Tiếng Việt | English

16/01/2017 - 13:38

Tập trung lực lượng bảo đảm an toàn giao thông

Để nhân dân có điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, Công an Long An xây dựng kế hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT). Đó cũng là nội dung phỏng vấn của phóng viên (PV) Báo Long An với Đại tá Lê Văn Công - Trưởng phòng CSGT đường bộ.

PV:Thưa Đại tá, các giải pháp nào của Phòng CSGT đường bộ trong việc giữ gìn TTATGT, không để xảy ra ùn tắc kéo dài trên các tuyến đường, nhất là khu vực trung tâm thành phố, thị xã, thị trấn trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới?

Đại tá Lê Văn Công: Với mục tiêu không để xảy ra ùn tắc kéo dài, Phòng CSGT đường bộ huy động tối đa lực lượng, phương tiện trong công tác bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, các hoạt động vui tết, đón xuân của nhân dân.

Khu vực trung tâm như TP.Tân An, các tuyến Quốc lộ: 1, 50, 62, N2, những nút giao thông như ngã tư Bình Nhựt, Long Kim (Bến Lức), ngã ba Tuyên Nhơn (Thạnh Hóa),... được xác định là những tuyến đường, nút giao thông trọng điểm, luôn có lưu lượng phương tiện đông, dễ xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông. Do vậy, hàng ngày, vào giờ cao điểm từ 6 giờ và từ 16 giờ 30 phút, đơn vị bố trí các tổ công tác làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn giao thông tại một số điểm trên các tuyến đường có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Dọc các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, các đội CSGT thuộc phòng đều bố trí các tổ tuần tra, kiểm soát, chủ động xử lý vi phạm và kịp thời giải quyết các tình huống, sự cố đột xuất, không để bị động, bất ngờ. Đồng thời, đơn vị phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của Trung tâm Chỉ huy giám sát qua hệ thống camera được lắp đặt tại một số điểm nhằm kịp thời phát hiện, giải quyết khi có sự cố, ùn tắc.

Lực lượng Cảnh sát giao thông ra quân bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Ngay từ giữa tháng 12/2016, đơn vị triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội (TTXH) dịp Tết Dương lịch 2017, Tết Nguyên đán Đinh Dậu và các lễ hội đầu xuân 2017. Trong đợt cao điểm, lực lượng CSGT tập trung triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm TTATGT, TTXH trên các lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp lễ, tết; phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm TNGT so với cùng kỳ; hạn chế thấp nhất TNGT rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; hạn chế ùn tắc giao thông cục bộ, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi tụ tập, gây mất TTATGT, đua xe trái phép.

Lực lượng CSGT cũng tăng cường đấu tranh với các loại tội phạm, buôn bán, vận chuyển pháo, vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, hàng lậu, hàng cấm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông.

Các đội CSGT số: 1, 2, 3, 4 tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý quyết liệt những trường hợp cố tình vi phạm, không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng CSGT. Thời điểm giáp tết, tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông trên các tuyến đường gia tăng, đơn vị bố trí lực lượng tuyên truyền; đồng thời, phối hợp công an các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải tỏa. Tuy nhiên, để giải quyết hiệu quả tình trạng này, rất cần sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, tổ chức hội, đoàn thể trong công tác quản lý, bảo đảm trật tự đô thị, đường phố.

Đơn vị chủ động tham mưu phối hợp ngành Giao thông Vận tải có kế hoạch phân luồng phương tiện trên các tuyến đường trung tâm, phục vụ hoạt động chợ hoa xuân cũng như các chương trình, hoạt động văn hóa, văn nghệ của TP.Tân An. Trong đêm giao thừa, đơn vị bố trí 100% quân số làm việc, tham gia chốt điểm điều tiết, hướng dẫn, phân luồng giao thông phục vụ nhân dân đi lại thuận lợi an toàn.

PV:Giải pháp kiềm chế, giảm TNGT cụ thể thế nào, thưa Đại tá?

Đại tá Lê Văn Công: Mục tiêu giảm TNGT trên địa bàn tỉnh năm 2017 cả 3 tiêu chí: Số vụ, số người chết, số người bị thương. Thực hiện mục tiêu này, Phòng CSGT đường bộ sẽ huy động tối đa lực lượng, phương tiện, triển khai đồng bộ các giải pháp, quyết liệt ngay trong những ngày đầu năm 2017, dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Đơn vị triển khai các phương án, kế hoạch theo từng chuyên đề thực hiện cao điểm bảo đảm TTATGT với các biện pháp chủ yếu là đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, lực lượng CSGT xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về TTATGT để phòng ngừa xảy ra TNGT với trọng tâm: Vi phạm quy định nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; đi không đúng phần đường, làn đường; chở quá số người quy định; không có giấy phép lái xe hoặc giấy phép lái xe không đúng quy định; không chấp hành tín hiệu giao thông, hiệu lệnh dừng xe; dừng, đỗ, đón, trả khách không đúng nơi quy định; không đội nón bảo hiểm theo quy định; lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép;...

Bên cạnh đó, để kiềm chế TNGT liên quan đến ôtô khách, xe tải thường dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, đơn vị tăng cường kiểm soát, xử lý đối với ôtô khách liên tỉnh, xe buýt, xe chở công nhân ở các khu công nghiệp,... Nói chung, Phòng CSGT tỉnh sẽ làm với trách nhiệm và nỗ lực cao nhất nhằm góp phần mang đến sự bình an, thuận tiện cho nhân dân tham gia vui xuân, đón tết.

PV:Xin cảm ơn Đại tá!./.

Hùng Dũng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết