Tiếng Việt | English

22/03/2018 - 08:50

Tạo mọi điều kiện để người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

Thời gian qua, công tác chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ người khuyết tật (NKT) hòa nhập cộng đồng luôn được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Bằng những chính sách, chương trình trợ giúp của Nhà nước và cả cộng đồng, NKT được tiếp thêm nghị lực, từng bước vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và hòa nhập cộng đồng.

Đời sống vật chất, tinh thần của phần lớn NKT còn gặp nhiều khó khăn, chưa được đi học, không có việc làm và thu nhập, chưa có nhiều điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội và phát huy khả năng của mình. Như những người bình thường khác, NKT cũng khát vọng có được việc làm, thu nhập ổn định và được xã hội tôn trọng. Vì vậy, các cấp, các ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về NKT nhằm nâng cao nhận thức, xác định trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác chăm sóc, giúp đỡ NKT, không phân biệt đối xử để NKT có cơ hội hòa nhập tốt với cộng đồng. Ngoài thực hiện đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội thường xuyên theo quy định, cần hỗ trợ các chi phí cần thiết như chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng, cải tạo, xây dựng các công trình công cộng, phương tiện bảo đảm cho NKT tiếp cận, sử dụng hiệu quả. Tiếp tục ban hành và thực hiện nhiều chính sách trợ giúp, hướng nghiệp cho NKT, đào tạo nghề phù hợp với khả năng lao động; cung cấp thông tin nhằm nâng cao trình độ nhận thức về xã hội, pháp lý và kỹ năng cần thiết, giúp NKT tự chọn nghề phù hợp để học và tiếp cận các dịch vụ việc làm. Đồng thời, các địa phương tạo điều kiện thuận lợi giúp NKT tham gia chương trình giảm nghèo; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí thiết thực cho NKT tham gia nhằm có thêm nghị lực, niềm tin, vượt lên số phận, phát huy khả năng và tự lực trong cuộc sống.

Việc tạo mọi điều kiện để NKT có thu nhập ổn định và tự tin hòa nhập cộng đồng không chỉ có tấm lòng mà còn cần tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc của các cấp, ngành và tổ chức, đoàn thể, cộng đồng, xã hội nhằm góp phần tạo sự bình đẳng trong xã hội và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho NKT./.

Vĩnh Khang

Chia sẻ bài viết