Tiếng Việt | English

30/03/2017 - 05:23

Tăng cường mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội

Những năm gần đây, tình trạng gia tăng đối tượng vi phạm pháp luật ở thanh, thiếu niên (TTN) đến mức báo động. Tìm giải pháp khắc phục tình trạng này, theo tôi, cần tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội.

Tình trạng trên có rất nhiều nguyên nhân, song trước hết là do đối tượng thiếu sự tu dưỡng, rèn luyện, nhiễm thói ăn chơi, đua đòi, lười lao động, nhận thức pháp luật kém; Nhiều em thiếu sự quan tâm, giáo dục của gia đình, sa đà vào game online, Internet, tệ nạn xã hội rồi bỏ nhà đi bụi và vi phạm pháp luật.

Một số gia đình giàu có, khá giả thì chiều chuộng, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu không cần thiết của con, tạo cho chúng có lối sống ích kỷ, thiếu quan tâm đến mọi người xung quanh, không có trách nhiệm với bản thân và gia đình; Có những gia đình, cha mẹ mải làm ăn, không phát hiện ra những thay đổi về tâm lý, sinh hoạt của con, để con bỏ học sớm, đến khi chúng phạm tội mới biết thì đã muộn.

Theo tôi, ngoài việc tăng cường vai trò quản lý, giáo dục của gia đình, nhà trường và các đoàn thể: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an cũng cần đẩy mạnh công tác kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời những sai phạm của các điểm kinh doanh Internet, nhà trọ, quán bar - là những nơi các em hay lui tới tụ tập, chơi bời, dẫn đến phạm tội.

Tập trung rà soát, nắm đối tượng TTN bỏ nhà đi lang thang để phối hợp gia đình quản lý, phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất sự tham gia của các em vào các băng nhóm tội phạm.

Duy trì thường xuyên mối quan hệ với nhà trường để có biện pháp giáo dục, uốn nắn kịp thời những biểu hiện tiêu cực của học sinh, không để đến mức phải xử lý hình sự.

Khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội thì tình trạng vi phạm pháp luật ở TTN mới được ngăn chặn và đẩy lùi, hướng các em đến lối sống lành mạnh, tích cực, có ích cho gia đình và xã hội./.

Trọng Tiến

Chia sẻ bài viết