Tiếng Việt | English

30/01/2017 - 20:22

Tăng trưởng kinh tế trong môi trường sống trong lành: Mục tiêu không xa

So với nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nguồn tài nguyên thiên nhiên của Long An không phong phú, đa dạng, ngoài quỹ đất. Theo đó, tỉnh tổ chức quy hoạch sử dụng đất để sử dụng vào việc phát triển kinh tế - xã hội theo hướng hiệu quả, bền vững.

Khai thác hiệu quả quỹ đất để phát triển đô thị

Đáp ứng xu thế phát triển hiện nay, khu vực các huyện ven TP.HCM của tỉnh như Cần Giuộc, Bến Lức, Đức Hòa đang được quy hoạch nhiều khu dân cư. Những địa phương này có lợi thế từ hạ tầng giao thông trong liên kết vùng giữa Long An và TP.HCM cũng như với các tỉnh miền Tây Nam bộ. Với mong muốn thỏa mãn tối đa nhu cầu về nhà ở của cư dân, nhiều dự án nhà ở hình thành thông qua việc kêu gọi đầu tư.


Phối cảnh dự án Thành phố sinh thái Năm Sao (Five Star Eco City) được Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đầu tư xây dựng tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc và xã Long Khê, Long Trạch, huyện Cần Đước

Phó Giám đốc Sở Xây dựng - Nguyễn Văn Hùng thông tin, trên địa bàn tỉnh có 112 khu dân cư đô thị với tổng diện tích 19.475ha, trong đó có 35 khu hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật với diện tích 1.215ha. Các địa phương luôn chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cũng như quản lý chặt chẽ kiến trúc, quy hoạch cảnh quan đô thị, giữ gìn trật tự trong xây dựng.

Là một dự án nằm ở cửa ngõ TP.HCM đi về các tỉnh miền Tây Nam bộ, dự án Thành phố sinh thái Năm Sao được Tập đoàn Quốc tế Năm Sao đầu tư xây dựng tại xã Phước Lý, huyện Cần Giuộc và xã Long Khê, Long Trạch, huyện Cần Đước. Đây là dự án được phát triển dựa trên nhu cầu thực tế của thị trường, trở thành đô thị vệ tinh của đô thị TP.HCM.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Quốc tế Năm Sao - Trần Văn Mười cho biết: Thành phố sinh thái Năm Sao có tổng diện tích hơn 450ha, được chia làm 5 khu vực với đầy đủ các tiện ích sống như: Trường học, bệnh viện, vườn cây ven sông, nhà hàng, hồ bơi, sân golf,... Hiện tại, nơi này sẵn sàng cho cuộc sống mới của các cư dân đến an cư.

Long An đạt kết quả khả quan trong thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và xem đây là động lực phát triển kinh tế của tỉnh (ảnh chụp tại Nhà máy Sản xuất thực phẩm Nipponham, Khu công nghiệp Long Hậu)

Ngoài ra, tỉnh còn có các dự án nhà ở khác giáp ranh TP.HCM như: Khu dân cư Làng Sen (xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa); Khu đô thị TM-DV & Du lịch sinh thái Cát Tường Phú Sinh (xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa); Khu dân cư nhà vườn Đức Hòa III - Resco (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa); Khu đô thị Vàm Cỏ Đông (xã An Thạnh, huyện Bến Lức),...

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, bên cạnh việc thực hiện chương trình phát triển đô thị, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện quản lý tốt các khu dân cư đô thị, duy trì chất lượng đô thị cũng như nâng cấp các đô thị hiện có để những nơi này trở thành đô thị vệ tinh cho TP.HCM và là những đô thị phát triển theo hướng bền vững trong tương lai.

Bảo vệ nguồn tài nguyên để phát triển bền vững

Bên cạnh việc tập trung phát triển đô thị, Long An đặc biệt quan tâm thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và xem đây là động lực phát triển kinh tế của tỉnh. Long An còn là vùng giãn nở công nghiệp của TP.HCM và thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên nền công nghiệp có xu hướng phát triển nhanh. Chính vì vậy, chất lượng môi trường của tỉnh thời gian qua cũng chịu nhiều thách thức.

Nhiều nhà đầu tư luôn quan tâm đến môi trường trong quá trình sản xuất (ảnh chụp tại khu xử lý nước thải của Nhà máy Nipponham, Khu công nghiệp Long Hậu)

Theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT)- Phan Nhân Duy, để đạt mục tiêu cho sự phát triển môi trường bền vững, tỉnh và ngành TN&MT luôn quán triệt và chú trọng công tác ngăn ngừa ô nhiễm công nghiệp thông qua việc chọn lọc các dự án đầu tư, ưu tiên tiếp nhận những dự án sử dụng ít tài nguyên, phát sinh ít chất thải và ứng dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại.

Đặc biệt, tỉnh không tiếp nhận những dự án công nghệ lạc hậu, sử dụng nhiều tài nguyên hoặc mang tính nhạy cảm với môi trường; kiên quyết xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, thực hiện di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ra khỏi khu vực dân cư.

Khu công nghiệp (KCN) Long Hậu (huyện Cần Giuộc) không những được nhiều nhà đầu tư biết đến bởi sở hữu vị trí chiến lược mà còn là “KCN xanh”. Công tác bảo vệ và xây dựng môi trường luôn được Long Hậu ưu tiên hàng đầu với nhiều hoạt động thiết thực.

Hiện tại, nhà máy xử lý nước thải của KCN Long Hậu đạt công suất 4.500m3/ngày đêm. Nước thải sau xử lý đạt QCVN 40:2011/BTNMT cột A (kq=0.9, kf=1), một phần được tái sử dụng chăm sóc cây xanh trong KCN. KCN Long Hậu lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, kết nối dữ liệu trực tuyến về Sở TN&MT.

Ngoài KCN Long Hậu, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 4 KCN: Tân Đức, Thuận Đạo, Đức Hòa 1, Thái Hòa và 2 nhà máy là Công ty Sapporo (KCN Việt Hóa), Công ty TNHH MTV Công nghiệp Huafu (KCN Thuận Đạo mở rộng) lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động kết nối với Sở TN&MT. Sở TN&MT đang tiếp tục yêu cầu các khu, cụm công nghiệp, nhà máy ngoài khu, cụm công nghiệp có lưu lượng nước thải lớn hơn 1.000m3/ngày đêm lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động và kết nối về Sở TN&MT để quản lý theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, Long An thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và xem đây là động lực phát triển kinh tế của tỉnh (ảnh chụp tại KCN Long Hậu)

Theo ông Phan Nhân Duy, để phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường, Sở TN&MT tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, xây dựng thói quen bảo vệ môi trường cho toàn thể cộng đồng; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, kiểm soát ô nhiễm; các khu, cụm công nghiệp bắt buộc phải hoàn chỉnh các công trình hạ tầng xử lý nước thải phát sinh đạt quy chuẩn thì mới cho phép đi vào hoạt động;... Đặc biệt, không tiếp nhận các dự án đầu tư sử dụng công nghệ lạc hậu, có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường. Sở xây dựng một số tiêu chí môi trường đơn giản để lựa chọn, sàng lọc dự án khi tiếp nhận đầu tư.

Việc sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường là nhiệm vụ đặc biệt. Với vai trò đặc biệt của ngành TN&MT cũng như cộng đồng dân cư, doanh nghiệp trong việc tham gia, quản lý, giám sát, tin rằng, Long An trở thành tỉnh phát triển bền vững với sự hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế và môi trường sống trong lành, tốt đẹp./.

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết