Tiếng Việt | English

23/12/2015 - 09:03

Tăng cường hợp tác Quốc hội Việt Nam-Trung Quốc vì lợi ích 2 dân tộc

Quốc hội Việt Nam sẽ làm hết sức mình, hợp tác cùng Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hai nước.

Sáng nay (23/12), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ ngày 23 đến ngày 27/12, theo lời mời của đồng chí Trương Đức Giang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Ủy viên Trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc Trung Quốc.

Thực hiện tốt phương châm 16 chữ vàng và tinh thần 4 tốt, 65 năm qua quan hệ hữu nghị Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các nhà lãnh đạo tiền bối đích thân xây dựng và dày công vun đắp luôn được nhân dân hai nước gìn giữ, kế thừa và phát huy.

Tuy có những lúc khó khăn nhưng quan hệ giữa hai nước luôn phát triển tích cực trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, cùng có lợi. Quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc tiếp tục được duy trì và phát triển vì lợi ích của nhân dân mỗi nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt - Trung ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đem lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước.

Các cuộc tiếp xúc cấp cao diễn ra thường xuyên góp phần tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thiết thực, tạo điều kiện để hai bên từng bước giải quyết tranh chấp, bất đồng.

Hai nước đã ký nhiều hiệp định và văn kiện hợp tác ở các cấp, ngành, địa phương, tạo cơ sở và hành lang pháp lý cho quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai bên.

Các cơ chế giao lưu, hợp tác giữa hai Đảng, Chính phủ, Quốc hội và giữa các tổ chức chính trị-xã hội, địa phương của hai nước ngày càng được mở rộng và tăng cường. Giao lưu nhân dân và thế hệ trẻ hai nước được tăng cường.

Trong 10 năm gần đây, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. Việt Nam cũng là một trong các đối tác thương mại quan trọng của Trung Quốc trong các nước ASEAN.

Năm 2014, kim ngạch thương mại song phương đạt 58 tỷ USD, tăng 1.800 lần so với mức 32 triệu USD năm 1991; 10 tháng năm 2015 đạt 54,8 tỷ USD. Về đầu tư, tính tới tháng 10/2015, Trung Quốc có hơn 1.200 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 8,4 tỷ USD đứng thứ 9/105 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam; lượng khách du lịch Trung Quốc vào Việt Nam 10 tháng qua đạt hơn 1,4 triệu lượt người.

Đặc biệt, hai nước đã giải quyết dứt điểm hai vấn đề khó khăn do lịch sử để lại là vấn đề biên giới trên đất liền và phân định Vịnh Bắc Bộ. Hai bên đã ký kết “Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc” năm 2011 và đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về việc kiểm soát bất đồng trên biển, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982 thông qua đàm phán hữu nghị, hòa bình tìm kiếm giải pháp cơ bản và lâu dài mà hai bên đều có thể chấp nhận được; nhất trí thực hiện đầy đủ và có hiệu quả “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC), thúc đẩy sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) trên cơ sở hiệp thương thống nhất; không có hành động làm phức tạp, mở rộng tranh chấp; xử lý kịp thời, thỏa đáng vấn đề nảy sinh, duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông.

Cùng với quan hệ hai Đảng, hai nước, quan hệ hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc tiếp tục được duy trì và phát triển.

Lãnh đạo Quốc hội hai nước vẫn đều đặn duy trì việc cử Đoàn, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, giao lưu giữa cơ quan lập pháp hai nước.

Quốc hội hai nước đã trao đổi đoàn các cấp nhằm chia sẻ và nghiên cứu kinh nghiệm trong hoạt động lập pháp, xây dựng hoàn thiện hệ thống pháp luật đồng bộ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với lãnh đạo Quốc hội Việt Nam

Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam tháng 11/2015 đã có bài phát biểu trước Quốc hội Việt Nam, đưa ra thông điệp tích cực, hòa bình và hữu nghị. Tại các diễn đàn nghị viện đa phương, Đoàn đại biểu Việt Nam và Đoàn đại biểu Trung Quốc đã ủng hộ lẫn nhau, cùng nhau đóng góp nhiều sáng kiến cho các tổ chức nghị viện khu vực và thế giới.

Chuyến thăm hữu nghị chính thức CHND Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc và trong tổng thể quan hệ đối ngoại của Việt Nam. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội nước ta sau 8 năm (từ năm 2007) và là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội khóa XIII.

Chuyến thăm sẽ góp phần thiết thực để thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước về việc duy trì thường xuyên các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao; cũng là dịp để hai bên thúc đẩy giao lưu, hợp tác giữa hai Quốc hội và trao đổi về vấn đề trọng đại trong quan hệ Việt - Trung.

Kế thừa và phát huy tình đoàn kết hữu nghị “vừa là đồng chí, vừa là anh em” Quốc hội Việt Nam đã, đang và sẽ làm hết sức mình, hợp tác cùng Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc, góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị hai nước, vì lợi ích của hai dân tộc, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

Ngọc Thạch/VOV

Chia sẻ bài viết