Tiếng Việt | English

06/08/2019 - 08:48

Tăng gia sản xuất ở nhà giàn DK1/21

6 tháng đầu năm 2019, nhà giàn DK1/21 thu được hàng ngàn kilôgam rau xanh các loại, đánh bắt gần 500kg cá, làm được gần 100kg giá đỗ và hàng trăm lít nước mắm,... Đó là kết quả tăng gia sản xuất nhằm góp phần nâng cao đời sống của cán bộ, nhân viên và hỗ trợ ngư dân nơi đầu sóng, ngọn gió.

Cán bộ, nhân viên nhà giàn DK1/21 chăm sóc rau xanh

Cán bộ, nhân viên nhà giàn DK1/21 chăm sóc rau xanh

Tất cả đại biểu có mặt tại nhà giàn DK1/21 đều ngỡ ngàng trước vườn rau xanh và vật nuôi nơi đây. Những ngọn rau xanh non mơn mởn vươn dài

trong gió mặn của biển. Vườn rau không rộng nhưng có đủ các loại: Cải xanh, rau muống, rau ngót, rau lang và rau bầu đất,... Khu chăn nuôi thì có mấy con heo và đàn vịt. Ai đến thăm nhà giàn cũng cảm phục tinh thần của cán bộ, nhân viên nơi đây bởi không chỉ vững vàng về bản lĩnh, giỏi về chuyên môn mà còn rất khéo tăng gia sản xuất.

Anh Dương Quang Hoan - Chỉ huy trưởng nhà giàn, chia sẻ: “Anh em ngoài được học tập về chính trị, rèn luyện về năng lực chuyên môn còn phải biết trồng rau, câu cá, chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm nước mắm,… Ai biết chăn nuôi, trồng trọt thì hướng dẫn người chưa biết để tất cả cùng tăng gia sản xuất. Tôi động viên anh em tăng gia sản xuất theo mùa nào thức đó. Tuy vất vả nhưng ai cũng vui!”.

Sau khi tham quan khu trồng rau, chúng tôi đến nơi ủ giá đỗ và khu vực làm nước mắm. Mặc dù điều kiện thiếu thốn nhưng các anh bố trí, sắp xếp rất chuyên nghiệp và khoa học.

Giá đỗ được làm trong tuần, cứ ăn gần hết lại ủ cho đợt tiếp theo. Nước mắm làm theo mùa để dự trữ cho cả năm, chủ yếu làm từ cá kìm do cán bộ, nhân viên câu được.

Nhà giàn DK1/21 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Nhà giàn DK1/21 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc

Anh Nguyễn Anh Linh - người có nhiều kinh nghiệm làm nước mắm ở nhà giàn, chia sẻ: “Cá vừa đánh bắt được thì tiến hành ủ mắm ngay. Cá rửa thật sạch, ngâm nước muối pha loãng khoảng 20 phút, vớt ra để ráo. Rửa sạch hũ đựng, tráng qua một lớp nước sôi, phơi ráo, tránh ruồi nhặng bay vào. Ướp cá theo tỷ lệ 4:1 (4 cá, 1 muối), làm lần lượt 1 lớp muối rải đáy hũ rồi đến 1 lớp cá, cứ như vậy cho đến khi hết số cá và muối. Cuối cùng đậy 1 lớp nylon sạch sát mặt cá, rải thêm 1 lớp muối lên trên để làm sức nén, ép hết khí ra ngoài. Đậy kín nắp hũ, để nơi thoáng mát. Muốn cá thủy phân nhanh hơn, cứ nửa tháng mở nắp, dùng đũa sạch (đã nhúng qua nước sôi) khuấy hũ mắm đều lên. Nước mắm được làm theo cách này sẽ có màu cánh gián đẹp mắt và mùi thơm, nếm có vị mặn nơi đầu lưỡi và để lại vị ngọt thanh nơi cổ họng.

Cũng nhờ tăng gia sản xuất hiệu quả mà nhiều năm qua, nhà giàn DK1/21 hỗ trợ nước ngọt, rau xanh cho hàng trăm lượt tàu thuyền của ngư dân khai thác hải sản gần khu vực của nhà giàn. Qua đó, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng ngư dân, xây dựng niềm tin và là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển./.

Hoàng Hà

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích