Tiếng Việt | English

15/07/2019 - 16:40

Tăng cường hợp tác quan hệ song phương Hàn Quốc-Israel

Lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến về việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao như phát triển năng lượng hydro, trí tuệ nhân tạo...

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Israel Reuven Rivlin. (Nguồn: news4europe)
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/7 đã hội đàm với Tổng thống Israel Reuven Rivlin tại Phủ Tổng thống, thảo luận các biện pháp tăng cường quan hệ song phương, tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và khu vực Trung Đông.

Tại cuộc hội đàm, Tổng thống Moon Jae-in đã thông báo kết quả cuộc gặp giữa lãnh đạo Hàn Quốc-Triều Tiên-Mỹ tại Panmunjom hôm 30/6 vừa qua, đề nghị Israel hợp tác và ủng hộ tiến trình phi hạt nhân hóa và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại, Tổng thống Rivlin đánh giá cao quyết tâm của Tổng thống Moon Jae-in và nỗ lực của Chính phủ Hàn Quốc trong việc thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và tái khẳng định sự ủng hộ của Chính phủ Israel.

Cũng tại cuộc gặp trên, lãnh đạo hai nước đã trao đổi ý kiến về việc tăng cường hợp tác song phương trong lĩnh vực kinh tế, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao như phát triển năng lượng hydro, trí tuệ nhân tạo, ôtô tự lái và mạng viễn thông di động 5G.

Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ hy vọng có thể học hỏi kinh nghiệm của Israel về thiết lập hệ sinh thái khởi nghiệp. Ngoài ra, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí nỗ lực để sớm đạt được thỏa thuận về Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã tham dự lễ ký bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục bậc cao và phát triển năng lượng hydro.

Tổng thống Israel Rivlin bắt đầu thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 14/7 và sẽ lưu lại Seoul cho tới hết ngày 18/7. Đây là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Israel tới Hàn Quốc trong vòng 9 năm qua.

Số liệu thống kê cho thấy chỉ tính riêng trong năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước đã đạt mức cao kỷ lục 2,7 tỉ USD./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết