Tiếng Việt | English

16/01/2019 - 16:42

Tập huấn xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ

Từ ngày 16-18/01, Cty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) tổ chức tập huấn xe vận chuyển rác công nghệ Hoa Kỳ tại Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước, TP.HCM.

Chương trình tập huấn do các chuyên gia Hoa Kỳ phụ trách. Xe chở rác “Made in America” phiên bản riêng cho Việt Nam của hãng Peterbuilt do VWS nhập về Việt Nam có mặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước, TP.HCM.

Tổng Giám đốc VWS - ông David Dương cho biết, dù không hoạt động trong lĩnh vực thu gom và vận chuyển rác, nhưng trước tình trạng xe chở rác ở Việt Nam đa số là xe cũ, rỉ nước rác trong quá trình vận chuyển gây ô nhiễm môi trường, Cty VWS muốn đóng góp sức mình để cải thiện vấn đề này bằng việc tặng cho TP.HCM và tỉnh Long An, Kiên Giang một số xe để làm mẫu tham khảo. Trước khi nhập những chiếc xe chở rác của Mỹ về Việt Nam, ông cho chuyên gia từ Mỹ chuyên về lĩnh vực xe chở rác về TP.HCM, nghiên cứu các xe thu gom rác về hiện trạng, trọng tải, độ an toàn, từ đó có thể đưa về Việt Nam những phiên bản xe riêng.

Các chuyên gia hướng dẫn một số thao tác đối với xe rác công nghệ Hoa Kỳ

Những chiếc xe chở rác nhập về Việt Nam lần này được sản xuất năm 2017 với nhiều tính năng ưu việt. Xe sử dụng tay lái hơi để tài xế dễ dàng điều khiển, có camera 360 độ, hai bên thành xe lắp các tấm chắn đề phòng nguy hiểm cho người đi xe máy và người đi bộ. Thùng xe cũng được thiết kế lớn, có thể chở được 10 tấn rác.

Do đặc tính rác ở Việt Nam phần lớn là rác hữu cơ nên phân huỷ rất nhanh, phát sinh ra nước rác và khí, khiến kim loại bị hao mòn nhanh, do vậy dàn bọc và dàn sườn xe của loại xe này được làm bằng kim loại chống rỉ sét, đồng thời có một thùng chứa gom nước rác, không để nước rỉ xuống đường trong quá trình vận chuyển. Đặc biệt, mỗi khi dừng đèn đỏ, xe sẽ tự động phun mùi hương để những phương tiện bên cạnh không bị ảnh hưởng bởi mùi hôi của rác. “Tất nhiên, để giữ gìn môi trường, xe cần được vệ sinh định kỳ hàng tuần, như các xe rác ở bên Mỹ,” ông David Dương cho biết thêm.

Ưu điểm nữa của loạt xe chở rác lần này đó là được chạy bằng nhiên liệu “xanh”-khí nén thiên nhiên CNG, giúp giảm thải ra môi trường. Một chiếc xe giá gần 500.000 USD.

Dự kiến, sau khi tập huấn xong, Cty VWS sẽ trao xe chuyên chở rác mới nhập này cho TP.HCM, tỉnh Long An và Kiên Giang (mỗi đơn vị 2 chiếc)./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích