Tiếng Việt | English

25/02/2017 - 05:10

Tập đoàn Carrefour ngưng bán cá tra Việt Nam, vì sao?

Tập đoàn bán lẻ lớn nhất châu Âu Carrefour vừa tuyên bố ngưng bán cá tra của Việt Nam tại một số thị trường như Pháp, Bỉ, Tây Ban Nha…

Quyết định này được xem là xuất phát từ một số chương trình truyền thông, đã có cái nhìn chưa chính xác cũng như mục đích, động cơ không trong sáng tại một số quốc gia châu Âu nhằm vào một trong những mặt hàng thủy sản bán chạy nhất của Việt Nam tại châu Âu.

Báo chí Bỉ đưa tin, cá tra từ vài năm nay là một trong những mặt hàng phổ biến trong các siêu thị ở Bỉ. Quyết định của tập đoàn bán lẻ Carrefour không xuất phát từ yêu cầu chất lượng hay kiểm định, bởi tỷ lệ % thuốc kháng sinh trong loại cá nuôi này dù bị một số ý kiến ở châu Âu cho là cao vẫn nằm trong các tiêu chuẩn cho phép.

Tập đoàn Carrefour ra tuyên bố ngưng bày bán cá tra Việt Nam tại các siêu thị tại một số quốc gia. (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, theo lập luận của tập đoàn Carrefour, việc nuôi cá tra làm ảnh hưởng đến môi trường. Người phát ngôn tập đoàn Carrefour tại Bỉ Julie Stordiau cho biết, tập đoàn này đã ngưng đưa mặt hàng cá tra lên các quầy tươi sống từ 4 năm nay, chỉ giữ lại và tiêu thụ các sản phẩm cá tra đông lạnh mà không nhập thêm.
Tuy nhiên, theo báo chí Bỉ, nhiều tập đoàn bán lẻ khác như Delhaize hay LIDL vẫn tiếp tục bày bán các sản phẩm cá tra. Bởi theo người phát ngôn của 2 tập đoàn này, họ vẫn nhận được sự đảm bảo từ các nhà cung cấp rằng, cá tra của Việt Nam đảm bảo các tiêu chuẩn về nuôi trồng thủy sản nghiêm ngặt nhất.

Tập đoàn bán lẻ lớn của Bỉ Colruyt cũng tuyên bố giữ mặt hàng cá tra trên các quầy bán, khẳng định chỉ cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm đảm bảo chất lượng. Người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ mua được những mặt hàng được chế biến từ loại cá nuôi trong điều kiện đảm bảo.

Như vậy, cho dù Carrefour ra tuyên bố ngưng bày bán cá tra, song đây không phải quan điểm chung của các tập đoàn bán lẻ tại châu Âu nói chung, tại Pháp và Bỉ nói riêng…

Ngày 15/02, Hội đồng Quản lý nuôi trồng thủy sản (ASC) đã có thông cáo báo chí phản biện thông tin, sau khi một số nhà bán lẻ ở châu Âu đã quyết định ngừng bán cá tra Việt Nam. Cơ quan này cho biết, cá tra nuôi theo tiêu chuẩn ASC như tại Việt Nam, người tiêu dùng có thể tin tưởng khi ăn loại cá này.

Theo quan sát thực tế, các siêu thị Carrefour tại Pháp cũng không còn mặt hàng cá tra phi lê được bày bán. Hiện, Thương vụ Việt Nam tại Pháp đang tích cực làm việc với Ban lãnh đạo Carrefour để có lời giải thích cho quyết định này.

Tại buổi họp báo đầu năm 2017, Hiệp hội cá tra Việt Nam thông báo có nhận được thông tin Tập đoàn Carrefour tuyên bố ngưng tiêu thụ cá tra Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha, Italy, Pháp và một số nước họ có chi nhánh.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) , sở dĩ có quyết định này là do phóng sự mới đây trên Đài truyền hình Cuatro TV của Tây Ban Nha, trong đó phát những thông tin không chính xác và có ý bôi nhọ hình ảnh cá tra của Việt Nam được nuôi trên sông Mekong.
Được biết, Hiệp hội cá tra Việt Nam đã có buổi làm việc với đối tác của đơn vị này là Tổ chức chứng nhận BAP, thành viên của Liên minh Thủy sản toàn cầu. Trong tháng 3/2017, tại hội chợ thủy sản Brussels (Bỉ), Vasep sẽ làm việc với Tập đoàn Carrefour để hiểu cụ thể hơn.

Rõ ràng vấn đề làm sao làm sáng tỏ các thông tin trên truyền thông sở tại, đưa những thông tin đúng đắn, chính xác đến với người tiêu dùng châu Âu là rất cần thiết./.

Thùy Vân/VOV.VN

Chia sẻ bài viết