tiếp tục đối thoại thương mại và thu hẹp bất đồng thông qua sự hiểu biết hơn về cách tính toán lợi ích và thương mại.

Trong bối cảnh hai nước rơi vào vòng xoáy căng thẳng thương mại trong hơn một năm qua, báo cáo cho rằng Mỹ và Trung Quốc cũng như toàn thế giới sẽ có lợi nếu hai nước này tiếp tục phát triển cùng nhau và không chia rẽ.

Ngày 15/12 vừa qua, Mỹ và Trung Quốc thông báo đã đạt được thỏa thuận một phần, hay còn gọi là thỏa thuận giai đoạn 1, giúp tránh đánh thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ không áp thuế đối với 160 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, ban đầu dự kiến sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 15/12, cũng như sẽ hạn chế một số mức thuế đã được áp vào hàng hóa Trung Quốc.

Về phần mình, Trung Quốc quyết định hủy kế hoạch áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ, đồng thời tăng cường nhập khẩu lúa mỳ và ngô của Mỹ./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết