Tiếng Việt | English

22/05/2017 - 09:55

Tập trung công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 đang đến gần, các trường học, địa phương và ngành liên quan trên địa bàn tỉnh Long An đang tất bật tập trung cho công tác chuẩn bị với những phương án, kế hoạch cụ thể để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.

Tăng cường ôn tập cho học sinh yếu, kém

Sau khi kết thúc học kỳ II, việc ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia bước vào giai đoạn 2 - giai đoạn ôn tập nước rút. Học sinh (HS) lớp 12 được hệ thống lại kiến thức của năm học, tăng cường giải bài tập từ căn bản đến nâng cao, giải các đề thi thử từ các nguồn tin cậy, giúp HS nắm vững kiến thức, làm quen với các dạng câu hỏi và đề thi.

Học sinh tích cực ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi

Em Trần Ngọc Hải Đăng - HS lớp 12A2, Trường THPT Rạch Kiến (huyện Cần Đước) cho biết: "Hiện, chúng em tập trung ôn tập theo sự hướng dẫn của giáo viên (GV). Ngoài ra, em cũng dành nhiều thời gian để tham khảo tài liệu và làm bài tập nâng cao, đặc biệt là giải các đề thi để làm quen với các dạng câu hỏi và tập xử lý tình huống nhanh khi làm bài".

Ngoài ôn tập đại trà, dựa vào kết quả thi học kỳ II, các trường học còn tăng cường ôn tập cho HS yếu, kém. Theo đó, GV bổ sung những kiến thức trọng tâm mà HS chưa nắm rõ, hướng dẫn các em làm tốt các dạng bài tập căn bản của các môn thi.

"Ôn tập giai đoạn 2, HS không áp lực về học chương trình chính khóa, kiểm tra, thi cử. Do đó, các em có thể dốc hết sức vào ôn tập các môn thi của mình. Tuy nhiên, HS yếu, kém gặp nhiều khó khăn trong việc hệ thống kiến thức cả năm học. Các em thường bị "hổng" kiến thức ở một số nội dung nào đó. GV phải biết được những "lỗ hổng" ấy ở đâu và kịp thời bổ sung, giúp các em lấy lại kiến thức. Ngoài ra, thường xuyên cho HS làm các dạng bài tập căn bản và bám sát vào đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) giúp các em làm quen với dạng câu hỏi trong đề thi", cô Võ Thị Ánh - GV môn Vật lý, Trường THPT Rạch Kiến chia sẻ.

Phó Hiệu trưởng trường THPT Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hóa) - Mai Minh Tánh cho biết: "Hiện, trường tất bật công tác ôn tập giai đoạn 2 cho HS khối 12, đặc biệt tăng cường ôn tập cho HS yếu, kém. Riêng môn Tiếng Anh, các năm trước, trường được thi thay thế. Tuy nhiên, năm nay, Tiếng Anh là môn thi bắt buộc, HS cũng còn nhiều lo lắng. Do đó, trường thực hiện nhiều giải pháp nâng cao trình độ môn Tiếng Anh cho HS, trong đó, tập trung ôn tập những kiến thức trọng tâm và kịp thời bổ sung những kiến thức căn bản mà HS còn thiếu, giúp các em tự tin hơn trong kỳ thi sắp tới".

Tất cả vì mùa thi

Tại 39 điểm thi trên toàn tỉnh, các đơn vị tổ chức thi, ngành, địa phương xây dựng phương án cụ thể và tập trung cho công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Trong đó, Sở GD&ĐT - đơn vị chủ trì tổ chức thi THPT quốc gia tại cụm Long An xây dựng phương án, chuẩn bị cơ sở vật chất ở các điểm thi, đồng thời phối hợp các thành viên ban chỉ đạo thi THPT quốc gia thuộc các ban, ngành, đoàn thể địa phương hỗ trợ tốt kỳ thi.

Ngoài ra, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM - đơn vị phối hợp Sở GD&ĐT tổ chức thi THPT quốc gia tại cụm Long An cũng đề ra phương án nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi.

Học sinh học nhóm để cùng giải đề thi và những câu hỏi khó

Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại học Nông Lâm TP.HCM - Tiến sĩ Trần Đình Lý cho biết: "Trường có kinh nghiệm trong việc chủ trì tổ chức thi THPT quốc gia ở các năm trước. Do đó, năm nay được phân công phối hợp Sở GD&ĐT Long An, trường có nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự quan tâm và làm việc trách nhiệm cao của lãnh đạo tỉnh, Sở GD&ĐT tỉnh. Xác định tính chất quan trọng của kỳ thi mang tầm quốc gia, trường tập trung đầu tư cho kỳ thi, tránh tư tưởng chủ quan. Đặc biệt, đề thi năm nay khá đặc biệt với nhiều mã đề, do đó, công tác tập huấn cho cán bộ coi thi được chú trọng. Trường đang chuẩn bị tài liệu tập huấn cán bộ coi thi theo quy chế. Hiện, trường đang lên phương án bố trí nhân sự phối hợp các khâu hội đồng thi, coi thi. Theo đó, số lượng cán bộ, giảng viên tham gia là 530 người".

Không chỉ đơn vị tổ chức thi, các ngành, địa phương cũng sẵn sàng công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Trong đó, ngành Y tế có phương án kiểm tra các nhà hàng, quán ăn tại các địa phương có điểm thi, bảo đảm an toàn thực phẩm, đồng thời có kế hoạch bảo đảm tốt việc chăm sóc sức khỏe cho thí sinh (TS) và thành viên các điểm thi; ngành Giao thông Vận tải có phương án phục vụ tốt việc đi lại, trong đó lưu ý các bến phà, đò ngang có TS và GV tham gia đi lại, đồng thời phối hợp lực lượng cảnh sát giao thông không để ùn tắc giao thông trong những giờ cao điểm trước và sau giờ thi ở mỗi buổi thi; ngành Điện lực cũng có kế hoạch bảo đảm nguồn điện liên tục 24/24 trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Ngoài ra, các ngành, đoàn thể tại địa phương cũng đề ra kế hoạch giúp kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đặc biệt là công tác "Tiếp sức mùa thi". Trong đó, hướng dẫn, hỗ trợ việc đi lại và nấu cơm trưa cho TS trong các ngày thi.

Tại huyện Cần Đước, kế hoạch tiếp sức mùa thi được đề ra. Theo đó, hỗ trợ HS nghèo, cận nghèo, HS có hoàn cảnh gia đình khó khăn tham gia kỳ thi; phối hợp các trường, địa phương có điểm thi bố trí điểm ăn, nơi nghỉ và xe đưa đón cán bộ coi thi; đặc biệt, huy động mạnh thường quân, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể tham gia tiếp sức mùa thi, trong đó, hỗ trợ cơm trưa, nơi nghỉ, đưa rước TS có nhu cầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TS tham gia kỳ thi.

Học sinh tích cực tham gia phát biểu, thử sức mình trong các câu hỏi

"Nhiều năm liền, huyện Cần Đước thực hiện tiếp sức mùa thi, trong đó, tập trung hỗ trợ bữa ăn trưa cho TS. Các bữa ăn không chỉ ngon mà còn đủ chất dinh dưỡng. Năm nay, Cần Đước có 6 điểm thi với hơn 1.700 TS. Huyện lên kế hoạch tổ chức bữa ăn trưa ở 6 điểm thi, đồng thời bố trí chỗ nghỉ cho TS vào các buổi trưa. Dự trù kinh phí khoảng 100 triệu đồng, trong đó chủ yếu từ nguồn xã hội hóa. Hiện, huyện đang tiến hành vận động mạnh thường quân chung tay hỗ trợ", Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Bảy thông tin.

Từ sự vào cuộc của các ngành, địa phương với tinh thần đầy trách nhiệm, công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia sẽ được bảo đảm, vì một mùa thi an toàn, thuận lợi. HS được củng cố, nâng cao kiến thức, chuẩn bị tốt tâm lý và được tạo mọi điều kiện thuận lợi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Hy vọng rằng, kỳ thi THPT quốc gia tại cụm Long An diễn ra thuận lợi, an toàn và TS đạt kết quả cao./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết
  • Chúc kỳ thi thành công tốt đẹp với sự hỗ trợ tích cực và chuyên nghiệp của Trường Đại học Nông Lâm TPHCM.

    Nguyễn Văn Minh Huy - Cách đây 7 năm