Tiếng Việt | English

06/12/2018 - 21:30

Tăng cường kiểm tra về mã số, mã vạch trên sản phẩm hàng hóa

Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ vừa tiến hành thanh tra đối với 2 cơ sở có sử dụng mã số, mã vạch (MSMV) trên địa bàn TP.Tân An và huyện Bến Lức (tỉnh Long An). Nội dung thanh tra gồm việc thực hiện các quy định về sử dụng MSMV trên sản phẩm hàng hóa; thực hiện các quy định về sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV; việc ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa.

Đoàn làm việc lấy mẫu kiểm tra đối với 85 mẫu sản phẩm, trong đó có 21 mẫu hàng hóa về thiết bị điện, điện tử và 64 mẫu hàng hóa về thực phẩm, hàng tiêu dùng. Thực hiện test nhanh bằng phần mềm quét mã vạch Scan and Check có thể sử dụng trên điện thoại hệ điều hành Android và IOS. Đây cũng là phần mềm chính thống của Việt Nam lần đầu tiên được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng công bố. Qua thanh tra, kết quả các mẫu được lấy ngẫu nhiên phù hợp với các nội dung trong quyết định thanh tra như có giấy chứng nhận quyền sử dụng MSMV; việc đóng phí duy trì theo quy định và hàng hóa có ghi nhãn đúng quy định của pháp luật;...

Việc kiểm tra nhằm phát hiện, phòng ngừa và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về MSMV; tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người tiêu dùng và toàn xã hội hiểu rõ các quy định của pháp luật về MSMV nhằm bảo vệ quyền lợi, lợi ích của doanh nghiệp, người tiêu dùng; bảo vệ tổ chức, cá nhân đang tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về MSMV chân chính, đồng thời tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động MSMV.

Theo thông tin từ Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ, hiện nay, việc quản lý sử dụng MSMV trên địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Trong đó, cơ quan quản lý nhà nước về MSMV ở địa phương hầu như không có thông tin về các cơ sở sản xuất, kinh doanh được cấp quyền sử dụng MSMV. Do đó, hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về sử dụng MSMV còn gặp nhiều khó khăn. Các cơ sở được cấp quyền sử dụng MSMV vẫn còn nhiều vướng mắc trong việc sử dụng, cũng như chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc sử dụng MSMV trong hoạt động kinh doanh.

Thời gian tới, Thanh tra sở tiếp tục thực hiện kiểm tra việc áp dụng MSMV tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc áp dụng MSMV không những giúp doanh nghiệp quản lý sản phẩm mà còn giúp các cơ quan quản lý kiểm soát được tình hình thị trường. Thông qua việc kiểm tra, lực lượng làm nhiệm vụ sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về MSMV. Qua đó, giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ về tầm quan trọng và lợi ích của việc sử dụng MSMV, chấp hành tốt các quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và doanh nghiệp./.

Gia Hân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích