Tiếng Việt | English

17/07/2017 - 20:09

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh trò chơi game bắn cá

Thời gian qua, các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng trên địa bàn tỉnh Long An phát triển phong phú, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra hoạt động trò chơi điện tử

Bên cạnh mặt tích cực, một số hoạt động vui chơi, giải trí phát sinh những biểu hiện tiêu cực, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến môi trường sống, trật tự, an toàn xã hội. Trong đó, nổi lên hoạt động lợi dụng kinh doanh trò chơi điện tử (TCĐT) để đánh bạc trá hình hoặc có thưởng không đúng quy định pháp luật dưới hình thức game bắn cá.

Kinh doanh TCĐT, trong đó có game bắn cá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Quy định về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề này hiện nay là Thông tư 08/2000/TT-BVHTT, ngày 28/8/2000 của Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) và Nghị định 103/2009/NĐ-CP, ngày 06/11/2009 của Chính phủ.

Theo đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh TCĐT phải bảo đảm các điều kiện: Cửa hàng TCĐT phải cách các trường tiểu học, THCS, THPT từ 200m trở lên; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; trang thiết bị bảo đảm chất lượng âm thanh, hình ảnh; không được hoạt động sau 22 giờ đến 8 giờ sáng hôm sau.

Các quy định trên được chế tài tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo với mức phạt từ 3-5 triệu đồng. Thẩm quyền xử phạt thuộc chính quyền địa phương; ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Riêng hành vi đặt máy TCĐT trái phép, lợi dụng máy TCĐT để đánh bạc là bị nghiêm cấm, được chế tài tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP, ngày 12/11/2013 của Chính phủ. Chế tài đối với các hành vi này thuộc thẩm quyền của chính quyền địa phương và ngành Công an, tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, tịch thu phương tiện hoặc xử lý hình sự.

Nhằm hạn chế tác hại của hoạt động cờ bạc dưới hình thức game bắn cá, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh TCĐT mang tính chất đánh bạc. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động các tổ chức, cá nhân kinh doanh TCĐT chấp hành đúng quy định pháp luật về kinh doanh TCĐT; vận động người dân nâng cao tinh thần và ý thức tự giác, thông báo kịp thời các hành vi vi phạm cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định.

Hiện nay, toàn tỉnh có 176 cơ sở kinh doanh hoạt động TCĐT dưới hình thức máy bắn cá tại 14/15 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Tân Hưng) được cấp giấy phép đăng ký kinh doanh. 6 tháng đầu năm 2017, Đội Kiểm tra liên ngành tỉnh và huyện phối hợp kiểm tra gần 180 cuộc. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng hướng dẫn, nhắc nhở, buộc cam kết 150 cơ sở thực hiện đúng quy định của pháp luật, xử lý vi phạm 7 vụ, xử phạt 82 triệu đồng.

Kinh doanh TCĐT là ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, quy định về điều kiện kinh doanh đối với ngành nghề này còn nhiều bất cập. Các cơ sở kinh doanh chỉ cần đăng ký kinh doanh là có thể đi vào hoạt động với điều kiện điểm kinh doanh cách trường học từ 200m trở lên và không được hoạt động từ sau 22 giờ đến 8 giờ sáng ngày hôm sau. Việc chế tài đối với 2 điều kiện này cũng còn chưa mang tính răn đe.

Một bất cập nữa là để quản lý việc lợi dụng máy để đánh bạc, các máy TCĐT cần phải được thẩm định nội dung và dán tem. Tuy nhiên, văn bản pháp luật quy định hiện nay là chỉ thẩm định và dán tem đối với các máy trò chơi nhập khẩu. Trong khi các máy bắn cá hiện nay hầu hết là linh kiện được lắp ráp trong nước. Việc có dán tem hay không cũng chưa có quy định chế tài. Vì vậy, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan liên quan nhằm kiểm tra tính hợp pháp của các linh kiện máy TCĐT./.

T.Phượng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích