Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 12:15

Tạo điều kiện cho trẻ em phát triển toàn diện

Những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh Long An luôn phát huy tốt vai trò cầu nối giữa nhà hảo tâm với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giúp trẻ có điều kiện phát triển bình đẳng, toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, vươn lên trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Những năm qua, Quỹ Bảo trợ trẻ em (BTTE) tỉnh luôn phát huy tốt vai trò cầu nối giữa nhà hảo tâm với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần giúp trẻ có điều kiện phát triển bình đẳng, toàn diện về thể chất lẫn tinh thần, vươn lên trở thành những chủ nhân tương lai của đất nước.

Có dịp theo đoàn công tác của tỉnh đến tặng quà, học bổng và hỗ trợ đột xuất cho 50 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở huyện Châu Thành, chúng tôi cảm thấy chạnh lòng với hình ảnh trẻ em bị khuyết tật, bệnh tim bẩm sinh,... vui mừng khi nhận được quà từ tay Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần trao tặng.

Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho trẻ tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành

Phụ huynh em Văn Chí Tâm, ngụ xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Chí Tâm bị bệnh tim bẩm sinh nhưng không thể mổ được vì sức khỏe rất yếu. Những năm qua, cháu nhận trợ cấp xã hội trên 500.000 đồng/tháng. Còn vào các dịp lễ, tết, Chí Tâm luôn được chính quyền địa phương tạo điều kiện nhận quà, học bổng. Có thể, những phần quà, học bổng đối với nhiều người không lớn nhưng đó là sự động viên, chia sẻ của các cấp, các ngành và xã hội dành cho Chí Tâm nói riêng, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói chung”.

Sau khi trao quà, học bổng và hỗ trợ đột xuất cho trẻ em, chúng tôi tiếp tục theo đoàn y, bác sĩ Hội Thiện nguyện TP.HCM đến khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Thanh Phú Long. Đại diện đoàn y, bác sĩ Hội Thiện nguyện TP.HCM - Lê Thị Thủy cho biết: “Nhân Tháng hành động Vì trẻ em, Đoàn y, bác sĩ Hội Thiện nguyện phối hợp Quỹ BTTE tỉnh Long An tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Thông qua việc làm này, y, bác sĩ kịp thời phát hiện nhiều trẻ bị dính lưỡi, hẹp bao quy đầu,... từ đó tư vấn cho phụ huynh chuyển các em lên tuyến trên điều trị; đồng thời, tư vấn cho phụ huynh về cách bổ sung dinh dưỡng và phòng ngừa bệnh cho trẻ trong thời tiết chuyển mùa”.

Việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ em là điều cần thiết. Tuy nhiên, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện chăm sóc sức khỏe thường xuyên, ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần của trẻ. Phụ huynh em Võ Hoài Tân, ngụ xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Vợ chồng tôi phải lo kinh tế trong gia đình nên ít có thời gian quan tâm, chăm sóc sức khỏe các con. Vì vậy, khi nghe có đoàn y, bác sĩ TP.HCM đến khám bệnh cho trẻ em, tôi mừng lắm! Hơn hết, sau khi khám, tôi còn được y, bác sĩ tư vấn cần cho con uống thuốc tẩy giun định kỳ và tăng cường dinh dưỡng cho trẻ, chống còi xương, suy dinh dưỡng”

Điểm nổi bật trong công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em của Quỹ BTTE tỉnh là việc kết nối các nhà hảo tâm trong và ngoài nước phẫu thuật tim miễn phí cho hàng chục trẻ em không may bị bệnh tim bẩm sinh, với số tiền lên đến hàng tỉ đồng. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, Quỹ BTTE tỉnh vận động nhà hảo tâm phẫu thuật tim cho 4 trẻ, với số tiền gần 450 triệu đồng. Phụ huynh em Trương Quỳnh Bảo Ngọc, ngụ xã Hưng Điền A, huyện Vĩnh Hưng, nói: “Gia đình nghèo, chạy ăn hàng ngày rất vất vả nên khi nghe bác sĩ thông báo chuẩn bị 70 triệu đồng phẫu thuật tim cho Bảo Ngọc, tôi như chết đứng vì nghĩ làm sao có được số tiền lớn như vậy. Biết được hoàn cảnh gia đình tôi, Quỹ BTTE tỉnh hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật tim cho Bảo Ngọc. Giờ đây, sức khỏe con tôi ổn định, không còn phải nhập viện thường xuyên như trước”.

Tạo điều kiện cho trẻ phát triển bình đẳng, toàn diện về thể chất lẫn tinh thần được xem là nhiệm vụ quan trọng, góp phần bảo vệ những mầm non tương lai của đất nước. Quỹ BTTE tỉnh đã và đang thực hiện tốt công tác này, xứng đáng là điểm tựa vững chắc cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn./.

Minh Thư

Chia sẻ bài viết