Tiếng Việt | English

07/06/2019 - 17:08

Tăng cường hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình LHQ

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Các cán bộ, sỹ quan Bệnh viện dã chiến cấp 2 diễn tập xử lý tình huống. (Ảnh: Nguyễn Xuân Khu/TTXVN)

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tăng cường hợp tác quốc phòng trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị sơ kết 5 năm Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (2014-2019) tổ chức tại Hà Nội, ngày 07/6.

Hội nghị có sự tham gia của đại diện Đại sứ quán, Tùy viên Quốc phòng các nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, để có thể tuyên bố với thế giới rằng Việt Nam có đầy đủ năng lực và chính thức tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc vào năm 2014, Việt Nam đã có gần 10 năm tích cực chuẩn bị về mọi mặt.

Năm 2014 đánh dấu bước ngoặt Việt Nam tham gia hoạt động này bằng việc Bộ Quốc phòng thành lập Trung tâm Gìn giữ hòa bình Việt Nam và cử 2 sỹ quan đầu tiên tham gia thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Nam Sudan.

Đến thời điểm hiện nay, sau 5 năm tham gia, Việt Nam đã cử được 30 lượt cán bộ, sỹ quan tham gia thực hiện nhiệm vụ dưới hình thức cá nhân; một Bệnh viện dã chiến cấp 2 gồm 63 người và đang tích cực chuẩn bị để có thể triển khai Đội Công binh trong thời gian tới.

Trong bối cảnh Việt Nam mới tham gia vào hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, việc tăng cường hợp tác với các quốc gia, các tổ chức quốc tế có nhiều kinh nghiệm trong tham gia hoạt động nói trên sẽ giúp Việt Nam có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, tiếp cận những thành tựu khoa học quân sự mới để vận dụng vào nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ của Quân đội trong tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình liên hợp quốc cũng như trong các lĩnh vực khác.

Những kinh nghiệm của các quốc gia đi trước sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng thích nghi và làm quen được với cách thức tổ chức lực lượng, chuẩn bị, triển khai, quản lý các lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc.

Cũng theo Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, thời gian tới, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc ở chất lượng tốt hơn. Định hướng cho hoạt động này bắt đầu từ khâu chuẩn bị, huấn luyện, tham mưu, chỉ huy, giao thông, liên lạc cũng như các năng lực cụ thể của cán bộ, chiến sỹ.

Việt Nam cũng tham gia sâu hơn vào những hoạt động này, trong đó không chỉ gửi các sỹ quan và các đơn vị quân y, công binh, mà phấn đấu có một số sỹ quan tham gia làm sỹ quan tham mưu của Liên hợp quốc tại các Phái bộ cũng như ở cơ quan Liên hợp quốc tại New York của Mỹ.

“Việc này tạo cho chúng ta một môi trường rèn luyện cán bộ cũng như tiếng nói mạnh mẽ hơn ở cộng đồng quốc tế,” Tướng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh.

Thông tin từ Bộ Quốc phòng cho biết, tiếp tục thực hiện Đề án của Bộ Quốc phòng về Việt Nam tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc giai đoạn 2014-2019 và những năm tiếp theo, sau năm 2020, Việt Nam sẽ chủ trương tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc sâu rộng hơn.

Dự kiến trong một số định hướng lớn, có việc mở rộng lĩnh vực và địa bàn tham gia, bao gồm xem xét triển khai cá nhân đến một số Phái bộ khác ngoài Trung phi và Nam Sudan; xem xét triển khai thêm các suất cá nhân ở các vị trí sỹ quan thông tin, chỉ huy các phòng, ban ở Sở chỉ huy Phái bộ hoặc Phân khu, chuẩn bị nhân lực để ứng thi vào các cơ quan của Liên hợp quốc hay các tổ chức quốc tế tại Phái bộ.

Sẵn sàng triển khai Đội Công binh từ năm 2020, hiện Việt Nam đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ năm 2014 cả về nhân lực và trang thiết bị.

Đồng thời, xem xét triển khai các lực lượng khác như lực lượng bảo vệ, vận tải đường không (trực thăng), thông tin liên lạc… phù hợp với năng lực của Việt Nam./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết