Tiếng Việt | English

16/07/2018 - 11:05

Tập trung giải quyết những bất cập, tạo niềm tin với cử tri

Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh khóa IX thành công tốt đẹp. Sau kỳ họp, các đại biểu, cử tri tiếp tục quan tâm việc giải quyết những vấn đề bất cập được nêu trong phiên chất vấn.

Phiên chất vất tại hội trường tập trung nhiều vấn đề, trong đó, “nóng” nhất là giá bán lẻ điện sinh hoạt tại các khu nhà trọ của công nhân, lao động, việc cho thuê các trạm biến áp điện để xông đèn thanh long với giá cao gấp 2-3 lần giá công ty điện lực niêm yết. Mặc dù Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 16/2014/TT-BCT quy định về thực hiện giá bán điện nhưng nhiều chủ nhà trọ chưa thực hiện đúng, tính giá điện cho công nhân, lao động từ 3.000-4.000 đồng/kWh. Cùng nhiều chi phí sinh hoạt khác, giá điện thuê trọ cao phần nào ảnh hưởng đến đời sống công nhân, lao động. Bất cập về giá điện được ngành công thương thẳng thắn nhìn nhận.

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Công Thương cũng nhìn nhận, thời gian qua, dù sở và ngành điện đầu tư hạ tầng điện phục vụ sản xuất thanh long nhưng còn một số hộ dân huyện Châu Thành phải thuê lại trạm biến áp và sử dụng điện xông thanh long với giá cao. Từ những chất vấn của các đại biểu, ngành công thương, điện lực đưa ra giải pháp: Rà soát lại những hộ dân có nhu cầu hạ bình điện để hướng dẫn hồ sơ hoặc nhiều hộ sản xuất nhỏ cùng liên kết hạ bình điện; vận động chủ cho thuê với giá hợp lý;...

Nhiều giải pháp đưa ra nhưng quan trọng, những bất cập này sẽ được quan tâm giải quyết như thế nào để lời hứa được thực hiện, tạo niềm tin đối với các đại biểu, cử tri. Tại phiên chất vấn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh yêu cầu: Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra tất cả nhà trọ trên địa bàn tỉnh, kịp thời khắc phục những sai phạm, bảo đảm quyền lợi cho công nhân, lao động. Sở Công Thương phối hợp các ngành liên quan, nhất là ngành thuế, điện lực kiểm tra tất cả trạm biến áp tại huyện Châu Thành và các địa phương khác, kể cả vùng Đồng Tháp Mười của tỉnh để chấn chỉnh kịp thời.

Có thể nhìn thấy, những bất cập trên là do buông lỏng công tác quản lý ngay từ cơ sở. Vì vậy, ngoài sự vào cuộc, phối hợp giữa các ngành liên quan trong việc tăng cường kiểm tra, địa phương phải nâng cao trách nhiệm, quản lý chặt chẽ những vấn đề phát sinh để kịp thời giải quyết hoặc xin ý kiến cấp trên. Đại biểu HĐND tiếp tục giám sát những vấn đề trên, kịp thời kiến nghị để giải quyết triệt để. Các tổ chức chính trị - xã hội tích cực tuyên truyền, vận động chủ nhà trọ, người dân thực hiện bán lẻ điện sinh hoạt, cho thuê trạm biến áp với giá phù hợp. Những vấn đề dân sinh bức xúc sẽ không tồn tại khi ngành chức năng kiên quyết thực hiện những giải pháp đã nêu trong phiên chất vấn và người dân phải nâng cao ý thức, chung tay thực hiện./.

Thùy Vy

Chia sẻ bài viết