Tiếng Việt | English

11/08/2018 - 17:37

Tăng cường kiểm tra các bến đò ngang

Việc chấp hành những quy định về an toàn giao thông tại các bến đò ngang vẫn còn bị xem nhẹ. Số lượng phao và áo phao được trang bị trên đò rất ít so với số lượng khách sang sông.

Nhiều bến phà còn xem nhẹ việc bảo đảm an toàn cho khách qua sông

Nhiều bến phà còn xem nhẹ việc bảo đảm an toàn cho khách qua sông

Nhiều bến đò ngang thiếu an toàn

Nhiều bến đò ngang ở các địa phương thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh Long An hoạt động tại những ngã ba, ngã tư sông, nơi có dòng nước chảy xiết nhưng chủ đò lại xem nhẹ việc bảo đảm an toàn cho khách sang sông. Tại bến đò Ba Gò (xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng), mỗi ngày có hàng trăm lượt người qua lại. Mỗi chuyến có tới chục xe môtô, xe đạp và gần chục khách qua sông, trong đó có trẻ em nhưng chủ đò chỉ trang bị 2 phao và 3 áo phao.

Còn bến đò kênh 28 (ấp Gò Châu Mai, xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng) chỉ trang bị vỏn vẹn 2 phao cứu sinh mục nát, dính đầy dầu nhớt, trong khi hàng ngày lượt khách qua lại khá đông. Mặt khác, một bên lối lên xuống đò bị sụp, lở. Anh Trần Văn Hiền, ngụ xã Hưng Hà, huyện Tân Hưng, cho biết: “Mỗi khi có dịp qua đò, tôi và nhiều người khác thường không mặc áo phao do khúc kênh ngắn, chủ phà cũng không nhắc nhở”.

Tình trạng này không chỉ diễn ra tại 2 bến đò trên mà còn khá phổ biến ở những bến đò ngang trên các tuyến kênh thuộc vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh. Nguy hiểm hơn, nhiều bến đò, phương tiện đưa vào sử dụng trong thời gian dài nay xuống cấp, thiếu an toàn nhưng vẫn hoạt động.

Tăng cường kiểm tra

Thời gian qua, các ngành chức năng kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều trường hợp không đủ điều kiện hoạt động đưa đón khách sang sông như không có thủ tục đăng ký giấy phép mở bến, đăng ký, đăng kiểm phương tiện, chứng chỉ chuyên môn,... Trung tá Nguyễn Văn Xum - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Tân Hưng, cho biết, hiện trên địa bàn huyện có 12 bến đò ngang hoạt động ở những ngã ba, ngã tư sông. 6 tháng đầu năm 2018, đơn vị phối hợp các cơ quan chuyên môn, đội thanh tra giao thông tổ chức 2 đợt kiểm tra các bến đò trên địa bàn huyện. Qua đó, lập biên bản 6 bến đò vi phạm về quy định an toàn như không trang bị và trang bị không đầy đủ phao, dụng cụ cứu sinh, nội quy bến bãi; đình chỉ 2 bến đò sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực.

Theo Trung tá Nguyễn Văn Dụ - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự cơ động Công an huyện Vĩnh Hưng, 6 tháng đầu năm, đội phối hợp Đội Thanh tra giao thông số 1 tổ chức kiểm tra các bến đò ngang trên địa bàn, phát hiện, lập biên bản nhắc nhở 4 bến đò vi phạm không bảo đảm an toàn giao thông, lập biên bản đình chỉ 2 bến đò không giấy phép mở bến. Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong mùa mưa, lũ, đội xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các bến đò ngang vi phạm, nhất là đối với các bến đò hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không bảo đảm an toàn kỹ thuật, người điều khiển không có bằng lái,...

Bên cạnh tăng cường kiểm tra, xử lý, quan trọng hơn hết là chủ phương tiện cũng như người tham gia giao thông tại các bến đò ngang cần nâng cao ý thức sử dụng các biện pháp bảo đảm an toàn, góp phần hạn chế tai nạn giao thông tại các bến đò ngang trong mùa mưa, lũ./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết