Tiếng Việt | English

22/07/2019 - 20:23

Tăng cường phòng ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục

Cùng với số lượng nạn nhân bị xâm hại gia tăng, các hành vi xâm hại đối với trẻ em ngày càng biến tướng phức tạp. Thực trạng này đòi hỏi các ngành chức năng phải phối hợp chặt chẽ gia đình, nhà trường để có những biện pháp bảo vệ trẻ em hiệu quả, đồng thời nghiêm trị những kẻ thực hiện hành vi xâm hại trẻ em (XHTE).

Xây dựng môi trường giáo dục tốt, nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em (ảnh minh họa)

Xây dựng môi trường giáo dục tốt, nhằm ngăn chặn tình trạng xâm hại trẻ em (ảnh minh họa)

Báo động tình trạng xâm hại trẻ em

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An, trẻ em bị xâm hại tình dục đang có chiều hướng gia tăng. Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh có 4 vụ trẻ em bị xâm hại tình dục (XHTD).

Được biết, phần lớn các nạn nhân và đối tượng bị tố cáo XHTE đều có mối quan hệ thân quen nên gia đình nạn nhân thường không cảnh giác. Đơn cử, vụ cháu N.T.T. (SN 2004, trú tại phường 6, TP.Tân An) bị xâm hại bởi ông hàng xóm gần khu trọ. Ông này đã nhiều lần thực hiện hành vi ấu dâm với cháu T., sau đó đe dọa cháu không được nói cho ai biết. Sự việc chỉ bại lộ khi mẹ của cháu T. phát hiện và trình báo công an. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, chứng cứ không đủ cáo buộc về tội ấu dâm trẻ em nên cơ quan điều tra không truy tố trách nhiệm hình sự.

Trước đây, vụ một bé gái 10 tuổi, ngụ tổ 4, ấp Phước Ân, xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc, bị chính cha ruột XHTD nhiều lần gây bức xúc dư luận. Bé gái nhiều lần kể cho bà nội nghe nhưng không được can thiệp. Sau đó, em kể với một người hàng xóm, người này ghi âm, quay clip lời kể của em, đưa lên mạng xã hội và cơ quan chức năng vào cuộc giải quyết.

Hay trường hợp em N.T.T. - học sinh một trường THCS trên địa bàn huyện Thủ Thừa, bị người hàng xóm - ông L.V.D. thực hiện hành vi mất nhân tính trong lúc ở nhà một mình. Phát hiện sự việc, gia đình em T. làm đơn tố cáo đến Công an huyện Thủ Thừa. Tại cơ quan điều tra, ông D. thừa nhận và khai toàn bộ hành vi đồi bại của mình. Đây chỉ là những trường hợp được phát hiện, còn trên thực tế, nhiều vụ XHTD trẻ em chưa thống kê được do gia đình nạn nhân lo sợ bị đe dọa, ngại tố cáo để những đối tượng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật.

Theo một cán bộ Cảnh sát điều tra Công an huyện Thủ Thừa, thời gian gần đây, tình trạng trẻ em bị xâm hại, đặc biệt là XHTD diễn biến phức tạp, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong dư luận xã hội. Hành vi XHTD biểu hiện rất đa dạng, có những hành vi dễ dàng nhận biết, nhưng cũng có những hành vi rất khó nhận biết; nhiều trường hợp bị xâm hại lâu ngày mới phát hiện, tố giác, vẫn còn tình trạng bao che; nạn nhân bị XHTD phải chịu đựng nỗi đau dai dẳng, có khi kéo dài hàng chục năm mà chẳng dám chia sẻ cùng ai; việc thu thập chứng cứ rất khó khăn, phức tạp, gây khó khăn cho việc khởi tố vụ án.

Đẩy mạnh tuyên truyền đến từng hộ gia đình

XHTD trẻ em đã và đang là vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội. Chính vì vậy, công tác đấu tranh, xử lý tội phạm liên quan đến hành vi XHTE, công tác chỉ đạo, xây dựng và nhân rộng các mô hình về phòng ngừa trẻ em bị XHTD, trẻ em bị bạo lực, bạo hành được chú trọng đẩy mạnh nhằm chung tay đẩy lùi vấn nạn XHTE.

Theo đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có những chương trình, giải pháp nhằm bảo vệ trẻ em. Cụ thể như tổ chức Diễn đàn trẻ em với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề về trẻ em” nhằm giúp trẻ em có cơ hội được bày tỏ ý kiến, nhận thức, quan điểm, tâm tư, tình cảm của mình về thực hiện quyền trẻ em và những vấn đề mà các em đang quan tâm.

Tăng cường phòng ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục

Tăng cường phòng ngừa tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục

Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa - Lê Hoàng Hải cho biết: “Thời gian qua, chính quyền địa phương cùng lực lượng chức năng phối hợp tuyên truyền Luật Trẻ em đến từng hộ dân trên địa bàn nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em, nhất là phòng ngừa XHTD trẻ em. Các gia đình cũng cần trang bị kiến thức để nhận diện các hành vi XHTE, tham gia tố giác các hành vi XHTE để cơ quan có thẩm quyền truy tố, xét xử nghiêm minh nhằm răn đe, phòng ngừa”.

Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, đặc biệt là trẻ em ở các khu nhà trọ lao động bảo vệ bản thân, phòng ngừa XHTD. Khi xảy ra, hết sức lưu ý giữ gìn hiện trường, chứng cứ, nhanh chóng trình báo cơ quan công an xử lý, không vì mặc cảm, xấu hổ và sợ hãi mà không tố cáo các hành vi XHTD trẻ em, gây khó khăn trong công tác điều tra. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em; tổ chức tập huấn nâng cao năng lực quản lý, cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Nhằm giảm thiểu hậu quả của các hành vi XHTE và kịp thời hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại, các dịch vụ trợ giúp chăm sóc sức khỏe, giáo dục, pháp lý và xã hội cần thực hiện hiệu quả quy trình hỗ trợ, can thiệp đối với trẻ em bị xâm hại./.

Hùng Anh

Chia sẻ bài viết