Tiếng Việt | English

05/09/2017 - 05:11

Tăng cường ngoại giao - cùng nhau phát triển

Luôn giữ vững chủ trương phát triển quan hệ ngoại giao với các nước, Long An có nhiều hoạt động đối ngoại phù hợp với nhiều địa phương nước láng giềng Campuchia và các nước bạn khác nhằm thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa cùng nhau phát triển.

Bình yên miền “phên giậu”

Bao nhiêu năm nay, sát đường biên giới Việt Nam - Campuchia thuộc ấp Bình Bắc, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, là quán tạp hóa nhỏ của bà Đặng Thị Dứng.

Bà Dứng mở quán, bán cho người dân biên giới nước ta và nước bạn. Có ngày, quán đón hơn chục lượt khách Campuchia, tiếng Việt, tiếng Campuchia cứ hòa vào nhau trong những cuộc trò chuyện ngắn cạnh đường biên.

Giao lưu văn hóa giữa thanh niên Việt Nam và Campuchia

Bà Dứng sống gần cả cuộc đời ở ấp Bình Bắc, người dân bên kia biên giới, bà biết mặt gần hết.

Bà nói: “Người dân ở đây bao đời nay vẫn sống rất hòa thuận với nhau. Làm ruộng gần bên cũng chia sẻ kinh nghiệm, bạn sang bên mình đi chợ, đi làm mỗi ngày rồi thân thiết nhau, có khi còn thương nhau, cưới nhau nữa!”.

Bà chỉ chúng tôi sang nhà ông Huỳnh Văn Đời và bà Huỳnh Thị Nương cách đó mấy căn nhà. Ông Đời và bà Nương cưới nhau hơn 40 năm. Bà Nương gốc Campuchia. Sau ngày cưới, bà theo ông Đời về Việt Nam ở từ năm 1975 đến nay, lấy tên Việt Nam và sống tại ấp Bình Bắc này. Ông Đời kể với chúng tôi, ở ấp biên giới này, người dân qua lại buôn bán, làm ăn rất thuận hòa và tuân thủ pháp luật.

Ông nói: “Trâu, bò bên mình và bên bạn nhiều khi đi qua biên giới của nhau, vô tình giẫm đôi ba bụi lúa, dân chẳng phiền hà gì. Hòa hiếu láng giềng vẫn là điều quan trọng nhất!”.

Ông cũng nói rằng, việc kết hôn của người dân 2 bên biên giới trước giờ vẫn có. Do thường xuyên qua lại làm ăn nên nảy sinh tình cảm, tùy vào điều kiện, các gia đình trẻ chọn sống ở Việt Nam hoặc Campuchia.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây - Nguyễn Tấn Cần khẳng định, quan hệ ngoại giao của chính quyền và người dân trong xã với xã bạn Th.Rot rất khắng khít. Chính quyền huyện, xã rất quan tâm và chú trọng công tác ngoại giao với nước bạn.

Ông cho biết: “Hàng năm, 2 xã thường tổ chức các hoạt động đối ngoại nhằm cung cấp thông tin, giao lưu văn hóa, thể thao cho người dân 2 bên biên giới. Ngoài ra, xã, huyện cũng phối hợp các tổ chức, ban, ngành sang thăm, tặng quà cho người dân và chính quyền nước bạn nhân các dịp đặc biệt, lễ, tết,...”.

Láng giềng hữu nghị

Long An có 132,97km đường biên giới giáp Campuchia nên công tác ngoại giao với nước bạn luôn được chú trọng.

Theo thông tin từ Sở Ngoại vụ, những năm qua, chính quyền và lực lượng chức năng trên biên giới thường xuyên duy trì các cuộc họp để trao đổi thông tin. Quan hệ giao lưu truyền thống, trao đổi đoàn thăm viếng, điện mừng nhân các ngày lễ kỷ niệm, tết cổ truyền, tổ chức các hoạt động giao lưu thanh niên biên giới,... được duy trì.

Hoạt động hỗ trợ về vật chất và công tác đối ngoại nhân dân biên giới luôn được thực hiện tốt. Các ban, ngành trong tỉnh cũng phối hợp chăm lo sức khỏe cho các đối tượng nghèo ở vùng biên giới Việt Nam - Campuchia, góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ đối ngoại nhân dân với 2 tỉnh Svay Rieng, Prey Veng.

6 tháng đầu năm 2017, có 9 đoàn lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức 2 bên sang thăm, chúc tết cổ truyền, giao lưu và thực hiện các nội dung hợp tác.

Ngoài ra, Long An còn tiếp nhận 18 học viên tỉnh Svay Rieng sang học tại Trường Trung cấp Y tế và tiếp tục hiệp đồng cất bốc, hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trên chiến trường Campuchia.

Đoàn bác sĩ quân y khám, phát thuốc cho người dân Campuchia. Ảnh: Thanh Mỹ

Nhằm thắt chặt hơn nữa tình láng giềng hữu nghị, các xã biên giới tổ chức giao lưu, kết nghĩa. Giám đốc Sở Ngoại vụ - Đỗ Thành Sơn nhận định, tỉnh thực hiện nhiều hoạt động đối ngoại thiết thực và đạt những kết quả nhất định, tạo mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị bền vững với nước bạn Campuchia. Nổi bật là hoạt động ký kết thỏa thuận hợp tác cấp tỉnh, cấp huyện và ký kết nghĩa cấp xã giữa các xã biên giới trong tỉnh với xã biên giới của Svay Rieng và Prey Veng. Chính những điều này góp phần bảo đảm ổn định an ninh, trật tự tuyến biên giới.

Chú trọng ngoại giao với nhiều địa phương nước bạn

Ngoài Campuchia, Long An còn tăng cường đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại với nhiều nước và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc,... 6 tháng đầu năm, tỉnh tiếp tục thực hiện các thỏa thuận quốc tế ký kết với các địa phương nước ngoài: Svay Rieng và Prey Veng (Campuchia), Khăm Muộn (Lào), Chungcheongnam-do (Hàn Quốc), Trat (Thái Lan),...

Đến nay, có gần 60 đoàn với gần 400 lượt cán bộ, công chức đi nước ngoài học tập kinh nghiệm, dự hội nghị, hội thảo về y tế, giáo dục, xúc tiến đối ngoại,... tại các nước, vùng lãnh thổ. Ngoài ra, có gần 90 đoàn là các tổ chức phi chính phủ, đoàn chuyên gia, nhà nghiên cứu đến làm việc tại địa phương.

Thanh niên Chungcheongnam-do (Hàn Quốc) và học sinh Trường THPT Thủ Thừa tham quan Tượng đài Long An “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”. Ảnh: Mộng Đào

Hàng năm, Đoàn thanh niên tình nguyện Chungcheongnam-do (Hàn Quốc) đều đến giao lưu văn hóa, tình nguyện với học sinh Long An. Đây là cơ hội tăng cường mối giao lưu giữa thanh niên 2 tỉnh, góp phần trao đổi văn hóa, thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa 2 tỉnh nói riêng và 2 quốc gia nói chung.

Ngoài ra, 2 tỉnh cũng có nhiều cuộc sang thăm và làm việc nhằm tạo điều kiện hợp tác, phát triển kinh tế.

Bên cạnh những kết quả, theo nhận định của Sở Ngoại Vụ, đối với một vài quốc gia (Lào, Thái Lan) thì mối quan hệ ngoại giao của tỉnh ta chưa thực sự đi vào chiều sâu và cần tiếp tục có những định hướng thúc đẩy trong thời gian tới./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết