Tiếng Việt | English

03/02/2017 - 09:42

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017)

Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh

Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2017), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh dành cho phóng viên (PV) Báo Long An cuộc phỏng vấn.

PV: Thưa ông, 87 năm qua, dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước ta đạt những thành tựu to lớn. Hòa chung với sự phát triển của đất nước có sự đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An. Kết quả đó là sự kết tinh của những yếu tố nào?

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Rạnh: Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, nhân dân Long An một lòng, một dạ theo Đảng, đoàn kết đấu tranh chống áp bức, bóc lột của thực dân, đế quốc, phong kiến, hun đúc nên truyền thống “Trung dũng, kiên cường, toàn dân đánh giặc”, cùng với cả nước làm nên đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Sau năm 1975, vượt qua muôn vàn khó khăn, thách thức, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, quân và dân Long An hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giữ vững biên giới Tây Nam, vươn lên đi đầu trong việc xóa bỏ cơ chế tập trung bao cấp trong quản lý kinh tế, cụ thể hóa những quan điểm, đường lối của Trung ương một cách sáng tạo, phù hợp với đặc điểm, điều kiện của tỉnh, đóng góp cơ sở thực tiễn và lý luận cho đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo từ Đại hội lần thứ VI (1986).

Có thể khẳng định, những thành tựu đã đạt là kết tinh của quá trình 87 năm Đảng bộ Long An không ngừng hoàn thiện, xây dựng và đổi mới; giữ vững và phát huy truyền thống anh hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc; đoàn kết, đồng lòng, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn; năng động, sáng tạo, đột phá đi đầu trong đổi mới, xây dựng và phát triển.


Cảng quốc tế Long An hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác, mở ra cơ hội thu hút lượng hàng hóa xuất nhập khẩu không chỉ cho tỉnh nhà mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trong ảnh: Lãnh đạo tỉnh Long An dự lễ đón chuyến tàu thử nghiệm đầu tiên cập Cảng quốc tế Long An năm 2017. Ảnh: Công ty Cổ phần cảng Long An

PV: Long An vừa trải qua năm đầu tiên của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa X. Ông có thể cho biết những kết quả sau một năm triển khai thực hiện Nghị quyết (NQ) Đại hội của Đảng bộ tỉnh?

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Rạnh: Năm 2016 là năm khởi đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh và Đại hội XII của Đảng nhiệm kỳ 2015-2020. Trong bối cảnh có những thuận lợi, đồng thời cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, song tỉnh nhà đạt những kết quả quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển của những năm tiếp theo. Với kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực, có thể khẳng định, 2016 là năm có nhiều điểm mới, tiến bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự điều hành và phối hợp hiệu quả của các cấp, các ngành cùng sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh.

Trong năm, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm của NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh sớm được cụ thể hóa và tập trung lãnh đạo triển khai, tổ chức thực hiện ngay từ những tháng đầu của năm đầu nhiệm kỳ. 21/22 chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2016 đều đạt và vượt kế hoạch, nổi bật là tăng trưởng (GRDP) đạt 9,05%, vượt chỉ tiêu; các khu vực sản xuất đều đạt mức tăng trưởng khá, trong đó, khu vực II tăng trưởng 14,2% (kế hoạch 13%); khu vực III tăng trưởng 7,94% (kế hoạch 8,2%); riêng khu vực I tăng trưởng 0,75% (kế hoạch 2,7%), tuy không đạt chỉ tiêu nhưng là sự nỗ lực rất lớn trong bối cảnh 6 tháng đầu năm tăng trưởng âm 2,4% do ảnh hưởng của hạn, xâm nhập mặn. Thu nhập bình quân đầu người đạt trên 50 triệu đồng/năm.

Chương trình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp bước đầu đạt kết quả tích cực; đầu tư, xây dựng nông thôn mới vượt chỉ tiêu. Công nghiệp - xây dựng tăng trưởng khá cao, thu hút đầu tư của tỉnh đạt khá, lấp đầy khoảng 300ha diện tích các khu, cụm công nghiệp. Tỉnh tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư năm 2016 với chủ đề Hợp tác - Phát triển bền vững được cộng đồng doanh nghiệp, các bộ, ngành Trung ương và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao.

Chương trình huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông phục vụ phát triển công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm và 3 công trình trọng điểm của NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện đạt kết quả bước đầu; đến nay, khởi công xây dựng Đường tỉnh 830 (từ Đức Hòa đến Cảng Long An - Cần Giuộc), cơ bản xác định được trục kết nối giữa Tiền Giang - Long An - TP.HCM; hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư đường Vành đai TP.Tân An.

Chương trình hợp tác phát triển KT-XH giữa TP.HCM và tỉnh Long An giai đoạn 2007-2015 được tổng kết, trên cơ sở đó, 2 địa phương tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực cho giai đoạn 2016-2020; trong đó, chú trọng vào việc kết nối các tuyến giao thông để tạo đột phá cho Long An phát triển nhanh hơn.

Thương mại - dịch vụ duy trì ổn định, kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước; nổi bật là việc Cảng Quốc tế Long An hoàn thành giai đoạn 1 và đưa vào khai thác, mở ra cơ hội để thu hút lượng hàng hóa xuất nhập khẩu không chỉ cho tỉnh nhà mà còn cho cả khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Thu ngân sách vượt dự toán, đạt trên 10.200 tỉ đồng (tính cả nguồn thu xổ số kiến thiết). Bên cạnh đó, văn hóa - xã hội có tiến bộ, nhiều chỉ tiêu chủ yếu đạt kế hoạch, bảo đảm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện.

Thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, nội chính, tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2016. Công tác đối ngoại có bước phát triển, đạt nhiều kết quả tích cực. Hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, nâng chất lượng, hiệu quả hoạt động. Tập trung lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kịp thời lãnh đạo, tổ chức học tập, quán triệt, cụ thể hóa các NQ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và NQ Đại hội XII của Đảng.

Công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương được tập trung; tỉnh thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước các cấp, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức được chú trọng.

Tập trung sắp xếp, bố trí cán bộ sau đại hội gắn với nhân sự chủ chốt HĐND và UBND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai đồng bộ, chặt chẽ, thường xuyên, góp phần giữ vững vai trò hạt nhân chính trị của các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở. Tỉnh ban hành kế hoạch xây dựng Đề án “Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An”.

Đạt những kết quả đáng phấn khởi nêu trên là do sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng năng động, quyết liệt và cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự tập trung, nỗ lực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đề ra trong năm đầu thực hiện NQ đại hội Đảng bộ các cấp.


Phát triển công nghiệp. Ảnh: Tôn Thất Tùng

PV: Thưa ông, chúng ta bước sang năm mới với nhiều vận hội mới nhưng cũng có không ít thách thức, khó khăn. Xin ông cho biết nhiệm vụ chủ yếu cần tập trung thực hiện trong năm Đinh Dậu 2017?

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Rạnh: Năm 2017 là năm thứ 2 triển khai thực hiện NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh và Đại hội XII của Đảng; đây là năm then chốt, năm mà các chương trình đột phá, công trình trọng điểm và các nhiệm vụ, mục tiêu chủ yếu của Đại hội X Đảng bộ tỉnh sau bước cụ thể hóa, khởi động, nay bắt đầu thực sự đi vào cuộc sống, tiếp tục tạo cơ sở vững chắc cho những năm tiếp theo. Việc triển khai thực hiện NQ của Tỉnh ủy năm 2017 có những thuận lợi cơ bản: KT-XH của tỉnh năm 2016 có nhiều chuyển biến tích cực; sự tin tưởng, đồng hành của đội ngũ doanh nhân, nhà đầu tư; sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong triển khai thực hiện NQ đại hội Đảng các cấp.

Bên cạnh đó, dự báo tỉnh cũng gặp không ít khó khăn, thách thức: Tình hình thế giới có những biến động mới; kinh tế trong nước có hồi phục nhưng còn chậm, đối mặt với nhiều rủi ro; thời tiết, dịch bệnh, biến đổi khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường.

Với quyết tâm tận dụng thời cơ và đoàn kết vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt nhiều kết quả hơn nữa trong thực hiện NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh; Tỉnh ủy xác định nhiệm vụ trọng tâm của năm 2017: “Tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở gắn với đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa nền hành chính; giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội; phát huy tối đa nội lực, tranh thủ mọi nguồn lực triển khai thực hiện hiệu quả 2 chương trình đột phá và 3 công trình trọng điểm của NQ Đại hội X Đảng bộ tỉnh; tăng cường xã hội hóa trên các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu tăng trưởng cao hơn năm 2016”.

Để thực hiện thắng lợi NQ của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2017, Tỉnh ủy xác định việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2017 phải với tinh thần “hành động”, “tiến công”; công tác chỉ đạo, điều hành phải quyết liệt, năng động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm cao nhất.


Nông thôn mới. Ảnh: Hữu Tuấn

PV: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, nhất là thực hiện hiệu quả NQ Trung ương 4 (khóa XII); theo ông, Đảng bộ tỉnh phải làm gì trong thời gian tới?

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Rạnh: Đảng ta luôn xác định công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt, có ý nghĩa quan trọng, là điều kiện có tính quyết định nhằm bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng. Chỉ tính từ Đại hội VI của Đảng đến nay, Ban Chấp hành Trung ương ban hành 10 nghị quyết, Bộ Chính trị ban hành 7 nghị quyết chuyên đề về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đại hội XII của Đảng tiến hành tổng kết một số vấn đề lý luận, thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986-2016) trong đó, dành nhiều công sức và trí tuệ cho việc tổng kết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Trên cơ sở những kết quả cũng như những tồn tại về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thời gian qua, Hội nghị Trung ương 4 (khóa XII) thống nhất ban hành NQ về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Thời gian tới, các cấp ủy Đảng cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo, lề lối làm việc; đề cao vai trò, trách nhiệm, nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị; tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, thực hiện nghiêm túc NQ Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định số 55-QĐ/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về một số việc cần làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đưa các nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành hoạt động nền nếp, thường xuyên của hệ thống chính trị và cán bộ, đảng viên trong tỉnh. Chủ động đấu tranh, phòng, chống hiệu quả chiến lược “Diễn biến hòa bình”, tăng cường công tác nắm tình hình, dự báo các xu hướng diễn biến tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên; thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Theo dõi, lãnh đạo chặt chẽ việc tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện các chỉ thị, NQ của Trung ương, của tỉnh.

Tập trung xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các loại hình tổ chức cơ sở Đảng gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhất là nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Thực hiện Đề án “Xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Long An” bảo đảm lộ trình, yêu cầu đề ra. Tiếp tục thực hiện Đề án công tác cán bộ của tỉnh; thực hiện chặt chẽ, đúng quy trình công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ nhiệm kỳ 2020-2025, gắn với thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đổi mới, nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy; kết hợp chặt chẽ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với hoạt động thanh tra công vụ, giám sát phản biện xã hội của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội.

PV: Xin cảm ơn ông!

Mai Hùng Dũng (thực hiện)

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích