Tiếng Việt | English

22/02/2019 - 16:37

Tăng cường thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Để công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng (NC-PCTN) đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả tích cực, năm qua, Tỉnh ủy Long An tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh toàn diện các mặt công tác NC gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đối thoại với công dân

Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Trần Văn Cần đối thoại với công dân

Năm 2018, mặc dù trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới dự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, công tác NC trên địa bàn tỉnh đạt kết quả quan trọng. Quân sự, quốc phòng được giữ vững; an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Bảo vệ tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị - xã hội, các đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến thăm và làm việc tại Long An. Xử lý, giải quyết có hiệu quả các vụ việc phức tạp liên quan đến khiếu kiện trong nhân dân. Công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa - tư tưởng, an ninh mạng tiếp tục được tăng cường; an ninh biên giới tiếp tục được giữ vững.

Các cấp, các ngành trong khối đã triển khai thực hiện tốt các thông báo kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại hội nghị giao ban hàng quí; chủ động tham mưu, triển khai nhiều chương trình, kế hoạch kiểm tra về công tác NC. Các lực lượng chức năng triển khai nhiều biện pháp công tác, quyết liệt tấn công, trấn áp tội phạm, điều tra án xâm phạm trật tự xã hội đạt tỷ lệ cao. Trong năm, đã thụ lý kiểm sát 1.363 tin báo; phối hợp giải quyết 1.182 tin (đạt 87%). Thụ lý kiểm sát điều tra án hình sự 1.499 vụ, 1.794 bị can; đã giải quyết 1.218 vụ, 1.449 bị can. Công tác bắt, giam giữ điều tra, xử lý tội phạm, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra oan, sai.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, đơn, thư vượt cấp được hạn chế, xử lý, giải quyết dứt điểm một số đơn, thư tồn đọng, kéo dài. Trong năm, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh tiếp 5.549 lượt với 6.348 người đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh.

Công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đạt nhiều kết quả; công tác phòng, chống buôn lậu, giai lận thương mại có nhiều chuyển biến tích cực; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật được triển khai thực hiện đồng bộ;...

Công tác PCTN được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành đẩy mạnh công tác quán triệt, cụ thể hóa, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTN; chỉ đạo thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng ngừa TN; chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ việc, vụ án TN kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm (7 vụ việc, vụ án).

Bên cạnh những kết quả đã đạt, vẫn còn một số hạn chế: Công tác phối hợp xử lý một số vụ việc giữa các ngành chưa rõ nét; kết quả phát hiện TN qua công tác tự kiểm tra, giám sát còn thấp; việc tổ chức thực hiện các giải pháp phòng ngừa TN ở một số đơn vị chưa đồng bộ; nhận thức của người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền về công tác NC và PCTN còn hạn chế; các loại tội phạm hình sự tuy được kiềm chế nhưng vẫn còn tiềm ẩn phức tạp;...

Về nhiệm vụ trọng tâm công tác NC và PCTN năm 2019, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, kết luận, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác NC và PCTN gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng.

Thực hiện hiệu quả các quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN, đặc biệt là Kế hoạch số 82, ngày 24/12/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng, chống “tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh gắn với việc rà soát các cuộc thanh tra KT-XH và việc thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2019.

Đẩy mạnh việc đấu tranh, phòng, chống vi phạm và tội phạm, nâng cao chất lượng giải quyết án hình sự, xử lý dứt điểm các vụ án có tính chất phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự; án dân sự, kinh doanh thương mại, nhất là các vụ án thuộc diện Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo bảo đảm xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật.

Tập trung giải quyết những vụ việc liên quan đến khiếu kiện phức tạp, tránh để xảy ra việc tụ tập đông người gây mất an ninh, trật tự. Duy trì thực hiện nghiêm công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan tư pháp trong công tác thi hành án dân sự, trợ giúp pháp lý và công tác xây dựng, kiểm tra xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến, giáo dục pháp luật. Thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa TN, nhất là về cải cách hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện.

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tuyên truyền, phổ biến; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cấp ủy Đảng, chính quyền trong việc thực hiện các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác NC và PCTN./.

Hoàng Anh-Vũ Quang

Chia sẻ bài viết