Tiếng Việt | English

21/09/2018 - 17:30

Tập trung nguồn lực phát triển Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết "Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa giai đoạn 2000-2018".

Chủ tịch UBND tỉnh - Trần Văn Cần chủ trì Hội nghị trực tuyến đầu cầu tỉnh Long An

Trong những năm qua, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu và trở thành hoạt động thường xuyên, hàng ngày của cộng đồng dân cư. Phong trào đã tác động đến từng cá nhân, gia đình, cơ quan, đơn vị,... về hành vi, lối sống, đạo đức, nhân cách, khơi dậy truyền thống tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, lá lành đùm lá rách.

Thông qua các nội dung trong phong trào, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, đạo đức, gia phong của dòng tộc, làng xã được giữ gìn. Các nội quy, quy chế hoạt động của cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc.

Mục tiêu chung của phong trào là: Đoàn kết xây dựng tư tưởng, đạo đức, lối sống tốt đẹp; Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phong phú, lành mạnh, đẩy lùi tệ nạn xã hội.

Theo báo cáo tổng hợp từ các địa phương, sau 18 năm thực hiện Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" đã có nhiều mô hình tiêu biểu, cách làm hiệu quả được phổ biến, nghiên cứu học tập, nhân rộng. Qua các giai đoạn, có 1.200.000 gương "Người tốt việc tốt" được tôn vinh ở các cấp; 19.064.069/22.236.778 gia đình được công nhận "Gia đình văn hóa"; 69.024/106.382 làng, thôn, xóm, ấp, tổ văn hóa; 84.785/114.972 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được công nhận "Đơn vị đạt chuẩn văn hóa”,... Nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc được Đảng, Nhà nước, Chính phủ khen thưởng động viên kịp thời.

Trong thời gian tới, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục triển khai các nội dung trong Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị lần thứ 9, BCH Trung ương Đảng khóa XI "Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững của đất nước". Tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia, hưởng ứng thực hiện tốt các nội dung phong trào; xây dựng đội ngũ làm công tác phong trào có đủ bản lĩnh, đủ năng lực và phẩm chất đạo đức, người có uy tín trong cộng đồng; tăng cường nguồn lực đầu tư của Nhà nước bảo đảm mức đầu tư cho các hoạt động phong trào phải tương ứng với nhiệm vụ được giao,...

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao những kết quả của phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" trên phạm vi cả nước trong 18 năm qua, nhất là các thành viên trong Ban Chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương đã có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào, đồng thời chỉ ra những yếu kém cần khắc phục trong thời gian tới.

Thủ tướng Chính phủ - Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền để động viên, nâng cao tính tự giác, chủ động, sáng tạo của người dân, góp phần mang lại tính thiết thực của phong trào yêu nước với nhiều hình thức phong phú, tạo đà phát triển phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" theo cả chiều rộng lẫn chiều sâu./. 

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích