Tiếng Việt | English

10/07/2017 - 15:06

"Tạo giống lúa chống chịu phèn, ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt cho vùng đất phèn tỉnh Long An"

Vừa qua, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ - đơn vị chủ trì thực hiện đề tài Tạo giống lúa chống chịu phèn, ngắn ngày, năng suất cao, chất lượng tốt cho vùng đất phèn tỉnh Long An phối hợp Bộ môn Di truyền giống nông nghiệp - Trường Đại học Cần Thơ, tổ chức Hội thảo đầu bờ đánh giá dòng (giống) lúa chịu phèn (khảo nghiệm cơ bản) tại nhà ông Nguyễn Văn The, ấp Tre 1, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng.

Đại biểu tham quan và tiến hành đánh giá, lựa chọn giống lúa chịu phèn

Đồng Tháp Mười thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên khoảng 696.946ha, chiếm 17,7% diện tích tự nhiên của Đồng bằng sông Cửu Long, trải rộng trên 3 tỉnh: Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang, trong đó, hơn 50% diện tích thuộc tỉnh Long An. Đây là vùng đất phèn (chiếm khoảng 39,27%) có địa hình trũng, thấp, rất thích hợp cho cây lúa nước sinh trưởng, phát triển hơn nhiều loại cây trồng khác nên lúa là cây trồng chủ lực.

Long An có 13 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố thì có hơn 1/2 diện tích đất canh tác thuộc vùng phèn Đồng Tháp Mười. Diện tích khá lớn, có thể khai thác cho sản xuất nông nghiệp, bên cạnh đó, cần có một giống lúa mang thương hiệu của tỉnh Long An. Chính vì vậy, việc tạo giống lúa chống chịu phèn, năng suất cao, chất lượng tốt, phù hợp với tiêu dùng và xuất khẩu là yêu cầu cấp thiết hiện nay. Với mục tiêu tạo giống lúa ngắn ngày (<100 ngày), chịu phèn, năng suất (5-7 tấn/ha), chất lượng tốt: Hàm lượng amylose thấp (10-19%), độ bền thể gel (cấp 3-cấp 5), nhiệt trở hồ (cấp 1-cấp 3), chiều dài hạt dài (6,61-7,5 mm), hình dạng hạt gạo thon dài (>3,0), Ban Chủ nhiệm đề tài tiến hành chọn tạo và khảo nghiệm 10 giống lúa tại ấp Tre 1, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng, khu vực đất phèn đặc trưng của vùng Đồng Tháp Mười. Các giống lúa khảo nghiệm có thời gian sinh trưởng trung bình từ 90-95 ngày, chống chịu và sinh trưởng được trên vùng đất phèn, có các phẩm chất như hàm lượng amylose, nhiệt trở hồ, độ bền thể gel,... đáp ứng mục tiêu của đề tài.

Tại hội thảo, tất cả khách mời và nông dân được tham quan khu vực khảo nghiệm các giống lúa trong khuôn khổ đề tài nhằm đánh giá và lựa chọn giống lúa tốt nhất một cách khách quan. Theo đánh giá của nông dân, giống lúa số 2 được lựa chọn bởi các phẩm chất đáp ứng mục tiêu của đề tài, năng suất vượt trội so với các giống lúa cùng khảo nghiệm. Bên cạnh đó, giống lúa này có năng suất đạt 9-10 tấn/ha, cao nhất trong 10 giống lúa chịu phèn được khảo nghiệm./.

Lê Thị Ngọc Hiếu - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN

Chia sẻ bài viết