Tiếng Việt | English

14/09/2018 - 20:23

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi bơm nước vào heo

Thời gian qua, ngành chức năng phát hiện một số vụ vận chuyển heo đến trạm trung chuyển để bơm nước, sau đó mới đưa vào lò giết mổ.

Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện những vụ việc đưa heo vào trạm trung chuyển để bơm nước rồi mới đưa vào lò giết mổ

Thời gian qua, ngành chức năng đã phát hiện những vụ việc đưa heo vào trạm trung chuyển để bơm nước rồi mới đưa vào lò giết mổ

Đưa heo vào trạm trung chuyển để bơm nước

Gần đây, Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường - Công an tỉnh Long An kiểm tra một cơ sở giết mổ gia súc ở huyện Châu Thành đã bắt quả tang 5 đối tượng đang bơm nước vào heo trước khi giết mổ. Qua làm việc, 5 đối tượng trên khai nhận, sau khi dùng móc sắt mở miệng heo và cáng sắt cố định, dùng ống nhựa dẫn nước đưa vào cơ thể heo. Tổng số heo được phát hiện là 180 con, được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật vận chuyển từ tỉnh Đồng Nai đến lò giết mổ ở xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An.

Tuy nhiên, người chủ ngụ ấp Phú Đông, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, tự ý tháo gỡ niêm phong phương tiện vận chuyển heo và đưa xuống cơ sở giết mổ gia súc. Sau đó, thuê các đối tượng bơm nước vào heo trước khi vận chuyển đến cơ sở để giết mổ. Các đối tượng trên đã bơm nước vào 153 con heo theo yêu cầu.

Hay trong tháng 8/2018, Thanh tra Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã ra 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Ngô Minh Mẫn (ngụ phường 3, TP.Tân An), ông Bùi Ngọc Thinh (ngụ xã An Nhơn, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre) và ông Lưu Thanh Phẩm (ngụ xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) vì hành vi tự ý tháo gỡ niêm phong phương tiện vận chuyển động vật và đưa nước vào heo trước khi giết mổ.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), từ đầu năm đến nay, tình trạng bơm nước vào heo có chiều hướng tăng, đã phát hiện, bắt quả tang 6 vụ.

Đối với đàn heo bị bơm nước, lực lượng chức năng đề nghị tạm dừng hoạt động giết mổ đến khi heo bài tiết hết lượng nước bơm vào. Căn cứ theo Điều 20 của Nghị định số 90/2017/NĐ-CP, ngày 31/7/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y thì chủ của đàn heo bị bơm nước ở những vụ việc trên đã bị xử phạt 17,5 triệu đồng.

“Nếu như trước đây, những vụ việc bơm nước vào heo thường được thực hiện tại lò mổ thì hiện nay, thương lái lại đưa heo vào các trạm trung chuyển ở địa bàn để bơm nước. Heo sau khi bơm nước sẽ được vận chuyển đến lò giết mổ. Đây là phương thức, thủ đoạn mới và có sự tiếp tay của chủ trạm trung chuyển” - Trưởng phòng Thanh tra Chi cục Chăn nuôi và Thú y - Hà Văn Phúc cho biết.

Tăng cường kiểm tra

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 42 lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, trong đó có khoảng 15 lò đưa sản phẩm về thị trường TP.HCM tiêu thụ. Ngoài ra, còn có 10 trạm trung chuyển (tiếp nhận heo sống), chủ yếu tập trung tại huyện Châu Thành, TP.Tân An và huyện Đức Hòa.

Theo ông Hà Văn Phúc, thời gian gần đây, từ kiểm tra cho thấy, hầu hết các lò giết mổ gia súc, gia cầm đã thực hiện tốt những yêu cầu của ngành chức năng như lắp đặt camera giám sát, khu vực giết mổ cách xa nguồn nước để ngừa bơm nước, công tác vệ sinh cũng được quan tâm thực hiện,... Ngoài ra, cán bộ thú y trực tại cơ sở giết mổ cũng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, trước tình trạng bơm nước vào heo như thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra tại các lò giết mổ, điểm trung chuyển và kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm.

Đồng thời, ngành chức năng sẽ tiến hành mời các đơn vị, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm để phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về kiểm soát giết mổ, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm. “Ngoài ra, ngành sẽ tham mưu, kiến nghị cấp trên ban hành quy định bắt buộc đưa heo vào các cơ sở giết mổ trước 20 giờ. Mục đích của kiến nghị này là để heo có thời gian nghỉ ngơi, bài tiết nếu đã bị bơm nước” - ông Phúc cho biết thêm./.

Vũ Quang

Chia sẻ bài viết