Tiếng Việt | English

15/01/2018 - 09:25

Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán

Theo đánh giá của các ngành chức năng, nhu cầu mua sắm hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán của người dân tăng cao từ 30-40% so với ngày thường. Ngoài việc chủ động nguồn cung cấp hàng hóa phục vụ tết thì công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), bình ổn giá là một trong những vấn đề được các ngành đặc biệt quan tâm.

Từ tháng 01/2018, các đoàn liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm của tỉnh kiểm tra đồng loạt tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Chủ động nguồn cung hàng hóa phục vụ tết

Theo Sở Công Thương, thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh. Các đơn vị cung ứng hàng hóa, thực phẩm dồn sức “bung” hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trước tình hình đó, Sở Công Thương chủ động, thường xuyên cập nhật thông tin giá cả hàng hóa thiết yếu tại các chợ trung tâm trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại chủ lực của tỉnh xây dựng kế hoạch điều phối hàng hóa, can thiệp thị trường, không để tình trạng tăng giá đột biến do thiếu hàng hóa. Giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh từ tháng 12/2017 đến nay tương đối ổn định, không có tình trạng tăng giá đột biến do thiếu hàng hóa.

Phó Giám đốc Sở Công Thương - Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Qua thông tin từ các ban quản lý chợ và tiểu thương kinh doanh tại các chợ trung tâm huyện, thị xã và TP.Tân An, các tiểu thương kinh doanh bách hóa tổng hợp, nước giải khát có phương án dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán. Dự báo, từ nay đến Tết Nguyên đán, nguồn cung hàng hóa trên địa bàn tỉnh được bảo đảm.

Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Sở Công Thương chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại xây dựng kế hoạch tổ chức 2 phiên chợ hàng Việt về khu công nghiệp trong tháng 01/2018 nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của công nhân, bảo đảm mọi công nhân, lao động mua được hàng hóa chất lượng, giá cả hợp lý trong những ngày giáp Tết Nguyên đán”.

Thực phẩm chay cũng là mặt hàng được kiểm tra trong đợt cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm dịp Tết Nguyên đán

Theo Sở Công Thương, chủ động nguồn hàng với giá ổn định, hợp lý trong dịp tết, giảm áp lực tăng giá đột biến ảnh hưởng đến đời sống người dân, các doanh nghiệp chủ lực của tỉnh: Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu Long An, Công ty Cổ phần Thương mại Mộc Hóa, Công ty Sách và Dịch vụ văn hóa Long An, Siêu thị Co.opMart Tân An và Co.opMart Bến Lức chuẩn bị lượng hàng hóa thiết yếu dồi dào, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo đó, các mặt hàng thiết yếu: Đường, bột ngọt, dầu ăn, mì gói, rượu, bia, nước giải khát, hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến,... được các doanh nghiệp chuẩn bị với tổng giá trị hàng hóa khoảng 115 tỉ đồng cùng hơn 3.000 đại lý phân phối trải đều trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tăng cường mở rộng mạng lưới bán lẻ đến các khu vực nông thôn, khu, cụm công nghiệp với hình thức bán hàng lưu động để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân tại vùng sâu, vùng xa và công nhân, lao động.

“Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Công Thương xây dựng kế hoạch phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm nguồn hàng cân đối nhu cầu, bình ổn thị trường và phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đồng thời, sở phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, bảo đảm cân đối nguồn cung - cầu, bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Nguyên đán 2018, góp phần tạo điều kiện tốt nhất cho người dân vui xuân, đón tết” - Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương - Phạm Văn Minh cho biết.

Mặt hàng rượu phục vụ tết được kiểm tra nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm, không để xảy ra tình trạng ngộ độc do rượu kém chất lượng

Ngày 25/12/2017, Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP ban hành kế hoạch triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Mậu Tuất và mùa lễ hội 2018 với mục tiêu kiểm soát bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm, tăng cường phòng, chống ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân 2018.

Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm

ATTP luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của các ngành chức năng nhằm bảo đảm mọi người dân đều được đón tết an toàn, thật sự ý nghĩa.

Theo Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế - Trương Phi Hùng, từ tháng 01/2018, Sở Y tế tổ chức phối hợp đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra đồng loạt các sơ sở sản xuất, chế biến hàng hóa, thực phẩm, nhất là các nhóm sản phẩm thực phẩm được tiêu dùng phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán; bảo đảm ATTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng thực phẩm. Trong đó, các đoàn chú trọng kiểm tra những đơn vị cung cấp thực phẩm quy mô lớn, các đầu mối kinh doanh thương mại,... Từ đó, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối với các trường hợp vi phạm về ATTP. Ngoài ra, đối với các mặt hàng thực phẩm được chế biến từ thịt, thủy sản như lạp xưởng, chả lụa, khô,... ngành nông nghiệp cũng chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra cao điểm trước Tết Nguyên đán.

Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Nguyễn Thanh Trung cho biết: “Hiện, toàn tỉnh có trên 700 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm trong lĩnh vực ngành nông nghiệp quản lý. Trong các đợt kiểm tra sắp tới, chúng tôi tập trung kiểm tra các cơ sở về điều kiện sản xuất, kinh doanh, kiểm tra các phụ gia các cơ sở sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm cũng như trang thiết bị phục vụ sản xuất. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm, đoàn lấy mẫu để kiểm tra các chỉ tiêu an toàn vệ sinh thực phẩm”.

Tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trước Tết Nguyên đán

Còn theo Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường - Nguyễn Anh Việt, ngay từ trước tết, đơn vị xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả trong dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, chủ động phối hợp các lực lượng chức năng liên quan tiến hành kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý các vụ vận chuyển, buôn lậu hàng cấm, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán, đầu cơ găm hàng, kinh doanh hàng hóa hết niên hạn sử dụng. Riêng trong đợt cao điểm này, chi cục chỉ đạo tất cả các đội Quản lý thị trường tập trung kiểm tra đồng loạt tại các địa phương./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích