Tiếng Việt | English

20/07/2020 - 10:20

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thi hành án dân sự

Thi hành án là hoạt động quan trọng của Nhà nước, hiện thực hóa các bản án, quyết định đã có hiệu lực của tòa án nhằm bảo đảm, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và Nhà nước. Hoạt động thi hành án dân sự (THADS) không những góp phần trực tiếp, tích cực bảo vệ những quyền con người, quyền công dân mà còn góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước, tháo gỡ khó khăn, khơi thông, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh...

Thời gian qua, công tác THADS được cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nên có nhiều chuyển biến tích cực. Đến nay, tỷ lệ giải quyết các vụ việc có điều kiện thi hành án tăng so với cùng kỳ; các vụ việc khó khăn phức tạp, có đơn, thư khiếu nại, tố cáo kéo dài từng bước được giải quyết. Hệ thống tổ chức cơ quan thi hành án dân sự tiếp tục được kiện toàn, tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ đội ngũ chấp hành viên, công chức từng bước được nâng lên,...

Trong bức tranh KT-XH 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh có mảng màu chưa sáng, đó là công tác phối hợp, giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo trong nhân dân có việc còn chậm, kéo dài,... trong đó có những hạn chế của công tác THADS. Trong 9 tháng đầu năm 2020, công tác THADS trên địa bàn tỉnh theo niên độ thi hành án vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Kết quả THADS trong toàn tỉnh chỉ đạt gần 60% về việc và 33% về giá trị, so với chỉ tiêu năm 2020 còn thiếu gần 21% về việc và trên 5% về giá trị. Một số địa phương đạt tỷ lệ về tiền chưa đến 30%.

Trước tình hình đó, nhằm khắc phục những hạn chế, khó khăn, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức hữu quan và chính quyền địa phương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác THADS; thực hiện tốt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc lãnh đạo công tác THADS năm 2020. Theo đó, các thành viên Ban Chỉ đạo THADS phải tích cực xuống địa bàn kiểm tra, chỉ đạo phối hợp, đôn đốc tổ chức thực hiện công tác THADS.

UBND tỉnh cũng đề nghị UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể tăng cường công tác giám sát hoạt động của các cơ quan THADS, nhất là việc xác minh, phân loại án; phối hợp vận động THADS trong đợt cao điểm THADS.

Riêng về Cục THADS tỉnh cần tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ THADS cho các Chi cục THADS trong tỉnh; tăng cường kiểm tra việc phân loại án của các chấp hành viên trong tỉnh; kiểm tra thực hiện nhiệm vụ công vụ, chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính tại các Chi cục THADS trong tỉnh nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác THADS, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2020. Trong đó, cần lưu ý đẩy nhanh tiến độ thi hành án các vụ việc phức tạp, kéo dài.

Công tác THADS có vai trò hết sức quan trọng, vừa thực thi sự nghiêm minh của pháp luật, vừa tăng cường sự đồng thuận trong xã hội. Không chỉ các cơ quan Nhà nước, người đứng đầu các cấp ủy cần quan tâm lãnh đạo công tác này./.

Tân An

Chia sẻ bài viết