Tiếng Việt | English

18/06/2019 - 05:31

Tập đoàn Huawei lên kế hoạch cắt giảm sản lượng trong hai năm

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định mặc dù Huawei sẽ giảm sản lượng song những động thái của Mỹ nhằm hạn chế hoạt động kinh doanh sẽ không ngăn cản được hãng này.

Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi phát biểu tại một cuộc họp ở Davos, Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Nhà sáng lập tập đoàn viễn thông Huawei, đồng thời là Giám đốc điều hành (CEO), ông Nhậm Chính Phi, thông báo hãng này sẽ cắt giảm sản lượng trong hai năm tới, trong bối cảnh Mỹ đang thúc đẩy các biện pháp nhằm cô lập Huawei trên toàn thế giới.

Phát biểu trong một cuộc họp ở trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc, ông Nhậm Chính Phi khẳng định việc giảm sản lượng trong hai năm tới sẽ khiến doanh thu của hãng mỗi năm giảm 30 tỉ USD so với dự báo trước đó. CEO Huawei bày tỏ hy vọng đến năm 2021, Huawei sẽ sớm trở lại đà tăng trưởng như trước kia.

Ông Nhậm Chính Phi khẳng định mặc dù Huawei sẽ giảm sản lượng song những động thái của Mỹ nhằm hạn chế hoạt động kinh doanh sẽ không ngăn cản được hãng này. CEO Huawei kỳ vọng thu nhập của hãng trong năm 2019 và 2020 vào khoảng 100 tỉ USD mỗi năm, thấp hơn mức 105 tỉ USD của năm 2018, thấp hơn mục tiêu 125 tỉ USD trong năm 2019 mà ông Nhậm Chính Phi tuyên bố hồi tháng 2 vừa qua.

Liên quan đến những chính sách gây sức ép gần đây của Mỹ, ông Nhậm Chính Phi khẳng định Huawei không cài đặt "cửa sau" trong thiết bị của hãng này, vốn được cho là giúp các tin tặc có thể tiếp cận và theo dõi thiết bị người dùng.

Nhà sáng lập Huawei khẳng định hãng sẵn sàng tiến tới một thỏa thuận không "cửa sau" với bất kỳ quốc gia nào nếu như nước đó muốn. Ông cũng nhấn mạnh không bao giờ có thể nghĩ rằng Chính phủ Mỹ có thể thực thi một loạt biện pháp mà theo ông là cực đoan, chống lại tập đoàn của ông. Theo CEO Huawei, phần thắng không nghiêng về bên nào và cả hai bên đều phải hứng chịu hậu quả.

Huawei trở thành tâm điểm trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ-Trung sau khi Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp cấm các công ty công nghệ trong nước mua hoặc sử dụng thiết bị nước ngoài "có thể gây nguy hại an ninh quốc gia của Mỹ hoặc an ninh và an toàn của người Mỹ."

Bộ Thương mại Mỹ cũng đã bổ sung Tập đoàn Huawei và 68 thực thể vào một "danh sách đen" xuất khẩu, theo đó cấm các công ty Mỹ bán các linh kiện và công nghệ cho tập đoàn này nếu không có sự chấp thuận của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Washington tạm hoãn thực thi lệnh cấm trên cho đến giữa tháng Tám, động thái được cho là nhằm giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của Huawei trên thế giới.

Không chỉ cấm cửa các sản phẩm của Huawei, Mỹ còn thúc đẩy chiến dịch nhằm cô lập Huawei trên toàn cầu khi gây sức ép nhiều đồng minh buộc phải cấm các thiết bị của hãng này trong các hệ thống viễn thông, đặc biệt là các hệ thống mạng 5G. Các chính sách của Chính phủ Mỹ đã khiến một số hãng công nghệ lớn, trong đó Facebook và Google, ngừng hợp tác với Huawei./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết