Tiếng Việt | English

30/05/2020 - 14:23

Tạo điều kiện để cán bộ nữ phát triển

Hiện nay, xã hội đã xóa dần quan niệm “trọng nam, khinh nữ”, từ đó phụ nữ (PN) được tạo điều kiện tham gia vào nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Qua đó, PN khẳng định vị trí, tầm quan trọng của mình trong tiến trình phát triển của xã hội, đồng thời nói lên tiếng nói về giới.

Bà Huỳnh Thị Út Bé (giữa) trao giấy khen cho các các nhân và tập thể có thành tích trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Những năm qua, PN luôn ý thức được việc học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đồng thời còn được các cấp, các ngành tạo điều kiện quy hoạch, bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo quan trọng trong hệ thống chính trị các cấp. Thông qua đó, Long An đã xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ hai giỏi, PN tiêu biểu như Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy - Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai, Hiệu trưởng Trường Chính trị Long An - Huỳnh Thị Thu Năm, Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam tỉnh - Nguyễn Thị Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Đinh Thị Phương Khanh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Thị Bạch Huệ, Chủ tịch Hội Luật gia TP.Tân An - Nguyễn Thị Bích Vân, Quản đốc Phân xưởng 3 Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Long An - Bùi Thị Tám.

Ở huyện Tân Thạnh, bà Huỳnh Thị Út Bé (Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra - Chánh Thanh tra huyện Tân Thạnh) là cán bộ nữ “có tiếng” nói được, làm được, “đứng mũi, chịu sào” dù ở cương vị công tác nào cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Còn trong gia đình, bà luôn biết cách chăm sóc chồng con chu đáo, là người vợ đảm đang, người mẹ hiền, dâu thảo. Với sự nỗ lực của bản thân, bà vinh dự là 1 trong 33 PN tiêu biểu được Ban Vì sự tiến bộ PN tỉnh biểu dương, khen thưởng trong Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện mô hình Nam giới điểm 10 và họp mặt biểu dương PN tiêu biểu cấp tỉnh.

Chia sẻ về quá trình phấn đấu và khẳng định vị trí của mình, bà Bé nói: “Để khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong xã hội, bản thân PN phải tự tạo cơ hội cho mình bằng việc chủ động học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; sắp xếp việc gia đình và cơ quan một cách khoa học; không ngại khó, ngại khổ khi cơ quan, đơn vị phân công nhiệm vụ mới; nắm bắt cơ hội khi cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho đi học; làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, không ngừng nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao,...”.

Trong thời đại phong kiến, người PN chỉ làm nhiệm vụ nội trợ, chăm sóc chồng con, phụng dưỡng cha mẹ chồng, không hề được tham gia các hoạt động xã hội, sống khép mình theo khuôn khổ “tam tòng, tứ đức”. Ngày nay, PN được tạo điều kiện bình đẳng giới trên nhiều lĩnh vực như gia đình, chăm sóc sức khỏe, văn hóa, thông tin; lao động, việc làm,... Chủ tịch Hội Liên hiệp PN Việt Nam xã Long Cang, huyện Cần Đước - Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết: “Ngày nay, PN mạnh dạn tham gia các phong trào do địa phương phát động, chủ động nói lên tiếng nói của mình, phản kháng trước định kiến về giới. Qua đó, đời sống PN ngày càng được nâng lên, xóa dần tình trạng bạo lực gia đình, rút ngắn khoảng cách về giới. Riêng bản thân tôi thì không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, từ đó khẳng định được vị trí của mình trong xã hội và gia đình”.

Hiện nay, tỉnh đang tiến hành đại hội đảng bộ các cấp. Theo đó, nhiều địa phương đã tạo điều kiện cho PN tham gia cấp ủy trên 30% như xã Long Khê,
huyện Cần Đước; thị trấn Tân Thạnh, xã Hậu Thạnh Tây, xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh;...

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Mai là phụ nữ tiêu biểu tham gia công tác chính trị

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Mai là phụ nữ tiêu biểu tham gia công tác chính trị

Bí thư Đảng ủy xã Kiến Bình - Nguyễn Văn Thực cho biết: “Nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy xã tạo điều kiện cho nhiều cán bộ tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó đặc biệt quan tâm tạo nguồn cán bộ nữ. Bên cạnh đó, Đảng ủy xã còn cổ vũ, khích lệ, tạo niềm tin và động lực cho cán bộ nữ, từ đó giúp họ chứng tỏ được năng lực, trí tuệ, phẩm chất chính trị, cống hiến, phát huy tài năng của mình, đảm đương tốt nhiệm vụ được giao, nâng cao vị thế người PN. Nhờ vậy, cán bộ nữ của xã tạo được lòng tin cho đảng viên và đạt tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025 trên 30%”.

Dù PN đã khẳng định được vị trí, tầm quan trọng của mình trong sự phát triển của xã hội nhưng tỷ lệ PN tham gia cấp ủy từ xã đến tỉnh, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ,… vẫn còn khiêm tốn so với tiềm năng. Thiết nghĩ, để tạo điều kiện cho PN phát triển, Long An nói riêng, cả nước nói chung cần có những giải pháp căn cơ, đòi hỏi sự chung tay của toàn xã hội, trong đó, bản thân người PN đóng vai trò then chốt trong tất cả vấn đề./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết