Tiếng Việt | English

21/03/2020 - 11:44

Tăng cường sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh Covid-19

Thời gian qua, Bộ Y tế ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện việc sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB). Tuy nhiên, một số cơ sở KCB thực hiện chưa đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế dẫn đến tình trạng để lọt ca bệnh nên không quản lý và cách ly kịp thời, gây nguy cơ cao phát tán dịch bệnh trong cộng đồng.

Các cơ sở khám, chữa bệnh cần tăng cường thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế
Các cơ sở khám, chữa bệnh cần tăng cường thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhiều nước trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam hiện nay xuất hiện nhiều nguồn lây và ca bệnh mới. Vì thế, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 ban hành Công văn số 1138/BCĐQG, ngày 10/3/2020 về việc tăng cường sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở KCB. Thực hiện công văn trên, ngày 17/3/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1335/UBND-VHXH về việc tăng cường sàng lọc, phân luồng, cách ly ca bệnh Covid-19 tại các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND cấp huyện chủ động, tăng cường triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh bảo đảm kịp thời, hiệu quả. 

Sở Y tế theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ động phối hợp các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả; huy động mọi nguồn lực tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh; tiếp tục tăng cường chỉ đạo các cơ sở KCB (Nhà nước và tư nhân) trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Đồng thời, tổ chức giám sát, kiểm tra việc sàng lọc, phân loại và cách ly người bệnh trong các cơ sở KCB; xử lý nghiêm các cơ sở, cá nhân không thực hiện đúng các quy định về sàng lọc, phân loại và cách ly người bệnh, đình chỉ tạm thời hoặc rút giấy phép hoạt động/chứng chỉ hành nghề đối với các cơ sở KCB và cá nhân vi phạm theo thẩm quyền.

Sở Y tế phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, UBND cấp huyện, Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An thông tin kịp thời đến người dân biết để chủ động tuân thủ các quy định về sàng lọc, phân luồng khám bệnh khi đến cơ sở KCB; cung cấp số điện thoại đường dây nóng, các hình thức thông tin liên lạc khác để người bệnh đăng ký khám bệnh khi có triệu chứng lâm sàng hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

UBND cấp huyện quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch bệnh của Ban Bí thư, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; phối hợp Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở KCB tổ chức thực hiện sàng lọc, phân luồng, cách ly và quản lý điều trị ca bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. 

UBND tỉnh cũng đề nghị UBMTTQ và các đoàn thể tỉnh chỉ đạo trong hệ thống tích cực phối hợp các cấp chính quyền, đặc biệt là chính quyền cơ sở trong việc vận động nhân dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; thực hiện đúng hướng dẫn về sàng lọc, phân luồng khi đến các cơ sở KCB; nghiêm túc thực hiện cách ly, giám sát y tế, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm; phát động toàn dân nâng cao ý thức và tăng cường các hoạt động tự bảo vệ sức khỏe./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết