Tiếng Việt | English

12/02/2018 - 21:23

Tặng vé tàu tết cho công nhân về quê 

Những hình ảnh cảm động của công nhân (CN) nghèo xa xứ được về quê sum họp với gia đình trong ngày tết bằng những tấm vé nghĩa tình do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Long An cùng các đơn vị tài trợ khiến cho bất kỳ ai chứng kiến không khỏi chạnh lòng.

Niềm vui ngày cận tết.

Trong chuỗi hoạt động chăm lo cho CN nghèo của LĐLĐ tỉnh có chương trình trao tặng vé tàu tết cho CN xa xứ. Đây được xem là một trong những hoạt động thiết thực và được CN đón nhận nồng nhiệt nhất.

Công nhân chuẩn bị về quê đón tết

Có mặt tại LĐLĐ huyện Bến Lức, tỉnh Long An từ rất sớm, gia đình chị Trần Thị Mỹ Hương, CN Cty Koda Sài Gòn chia sẻ: "Ngày này những năm trước, nhìn bạn bè nhộn nhịp đặt mua vé tàu, xe, chuẩn bị hành lý về quê, tôi càng tủi thân. Năm nay, tôi được xét tặng vé tàu cho cả nhà về quê đón tết nên vui lắm. Mấy ngày qua, vợ chồng tôi nôn nao gần như không...ngủ được!"

Còn chị Nguyễn Thị Biển, CN Cty ChingLuh, quê ở Thanh Hóa cho biết thêm: "Đã 3 năm rồi tôi không có tiền về quê ăn tết. Với đồng lương ít ỏi, tôi cố gắng dành dụm gửi về phụ ông bà ngoại nuôi con. Năm nay được hỗ trợ vé tàu về quê, tôi mừng quá, nhưng tôi còn chưa báo cho gia đình vì muốn mọi người bất ngờ".

Không phải ai cũng đủ khả năng về quê ăn tết, nhất là đối với người CN, chi phí mua vé tàu, xe dịp tết có khi gần bằng cả tháng lương của họ. Đa phần các CN khi được hỏi đều rất phấn khởi và bày tỏ lòng biết ơn khi được về quê nhờ những chiếc vé nghĩa tình.

Xuân Mậu Tuất này, CN nghèo xa quê đang làm việc tại các Cty trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ 158 vé tàu; trong đó, có 100 vé của chuyến tàu ngày 11/02 về đến ga Hà Nội, 58 vé tàu còn lại sẽ đưa CN về đến ga Đà Nẵng trong chuyến tàu ngày 13/02 (nhằm ngày 28 tết).

Xuân về trên những chuyến tàu

Ngày 11/02, nhằm ngày 26 tháng Chạp, mặc dù 7 giờ 30 mới làm lễ nhưng ngay từ sáng sớm, tại LĐLĐ huyện Bến Lức, nhiều gia đình CN đã chuẩn bị hành lý háo hức đến địa điểm tập kết chờ đến giờ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp cho xe đưa đến Ga Sài Gòn.

Tại Ga Sài Gòn, trong lúc chờ đợi giờ lên tàu, tâm sự cùng Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - Lê Thị Thu Cúc, chị Nông Thị Tương, CN Cty MTV ASG Toàn Cầu nghẹn ngào: "Đã 10 năm rồi tôi không có điều kiện về quê ăn tết. Những ngày tết, quanh quẩn trong phòng trọ trong khi mọi người quây quần bên gia đình, tôi tủi thân lắm. Năm nay, nếu không được hỗ trợ vé tàu, có lẽ tết này em cũng không được về".

Có mặt từ rất sớm tại LĐLĐ huyện Bến Lức, chị Hồ Đào Phi Yến, quê ở Tuyên Quang, CN Cty UNIMAX Sài Gòn cho biết, chị đến Bến Lức làm CN gần 7 năm nhưng chưa năm nào được về quê đón tết. Ngày tết, thấy bạn bè trong Cty hay cùng dãy nhà trọ tất bật chuẩn bị về quê, chị cũng nôn nao. Chiếc vé nghĩa tình lần này như tiếp thêm niềm vui cho những CN nghèo xa quê như chị.

 Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh-Lê Thị Thu Cúc chia tay CN về quê tết tại Ga Sài  Gòn

Tham gia đưa CN đến ga tàu, chúng tôi ghi nhận nhiều hình ảnh vui tươi, hớn hở của các công đoàn viên, CN trên chuyến tàu tết. Đây là một hoạt động thiết thực, hiệu quả, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà lãnh đạo tỉnh LĐLĐ tỉnh, các doanh nghiệp và mạnh thường quân hỗ trợ các CN có hoàn cảnh khó khăn đã nhiều năm chưa được về quê có cơ hội  sum họp bên gia đình, người thân những ngày đầu xuânn mới.

Đây là một trong những hoạt động trong chương trình Tết nghĩa tình - Xuân kết nối do các mạnh thường quân tài trợ. Trong số 1.200 CN các tỉnh Long An, Đồng Nai, Bình Dương được hỗ trợ về quê trên 2 chuyến tàu, ngành đường sắt cũng bố trí riêng cho họ những suất ăn được phục vụ đầy đủ.

Trong chuyến tàu xuất phát từ TP.HCM đi Hà Nội vào lúc 13 giờ ngày 11/02 (26 tháng Chạp) chở 610 CN và chuyến tàu xuất phát từ TP.HCM đi Đà Nẵng lúc 13 giờ ngày 13/02 (28 tháng Chạp) chở 590 CN về quê ăn tết, Long An được hỗ trợ cho 158 CN

Theo lịch trình, chuyến tàu SE30 (xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 13 giờ ngày 11/02/2018 về tới ga Hà Nội) sẽ đưa các CN các tỉnh miền Bắc về quê đón tết. Chuyến tàu còn lại (ngày13/02/2018 về ga Đà Nẵng) sẽ tiếp tục "mang niềm vui" cho 58 CN quê các tỉnh miền Trung sum họp gia đình../.

                           Song Hồng

Chia sẻ bài viết