Tiếng Việt | English

03/12/2018 - 22:30

Tăng giá điện 2019: Bộ Công Thương sẽ xem xét kỹ các kịch bản

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, không có đề xuất tăng giá điện, cũng không xem xét nếu EVN tăng giá.

Trả lời về kịch bản tăng giá điện tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 diễn ra chiều 3/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết năm 2018, Bộ không có đề xuất tăng giá điện, cũng không xem xét nếu EVN tăng giá.

Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải thông tin, việc xây dựng kịch bản tăng giá điện 2019 đang thực hiện theo quyết định 24 của Thủ tướng.

"Bộ Công Thương sẽ xem xét rất kỹ kịch bản tăng giá điện, những tác động. Khi EVN xây dựng, chúng tôi sẽ xem xét cùng Bộ Tài chính. Dự kiến Bộ Công Thương sẽ báo cáo ban chỉ đạo điều hành giá trong tháng 12. Trên cơ sở chỉ đạo, Bộ sẽ xem xét hoàn chỉnh các kịch bản cụ thể để báo cáo Chính phủ", ông Hải khẳng định.

Hiện chưa có đề xuất tăng giá điện. (Ảnh minh họa: KT)

Liên quan đến vấn đề cung ứng điện, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định năm 2019 sẽ đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng của người dân, nhưng một số trường hợp vẫn phải huy động từ 2-7 tỷ kWh điện, nên chi phí sẽ cao hơn.
"Cần tích cực tuyên truyền về việc tiết kiệm điện trong người dân nhằm đảm bảo an ninh năng lượng", ông Hải lưu ý.

 Đối với tình hình cung ứng than cho điện, theo báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và tổng công ty Đông Bắc, năm 2018 đã đạt gần đủ cam kết cung cấp than cho điện. Cụ thể, TKV khai thác 28,9 triệu tấn than, tăng 22% so với 2017, tổng công ty Đông Bắc khai thác 5,9 triệu tấn, tăng 15%. 

Tuy nhiên, do lượng nước thiếu hụt nên ảnh hưởng đến việc phát điện của thủy điện trong khi giá than thế giới cao hơn bình thường. Thời gian tới sẽ báo cáo trình Chính phủ nếu trong nước không đủ sản xuất thì phải nhập than, đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho hay./.

Trần Ngọc-Hoàng Lê/VOV.VN

Chia sẻ bài viết