Tiếng Việt | English

10/09/2018 - 11:31

Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ những phong trào thiết thực

Phát huy vai trò trung tâm đại đoàn kết toàn dân tộc, những năm qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Long An phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Trao quà cho hộ nghèo nhân dịp tết

Trao quà cho hộ nghèo nhân dịp tết

Chung sức xây dựng quê hương

Xác định Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh xây dựng, duy trì và nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hiệu quả gắn với phong trào thi đua “Dân vận khéo”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”. Qua đó tạo được sức lan tỏa sâu rộng, huy động sức mạnh toàn dân xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc. Đến nay, toàn tỉnh có 67 xã được công nhận đạt chuẩn NTM, chiếm 40,3% tổng số xã toàn tỉnh; 114/192 xã, phường, thị trấn đạt văn hóa, văn minh đô thị.

Nổi bật có thể kể đến các mô hình: Khu dân cư “2 không, 1 tăng, 3 giảm” (không tội phạm, không bạo lực gia đình; tăng cường sử dụng hàng Việt Nam; giảm tệ nạn xã hội, giảm ô nhiễm môi trường, giảm tai nạn giao thông); Tuyên truyền tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó biển đổi khí hậu và khu dân cư bình yên trong các cơ sở tôn giáo; Tuyến đường “Sáng, xanh, sạch đẹp, an toàn giao thông”;... Theo Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2018, MTTQ các cấp vận động người dân hiến trên 396.000m2 đất và gần 153 tỉ đồng để thực hiện chương trình XDNTM.

Có dịp trở lại xã Phước Đông, huyện Cần Đước, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay của vùng quê một thời nghèo khó. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân hiểu được XDNTM là để có cuộc sống tốt đẹp hơn, từ đó chủ động, tích cực tham gia thực hiện các tiêu chí. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 3 năm qua, người dân Phước Đông hiến đất, góp tiền trị giá trên 20 tỉ đồng để xây dựng các công trình dân sinh, đặc biệt là hệ thống cầu, đường giao thông nông thôn, lò đốt rác, hệ thống đèn chiếu sáng, camera an ninh, trật tự,...

Đường giao thông nông thôn xã Phước Đông, huyện Cần Đước được xây dựng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Đường giao thông nông thôn xã Phước Đông, huyện Cần Đước được xây dựng với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”

Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phước Đông - Nguyễn Minh Sơn chia sẻ: “Những chuyển biến trong XDNTM thời gian qua có được là nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa, huy động sức mạnh tổng hợp từ nhân dân. Tất cả công trình, hoạt động liên quan đến người dân đều được công khai, minh bạch nên nhận được sự đồng tình, thống nhất cao, hoàn thành đúng tiến độ. Hiện nay, xã đang nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại (giao thông, giáo dục và môi trường) để phấn đấu “về đích” xã NTM vào cuối năm 2018”.

Cùng với việc tuyên truyền rộng rãi các chủ trương, chính sách để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, MTTQ Việt Nam các cấp còn tạo điều kiện cho người dân được tham gia giám sát, phản biện xã hội thông qua hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng. Từ đó, kịp thời phát hiện, kiến nghị với cấp thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Những năm qua, đội ngũ cán bộ MTTQ, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và người dân đóng góp hàng ngàn lượt ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Nỗ lực giúp người nghèo

Nhằm tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh còn triển khai nhiều hoạt động chăm lo, giúp đỡ người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Lê Văn Hùng cho biết: “6 tháng đầu năm 2018, MTTQ các cấp trong tỉnh vận động xây dựng và sửa chữa 201 nhà đại đoàn kết, tổng giá trị 6,8 tỉ đồng; khám bệnh cho 15.000 lượt người nghèo, trị giá 750 triệu đồng; giúp 435 học sinh nghèo vượt khó học giỏi với số tiền 270 triệu đồng; tặng 173.500 phần quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách khó khăn, trị giá trên 53 tỉ đồng;...”.

Ông Lê Văn Toàn (hàng trên, thứ 4, phải qua) trong ngày nhận nhà mới

Gia đình ông Lê Văn Toàn và bà Nguyễn Thị Anh Tuấn, ngụ ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp, là 1 trong gần 50 hộ vừa được UBMTTQ Việt Nam huyện Bến Lức vận động hỗ trợ nhà đại đoàn kết. Vừa dọn dẹp căn nhà mới, ông Toàn chia sẻ: “Mấy tháng trước, vợ tôi không may bị tai nạn giao thông, tôi phải bỏ việc làm thuê để ở nhà chăm sóc vợ. Số tiền dành dụm để cất nhà phải đổ hết vào việc khám, chữa bệnh. Con trai và con dâu làm công nhân, còn phải nuôi 2 cháu nhỏ ăn học nên không phụ giúp được nhiều. Nay được hỗ trợ căn nhà mới, gia đình tôi mừng lắm!”.

Song song với các hoạt động hỗ trợ xây nhà, tặng quà, chữa bệnh,... UBMTTQ Việt Nam các cấp còn tạo điều kiện để những hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay phát triển sản xuất, như gia đình bà Nguyễn Thị Tho, ngụ ấp Bình Thạnh, xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, được hỗ trợ vốn nuôi bò. Được biết, chồng bà Tho mất sớm, người con trai duy nhất lại bị bệnh tâm thần, không có sức lao động, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Từ số tiền được hỗ trợ, bà học hỏi thêm kỹ thuật nuôi giúp bò phát triển tốt, bán được giá.Đến nay, gia đình bà vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh - Phạm Ngọc Tiệp tặng quà hộ nghèo nhân Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc

Phát huy những kết quả đã đạt, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh tiếp tục đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động trong cán bộ, công chức, viên chức, các doanh nghiệp, tạo sự đồng thuận cao của toàn xã hội đối với công tác chăm lo cho người nghèo. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ người nghèo cũng được tăng cường nhằm bảo đảm đúng đối tượng, hiệu quả, tránh tình trạng tiêu cực trong quản lý và sử dụng quỹ. Hàng năm, MTTQ tham mưu các cấp ủy Đảng tôn vinh, khen thưởng những tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp, tạo sự lan tỏa sâu rộng cộng đồng.

Có thể thấy, từ những cuộc vận động, phong trào thiết thực, UBMTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã và đang huy động hiệu quả mọi nguồn lực, nhất là nguồn lực tại chỗ, khơi dậy sức dân, góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra, thúc đẩy KT-XH phát triển./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết