Tiếng Việt | English

03/09/2018 - 15:00

Tập trung đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Năm học 2018-2019 là năm thứ 5 thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Ngành đề ra các phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới. Phóng viên (PV) Báo Long An có cuộc trao đổi với Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp xung quanh vấn đề này.

Ngành giáo dục và đào tạo luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

Ngành giáo dục và đào tạo luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

PV: Phương hướng năm học 2018-2019 được ngành GD&ĐT xác định như thế nào, thưa ông?

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp: Năm học 2018-2019, ngành tiếp tục triển khai thực hiện một số công việc trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng GD, kỷ cương, nề nếp và giải quyết các vấn đề bức xúc trong dư luận xã hội.

Theo đó, các cấp học tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường GD an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tập trung nâng cao chất lượng GD ở các cấp học và trình độ ĐT; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh, sinh viên. 

GD mầm non thực hiện cơ chế, chính sách phát triển trường, lớp ở khu công nghiệp; đẩy mạnh các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với GD mầm non, giảm bạo hành trẻ và giải quyết tình trạng thiếu giáo viên.

GD phổ thông tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác thi, kiểm tra đánh giá, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia; tăng cường GD đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh; triển khai đổi mới cơ chế quản lý trong các trường phổ thông.

PV: Xin ông cho biết, những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học mới này?

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp: Trong năm học mới, ngành GD&ĐT đề ra 9 nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT; Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GD các cấp; Đổi mới chương trình GD GD mầm non, phổ thông; đẩy mạnh GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GD phổ thông; Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ ĐT; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý GD; Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở GD&ĐT; Hội nhập quốc tế trong GD&ĐT; Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động GD&ĐT; Phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

PV: Trong 9 nhiệm vụ trọng tâm trên, nhiệm vụ nào là quan trọng nhất, kế hoạch thực hiện ra sao, thưa ông?

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp: 9 nhiệm vụ trên đều là những nhiệm vụ quan trọng mà ngành phải thực hiện tốt trong năm học này. Tuy nhiên, rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở GD&ĐT; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý GD các cấp; đổi mới chương trình GD GD mầm non, phổ thông; đẩy mạnh GD hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong GD phổ thông là những nhiệm vụ cần tập trung thực hiện.

Trong đó, nhiệm vụ đổi mới chương trình GD GD mầm non, phổ thông, ngành hướng dẫn các cơ sở GD mầm non thực hiện chương trình GD mầm non sau chỉnh sửa; hỗ trợ các cơ sở GD mầm non tăng cường thực hiện chương trình; phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, GD trẻ; tiếp tục hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên ở các cơ sở GD mầm non ngoài công lập. Đồng thời, ngành tiếp tục điều chỉnh nội dung dạy học trong chương trình GD phổ thông hiện hành theo hướng tinh giản, tiếp cận định hướng chương trình GD phổ thông mới; thực hiện hiệu quả việc đổi mới phương pháp, hình thức dạy học đồng bộ với đổi mới thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện theo hướng phát triển năng lực học sinh, tiếp cận chương trình GD phổ thông mới.

PV: Ông có thể cho biết, những giải pháp thực hiện các nhiệm vụ năm học 2018-2019?

Giám đốc Sở GD&ĐT - Nguyễn Thanh Tiệp: Để thực hiện thành công phương hướng, nhiệm vụ năm học mới, ngành đề ra 5 giải pháp cơ bản:  

Thứ nhất, hoàn thiện thể chế về GD&ĐT. Ngành rà soát, tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế những văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực GD&ĐT không còn phù hợp với thực tiễn, không đáp ứng yêu cầu đổi mới hiện nay; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tăng cường công tác thanh tra, đáp ứng yêu cầu đổi mới quản lý GD. 

Thứ hai, nâng cao năng lực lãnh đạo của cán bộ quản lý GD các cấp. Theo đó, ngành xây dựng bộ máy tổ chức tinh gọn, vững mạnh, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; xây dựng kế hoạch ĐT, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất đạo đức, năng lực công tác, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao; đổi mới công tác tuyển dụng, đào tạo, sử dụng, bổ nhiệm, đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đủ năng lực, phẩm chất và uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp (bìa trái) tặng hoa, quà cho cán bộ về hưu của ngành nhân dịp tổng kết năm học

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Thanh Tiệp (bìa trái) tặng hoa, quà cho cán bộ về hưu của ngành nhân dịp tổng kết năm học

Thứ ba, tăng cường các nguồn lực đầu tư cho GD&ĐT. Ngành tiếp tục triển khai quyết định của UBND tỉnh về chính sách khuyến khích xã hội hóa trong lĩnh vực GD; xây dựng kế hoạch xã hội hóa đến năm 2020. Trong đó, xác định cụ thể lĩnh vực, danh mục dự án xã hội hóa, ưu tiên các vị trí đất thuận lợi, đất sạch để kêu gọi xã hội hóa. Ngành chủ động phối hợp ngành chức năng rà soát lại danh mục xã hội hóa đã ban hành để loại bỏ những dự án không phù hợp với lĩnh vực, quy mô, tiêu chuẩn xã hội hóa, đồng thời điều chỉnh thông tin của các dự án: Diện tích, vốn đầu tư, kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng,... Từ đó, tiến hành công bố công khai danh mục các dự án kêu gọi xã hội hóa; hiện trạng, trình tự, thủ tục đầu tư, vốn đầu tư, vốn bồi thường giải phóng mặt bằng,... để kêu gọi đầu tư.

Thứ tư, tăng cường công tác khảo thí và kiểm định chất lượng GD. Ngành tổ chức kiểm tra, đánh giá, thi cử đúng thực chất, công bằng, trung thực và khách quan, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh; xử lý nghiêm những biểu hiện tiêu cực, sai sót trong quá trình tổ chức thi; tăng cường công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài, cải tiến nâng cao chất lượng GD&ĐT.

Thứ năm, đẩy mạnh công tác truyền thông về GD&ĐT. Ngành đẩy mạnh tuyên truyền về đổi mới GD&ĐT; đổi mới công tác thông tin, truyền thông để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và huy động sự tham gia, sự đánh giá và phản biện của xã hội đối với công cuộc đổi mới, phát triển GD&ĐT; chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí để định hướng dư luận, tạo niềm tin đối với các hoạt động của ngành.

PV: Xin cảm ơn ông!

Ngọc Thạch(thực hiện)

Chia sẻ bài viết