Tiếng Việt | English

15/10/2018 - 11:53

Tập hợp thanh niên bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh Long An tổ chức nhiều phong trào tạo được hiệu ứng xã hội: Lập thân, lập nghiệp; thanh niên (TN) tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng,... Hội phát huy vai trò tập hợp, lãnh đạo TN trong tỉnh thi đua học tập, cống hiến sức trẻ, trí tuệ, nhiệt huyết xây dựng quê hương và làm giàu chính đáng cho bản thân.

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Hòa tặng quà cho khu trọ Phú Thọ ở xã Mỹ Hạnh Bắc

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Hòa tặng quà cho khu trọ Phú Thọ ở xã Mỹ Hạnh Bắc

Niềm tin cho thanh niên công nhân

Đến nay, Câu lạc bộ (CLB) TN nhà trọ tại khu trọ Phú Thọ, xã Mỹ Hạnh Bắc, huyện Đức Hòa hoạt động được hơn 1 năm. Hàng tháng, các thành viên CLB đều tổ chức sinh hoạt với nhiều hoạt động phong phú. Anh Phú Lâm - chủ khu nhà trọ Phú Thọ, cho biết: “Chúng tôi tổ chức hoạt động chủ yếu vào ngày chủ nhật nên anh em nhiệt tình tham gia. Để hỗ trợ anh em công nhân, tôi cam kết về an ninh, trật tự và bảo đảm giá phòng, giá điện phù hợp, tạo điều kiện cho công nhân an tâm làm việc”.

Đức Hòa hiện có 6 CLB nhà trọ do Hội LHTN cấp xã quản lý, tập hợp được khoảng 500 TN công nhân. Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Hòa - Nguyễn Tiến Quí cho biết: “Huyện hội luôn khuyến khích tổ chức hội cơ sở có nhiều mô hình tập hợp TN công nhân, TN tôn giáo; đồng thời có nhiều hoạt động hỗ trợ. Đối với CLB TN nhà trọ, Huyện hội vận động kinh phí tặng mỗi khu nhà trọ có CLB 1 tivi phục vụ nhu cầu giải trí cho TN công nhân. Ngoài ra, chúng tôi còn vận động tặng quà cho TN công nhân hoặc hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động, giao lưu của CLB”.

Không chỉ tập hợp và tạo sân chơi cho TN công nhân, CLB TN nhà trọ còn quan tâm đến đời sống công nhân trong CLB. Theo đó, mỗi CLB đều có sự tham gia của cán bộ hội cấp cơ sở nên những khó khăn của TN trong CLB đều được báo cáo cho các cấp hội để tìm cách hỗ trợ, giúp đỡ khi cần thiết. Anh Nguyễn Tiến Quí cho biết thêm, năm 2018, hội phối hợp Đoàn TN vận động tặng 8 căn nhà tình bạn, nhà nhân ái và nhà khăn quàng đỏ, mỗi căn trị giá 30-35 triệu đồng, phần nào giúp các gia đình đoàn viên, hội viên vơi bớt khó khăn trong cuộc sống.

Hội thi Duyên dáng áo dài và Tiếng hát thanh niên công nhân - lao động do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc tổ chức thu hút đông đảo thanh niên công nhân tham gia

Hội thi Duyên dáng áo dài và Tiếng hát thanh niên công nhân - lao động do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc tổ chức thu hút đông đảo thanh niên công nhân tham gia

Tập hợp thanh niên theo sở thích

Với vai trò đoàn kết, tập hợp TN, Hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh có nhiều hoạt động thu hút, tạo sân chơi cho TN. Tại huyện Cần Giuộc, ngoài việc tổ chức CLB TN nhà trọ, Hội LHTN Việt Nam huyện còn có nhiều hoạt động khác nhằm tập hợp TN công nhân: Hội thi Duyên dáng áo dài và Tiếng hát TN công nhân - lao động, CLB sở thích trong TN công nhân và TN nông thôn,... Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Cần Giuộc - Trần Hải Phú cho biết, năm nay là năm thứ 2 Cần Giuộc tổ chức Hội thi Duyên dáng áo dài và Tiếng hát TN công nhân - lao động, có 85 thí sinh đến từ 8 công ty trên địa bàn huyện tham gia. Trong số đó có các công ty lớn, số lượng công nhân đông như Công ty TNHH Giày FuLuh Việt Nam, Công ty TNHH Túi xách Simone Việt Nam,... Hội thi được tổ chức thành 2 vòng thu hút nhiều TN công nhân tham gia, cổ vũ. Anh Phú nhận xét: “Những mô hình như vậy sẽ tạo điều kiện thu hút và tập hợp TN công nhân. Đặc biệt là các CLB sở thích, đó là nền tảng vững chắc để “giữ chân” TN trong tổ chức hội”.

Hầu như tất cả các xã ở huyện Cần Giuộc đều có CLB sở thích tập hợp TN đặt dưới sự quản lý của Hội LHTN. Nổi bật nhất có thể nhắc đến là CLB TN tình nguyện huyện Cần Giuộc. Đó là nơi tập hợp những TN cùng có nhiều tâm huyết với công tác xã hội, không phân biệt giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp, tôn giáo. Hàng năm, CLB tổ chức và hỗ trợ tổ chức nhiều hoạt động nổi bật, quy mô lên đến hàng trăm TN tham gia. Chủ nhiệm CLB TN tình nguyện huyện Cần Giuộc - Nguyễn Minh Khôi cho biết: “Mới đây, CLB tổ chức thành công Hội sách lần thứ 2 tại Cà phê Sách của Huyện đoàn. Hoạt động diễn ra trong nhiều ngày, thu hút rất đông TN đến tham quan, đọc và mua sách”. Trong Hội sách lần thứ 2, CLB bán được trên 400 đầu sách, lợi nhuận dùng cho quỹ hoạt động của CLB. Đó là những minh chứng cụ thể về vai trò của Hội LHTN trong việc đoàn kết và tập hợp TN.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Cần Giuộc - Trần Hải Phú, Câu lạc bộ Sở thích là nơi tập hợp thanh niên rất hiệu quả (Trong ảnh: Hội sách do Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện huyện Cần Giuộc tổ chức)

Điểm tựa cho thanh niên      

Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh - Võ Trần Tuấn Thanh khẳng định: “Trong giai đoạn hiện nay, muốn tập hợp TN, hội phải hiểu được TN cần gì, muốn gì và tổ chức hội có giúp được hay không?”. Để trả lời cho câu hỏi đó, Hội LHTN Việt Nam tỉnh có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ TN: Chăm lo cho TN công nhân, hỗ trợ mổ mắt miễn phí, tổ chức cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp tạo động lực cho TN sáng tạo phát triển kinh tế,... Anh Thanh cho biết, hiện tại, cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp đang nhận bài dự thi của TN trong toàn tỉnh. Cuộc thi không chỉ mang đến các giải thưởng với giá trị cao mà các ý tưởng dự thi còn có cơ hội được doanh nghiệp đầu tư nếu khả thi. Đó vừa là động lực, vừa là bước đà giúp TN phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng.

Năm 2018, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Hòa phối hợp Đoàn Thanh niên tặng 8 căn nhà tình bạn, nhà nhân ái và nhà khăn quàng đỏ

Năm 2018, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Đức Hòa phối hợp Đoàn Thanh niên tặng 8 căn nhà tình bạn, nhà nhân ái và nhà khăn quàng đỏ

Ngoài ra, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn chú trọng đến việc tạo khối đại đoàn kết trong TN, nhất là TN tôn giáo. Hội trại Giao lưu TN tôn giáo tỉnh tại Trung tâm Hoạt động Thanh, thiếu nhi tỉnh kết thúc thành công là một “điểm nhấn” đặc biệt trong thành tích của hội năm nay. Với sự tham gia của hơn 150 trại sinh đến từ 6 tôn giáo trên địa bàn tỉnh, hội trại thể hiện rõ vai trò đoàn kết, tập hợp TN cũng như sự đồng hành cùng TN tôn giáo trong việc nâng cao kỹ năng sống, thể chất, tinh thần của Hội LHTN Việt Nam tỉnh.

Không chỉ vậy, hội còn thể hiện tinh thần đoàn kết quốc tế thông qua các hoạt động giao lưu, tình nguyện với TN tỉnh Chungcheongnam (Hàn Quốc) và Campuchia. Ngoài hàng trăm người dân nghèo ở Campuchia được tặng quà, khám bệnh và phát thuốc miễn phí, Hội LHTN Việt Nam tỉnh còn tặng căn nhà hữu nghị Việt Nam - Campuchia cho TN nước bạn.

Anh Võ Trần Tuấn Thanh khẳng định, muốn hoạt động đoàn kết, tập hợp TN thực sự đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả tích cực, cần có sự phối hợp thực hiện của toàn tổ chức hội từ tỉnh đến địa phương. Ngoài ra, TN cũng cần có các thiết chế văn hóa để vui chơi, giải trí; con em TN, đặc biệt là TN công nhân cần được quan tâm chăm lo ổn định việc học tập,... Muốn làm được điều đó, cần sự chung tay của toàn xã hội. Với sự xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, Hội LHTN trong toàn tỉnh luôn nỗ lực tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, xứng đáng là nơi đoàn kết, tập hợp TN./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết