Tiếng Việt | English

29/09/2018 - 09:08

Tạo thói quen tiết kiệm điện cho học sinh

Tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ) trong trường học là hoạt động thiết thực nhằm giáo dục học sinh (HS) ý thức sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả ngay từ lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng, từ đó, mang lại hiệu ứng tích cực, lan tỏa đến các gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

“Gieo mầm” ý thức tiết kiệm điện

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kiến Bình (huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An) - Nguyễn Thị Bé Tý cho biết: “Ngay từ khi các em còn nhỏ, chúng ta cần trang bị kiến thức về TKĐ và an toàn điện khi sử dụng các thiết bị điện ở trường cũng như ở gia đình. Chương trình tuyên truyền TKĐ trong trường học của Công ty Điện lực Long An là việc làm thiết thực, tạo sân chơi bổ ích, không chỉ giúp các em nâng cao kiến thức mà còn biết cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả”.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là yếu tố quyết định để bảo đảm năng lượng cho tương lai, bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Do đó, tuyên truyền TKĐ trong trường học là việc làm hay, giúp các em có đủ kiến thức, thái độ cũng như những kỹ năng độc lập hoặc phối hợp tìm ra giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Nguyễn Thị Phương Anh - HS lớp 2A2, Trường Tiểu học Kiến Bình, cho biết: “Nhà con có máy lạnh, nhưng khi ngủ, con chỉ mở quạt để TKĐ”.

Giáo dục TKĐ trong trường học không chỉ cho HS mà còn nhằm lan tỏa đến gia đình và người thân các em

Giáo dục tiết kiệm điện trong trường học không chỉ cho HS mà còn nhằm lan tỏa đến gia đình và người thân các em

Giáo dục TKĐ trong trường học không chỉ cho HS mà còn nhằm lan tỏa đến gia đình và người thân các em. Mặt khác, việc tuyên truyền TKĐ cho HS còn là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai.

Theo thông tin từ Phòng Kiểm tra, Giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Long An, thời gian qua, công ty đẩy mạnh tuyên truyền việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Việc giáo dục ý thức TKĐ cho học sinh là một trong những hoạt động thiết thực nhằm lan tỏa ý thức TKĐ đến từng gia đình và toàn xã hội.

Tại các buổi tuyên truyền TKĐ ở trường học, HS sẽ trả lời các câu hỏi xoay quanh những vấn đề: Sử dụng bóng đèn nào ít tiêu hao năng lượng, ý nghĩa của việc TKĐ, thời gian nào trong ngày được quy định là giờ cao điểm về sử dụng điện, việc sử dụng các thiết bị sinh hoạt trong gia đình như tivi, bàn ủi, tủ lạnh, quạt điện, nồi cơm điện đúng cách, hiệu quả với nguồn năng lượng nhỏ nhất mà vẫn đáp ứng được nhu cầu. Nội dung tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và an toàn trong trường học thu hút đông đảo HS tham gia.

Phó Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh (huyện Mộc Hóa) - Lê Thị Hiền cho biết: “Qua buổi tuyên truyền này, HS được trang bị thêm kiến thức về cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả. Thời gian tới, nhà trường tiếp tục lồng ghép kiến thức TKĐ vào các tiết sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần để việc sử dụng điện tiết kiệm thành thói quen trong cuộc sống của các em HS”.

Hình thành thói quen

Để thực hiện hiệu quả chương trình TKĐ, Công ty Điện lực Long An xây dựng kế hoạch tuyên truyền phù hợp và phong phú tại các trường học nhằm trang bị thêm kiến thức cho các em về TKĐ và cách sử dụng các thiết bị điện an toàn, hiệu quả. Hiệu quả mang lại sau buổi tuyên truyền là mỗi em không chỉ vận dụng trong sinh hoạt hàng ngày, mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng xã hội cùng thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Nguyễn Thị Ngọc Thảo - HS lớp 10A2, Trường THCS&THPT Bình Phong Thạnh, chia sẻ: “Từ buổi tuyên truyền của ngành điện giúp chúng em có thêm kiến thức về cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách an toàn, tiết kiệm. Cùng với việc tự thực hiện, em sẽ cùng các bạn tích cực tuyên truyền về TKĐ, làm sao để sử dụng nguồn năng lượng điện thích hợp, từ đó mọi người chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn”.

Công ty Điện lực Long An tăng cường các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học

Tại huyện Thủ Thừa, chương trình tuyên truyền TKĐ trong trường học được thực hiện hàng năm tại các trường tiểu học, THCS trên địa bàn, góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của học sinh về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả.

Trần Văn An - HS Trường Tiểu học Nhị Thành A (xã Nhị Thành), nói: “Qua các buổi tuyên truyền về TKĐ, em có thêm kiến thức về điện và biết cách sử dụng các thiết bị điện trong gia đình một cách an toàn, tiết kiệm, góp phần giảm tiền điện hàng tháng. Ngoài việc tự thực hiện, em sẽ chia sẻ những thông tin này với bạn bè và gia đình để mọi người chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả hơn”.

Chị Nguyễn Thị Thương, ngụ xã Nhị Thành, chia sẻ: “Chương trình tuyên truyền TKĐ trong trường học là việc làm hay, hữu ích, góp phần tạo dựng cho HS những nhận thức và mối quan tâm đối với các nguồn năng lượng điện. Qua buổi sinh hoạt, các em HS được trang bị thêm kiến thức cơ bản về điện, nâng cao nhận thức về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Con tôi đi học ở trường, khi nghe tuyên truyền TKĐ, về nhà có ý thức hơn trong việc sử dụng các thiết bị điện như tắt đèn, quạt khi không sử dụng,... Tôi mong thời gian tới, nhà trường tiếp tục phối hợp Công ty Điện lực Long An triển khai tốt chương trình này”.

Được biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Công ty Điện lực Long An phối hợp chính quyền địa phương, hội, đoàn thể và ban giám hiệu các trường học tổ chức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả cho HS ở 31 trường học trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Long An còn phát động chương trình Gia đình TKĐ. Đến tháng 3/2018, toàn tỉnh có 4.122 khách hàng đăng ký tham gia chương trình này. Dự kiến, trong tháng 10/2018, công ty sẽ tổ chức tổng kết chương trình tại các điện lực huyện trực thuộc.

Việc tuyên truyền HS chung tay TKĐ là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, góp phần giúp các em bổ sung những kiến thức bổ ích về TKĐ, sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả tại gia đình, nhà trường. Đồng thời, đó cũng cách để các em nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ nguồn tài nguyên của quốc gia, bảo vệ môi trường và an ninh năng lượng.

Tuyên truyền TKĐ trong trường học là cách làm hay và hữu ích của ngành điện, bởi hoạt động này sẽ dần tạo lập, góp phần hình thành ý thức, thói quen tiết kiệm trong HS. Thành công lớn nhất của các chương trình tuyên truyền TKĐ là hình thành trong cộng đồng xã hội ý thức về sử dụng điện tiết kiệm, an toàn và hiệu quả, trong đó, việc tạo ý thức sử dụng điện tiết kiệm cho các em HS ngay từ lúc đang còn ngồi trên ghế nhà trường là bền vững và hiệu quả nhất./.

Hoàng Lê - Lê Huỳnh

Chia sẻ bài viết